Tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Sau 3 năm (2021-2023) thực hiện Nghị quyết số 74/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được tập trung triển khai có hiệu quả theo các cơ chế chính sách hỗ trợ và đạt được nhiều kết quả quan trọng, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để thực hiện. Chương trình đã góp phần thúc đẩy các địa phương xây dựng thành công NTM, tiến tới xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Trong 3 năm 2021-2023, tỉnh đã huy động được 1.505,7 tỷ đồng để thực hiện Chương trình. Đến cuối năm 2023 toàn tỉnh có 2/6 huyện đạt chuẩn NTM; 33/47 xã (70,2%) đạt chuẩn NTM, trong đó 14 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 50/254 thôn đạt chuẩn thôn NTM, trong đó có 2 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn được nâng lên rõ rệt. Kết cấu hạ tầng phục vụ nông nghiệp, thủy sản được đầu tư đồng bộ (đã bố trí 1.958,3 tỷ đồng) theo hướng đa mục tiêu, nhiều dự án trọng điểm, quy mô lớn được đầu tư nâng cấp và hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần quan trọng cung cấp nước sinh hoạt, phát triển nông nghiệp, công nghiệp và giải quyết tốt các vấn đề về thiên tai.

Huyện nông thôn mới Ninh Phước ngày càng được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Văn Nỷ

Theo Quyết định số 705/QĐ-UBND ngày 17/12/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 trên địa bàn Ninh Thuận, tỉnh xác định thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo nguyên tắc “Cơ cấu lại ngành nông nghiệp là động lực, NTM là nền tảng, nông dân là chủ thể”. Các địa phương đang tập trung triển khai Đề án xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 gắn với hoạt động cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng NTM gắn với đô thị; phát huy vai trò chủ thể của người dân và vai trò nòng cốt của doanh nghiệp, thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng “nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại”. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 có 4 huyện đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; 38 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và có 216 thôn đạt chuẩn NTM, trong đó có 13 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Để đạt các mục tiêu đề ra, tỉnh sẽ tập trung hoàn thành 5 nhóm tiêu chí về quy hoạch; hạ tầng kinh tế - xã hội; kinh tế và tổ chức sản xuất; văn hóa - xã hội - môi trường và hệ thống chính trị đảm bảo đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo yêu cầu của bộ tiêu chí NTM các cấp giai đoạn 2021-2025. Đồng thời đề ra 6 nhóm giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện đề án với tổng nguồn vốn huy động trên 10.000 tỷ đồng. Tỉnh đang tập trung huy động tối đa nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và các chương trình, dự án khác trên địa bàn; thu hút đầu tư của doanh nghiệp trên cơ sở hợp tác công tư và xã hội hóa; thực hiện hiệu quả các chính sách tín dụng đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và vận động người dân tiếp tục tham gia đóng góp xây dựng NTM tại địa phương để thực hiện chương trình xây dựng NTM có trọng tâm, trọng điểm.

Cơ sở hạ tầng nông thôn mới huyện Ninh Hải được đầu tư đồng bộ tạo thuận tiện cho người dân giao thương. Ảnh: Văn Nỷ

Tỉnh quyết tâm thực hiện hiệu quả 11 nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; 6 chương trình chuyên đề trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân, giải quyết các vấn đề bức xúc, tồn tại. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về môi trường, an toàn thực phẩm, nước sạch, phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã; hỗ trợ thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo; thực hiện Chương trình OCOP; chuyển đổi số và phát triển du lịch nông thôn. Để các vùng nông thôn không chỉ thay đổi về hình thức mà đời sống người dân ngày càng ấm no, tỉnh ưu tiên phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân; chú trọng phát triển kinh tế tập thể; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Phát huy tối đa vai trò của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng để phấn đấu hoàn thành, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí không đòi hỏi nguồn lực đầu tư cao (quy hoạch, văn hóa, an ninh trật tự, một số chỉ tiêu thuộc các tiêu chí y tế, giáo dục, môi trường…); thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, công tác thi đua - khen thưởng, biểu dương, khích lệ kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM.