Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, phát huy vai trò chủ thể của giai cấp nông dân (ND) trong phát triển nông nghiệp, nông thôn (NN, NT), xây dựng nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo bền vững. Các phong trào thi đua, cuộc vận động do các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh phát động tiếp tục đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, đóng góp quan trọng trong xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đồng chí Lê Thanh Hùng, Chủ tịch HND tỉnh, cho biết: Là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp ND Việt Nam, các cấp HND trên địa bàn tỉnh thường xuyên chăm lo, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động, giữ vai trò là trung tâm, nòng cốt trong các phong trào cách mạng. Thực hiện các nghị quyết của Trung ương Đảng, Trung ương HND Việt Nam, Tỉnh ủy về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, các cấp Hội đã phát động hội viên (HV), ND tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Tỉnh Hội xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức học tập quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh liên quan đến NN, ND, NT, văn bản của Hội đến các cấp Hội và cán bộ, HV, ND. Các cấp Hội tổ chức phát động phong trào ND thi đua xây dựng NTM, gắn với thực hiện Cuộc vận động ”Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; ”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-không ai bị bỏ lai phía sau”…

Nông dân xã nông thôn mới Nhơn Hải (Ninh Hải) vận chuyển hành tím đi tiêu thụ đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Văn Nỷ

Bên cạnh đó, để phát huy vai trò chủ thể của ND trong xây dựng NTM, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân hưởng thụ”, HV ND được tạo điều kiện thảo luận dân chủ, bàn bạc, quyết định việc cần làm trước, việc làm sau, phù hợp với nguồn lực của địa phương. Trong giai đoạn 2018-2023, nhiều HV, ND đã tự nguyện hiến đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, kinh phí để sửa, làm mới hệ thống thủy lợi, đường giao thông nông thôn, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho HV, ND nghèo. Thực hiện phân công của UBND tỉnh, HND tỉnh vận động các tổ chức từ thiện, mạnh thường quân tham gia hỗ trợ, xây dựng xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) và xã Phước Hà (Thuận Nam) đạt chuẩn NTM. Vận động HV, ND tích cực tham gia vào các chương trình NTM ở địa phương; tham gia đánh giá đối với việc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn Ninh Hải và Ninh Phước. Các cấp hội cũng đã tích cực phối hợp với các Quỹ Thiện nguyện, nhà hảo tâm xây dựng tổ chức thăm, tặng quà, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo.

Đặc biệt, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được xác định là phong trào trọng tâm, xuyên suốt trong xây dựng NTM. Để thúc đẩy phong trào ND sản xuất kinh doanh giỏi, hàng năm, HND tỉnh chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho ND; xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế NN; vận động HV, ND chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư có trọng điểm, phù hợp với thực tế của hộ gia đình. Trong giai đoạn 2018-2023, đã có 182.137 lượt hộ ND đăng ký danh hiệu SXKD giỏi các cấp; có 68.381 lượt hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp; giúp đỡ hơn 15.000 lượt hộ HV, ND, hộ nghèo và cận nghèo về việc làm, vốn, giống, vật tư, kiến thức, kinh nghiệm làm ăn... Từ phong trào xuất hiện ngày càng nhiều ND điển hình trong SXKD cho thu nhập mỗi năm từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng.

Các cấp hội đã đồng hành cùng HV, ND trong hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ vốn cho ND phát triển sản xuất; góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nâng cao giá trị nông sản hàng hóa; xây dựng NTM, đô thị văn minh, hiện đại. Trong 5 năm qua, các cấp hội phối hợp ủy thác và tín dụng với các Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên 1.724,02 tỷ đồng cho trên 34.298 lượt hộ vay vốn và các chương trình hỗ trợ khác để giúp ND phát triển SXKD, dịch vụ. Nhiều hộ tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Thường xuyên tuyên truyền, vận động Hội viên tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; kết quả có 215.005 lượt HV, ND tham gia BHYT hộ gia đình. HND các cấp chú trọng công tác tuyên truyền, vận động HV nông dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường nông thôn và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các cấp hội đã xây dựng được 139 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn.

Những kết quả đạt được trong phát triển NN, ND, NT, đã góp phần tích cực vào chương trình xây dựng NTM của tỉnh. Đến cuối năm 2023 toàn tỉnh có 2/6 huyện đạt chuẩn NTM; 33/47 xã (70,2%) đạt chuẩn NTM, trong đó 14 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 50/254 thôn đạt chuẩn thôn NTM, trong đó có 2 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Diện mạo NT có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của dân cư NT được nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Lê Thanh Hùng, Chủ tịch HND tỉnh, cho biết thêm: Thời gian tới, HND các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi, tổ hội; phối hợp các ngành chuyên môn tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp HV tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất, kinh doanh; tích cực vận động HV, ND sản xuất theo hướng hữu cơ, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, chất lượng cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, nâng cao chất lượng các phong trào ND thi đua yêu nước, ND SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững, góp phần tích cực vào xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại địa phương.