Nông dân Lương Tri: Phấn khởi thu hoạch lúa vụ mùa

Nhiều ngày qua, không khí lao động trên cánh đồng Chà Vum tại thôn Lương Tri, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) trở nên sôi động với tiếng máy gặt đập liên hợp hoạt động hết công suất; trên bờ, thương lái túc trực chờ mua lúa; xe chở lúa, nhân công lao động cũng làm việc tất bật nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, kịp bán lúa đầu vụ giá cao.

Theo người dân địa phương, cánh đồng Chà Vum hơn 350ha trước đây nửa năm phải bỏ ruộng khô, chỉ trông chờ vào mùa mưa để sản xuất 1 vụ lúa/năm. Từ khi hệ thống thủy lợi Tân Mỹ đi vào hoạt động đã giúp bà con chủ động nước tưới, canh tác lúa 2-3 vụ/năm hiệu quả. Thời điểm này, niềm vui như được nhân đôi với người nông dân vì không chỉ được tăng vụ sản xuất mà còn thu hoạch lúa vụ mùa trong niềm phấn khởi được mùa, được giá bán cao. Vừa cân lúa bán xong, bà Thành Thị Dĩ, thôn Lương Tri chia sẻ: Gia đình tôi sản xuất 5 sào lúa TH6, thu hoạch được gần 7 tạ/sào, tôi bán lúa tươi tại ruộng với giá 8.000/kg. Lúa đầu vụ trúng giá cao, cùng với năng suất đạt nên sau khi trừ chi phí thu lãi gần 20 triệu đồng. Chủ động được nước tưới, cánh đồng Chà Vum như hồi sinh, giúp người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định.

Nông dân thôn Lương Tri, xã Nhơn Sơn thu hoạch lúa vụ mùa.

Hiện tại, giá lúa được thương lái thu mua từ 8.000-8.500 đồng/kg (lúa tươi); 9.000-9.500 đồng/kg (lúa khô), tùy từng loại giống. So với vụ hè - thu thì giá bán vụ này cao hơn 1.000 đồng/kg. Bên cạnh những tín hiệu vui từ thị trường lúa gạo, năm nay nông dân sản xuất vụ mùa như được tiếp thêm động lực khi giá nhiều loại phân bón được bình ổn, chi phí sản xuất giảm, nông dân có lợi nhuận cao hơn. Ông Đạo Quốc Việt, thôn Lương Tri canh tác 1ha lúa chia sẻ: Mấy ngày gần đây, giá lúa đầu vụ được thương lái thu mua tại địa phương liên tục tăng khiến người làm nông như tôi rất phấn khởi. Đến nay diện tích lúa của gia đình đã thu hoạch xong, 1ha hơn 6,5 tấn, thương lái mua với giá 9.200 đồng/kg lúa khô. Vụ này, giá phân bón cũng ổn định hơn, lúa ít sâu bệnh nên chi phí sản xuất giảm hơn so với vụ trước, tôi thu về lợi nhuận cao hơn 30 triệu/ha. Đây là năm đầu tiên tôi thấy giá lúa cao như vậy, hy vọng vụ đông - xuân tới, lúa tiếp tục được giá để bà con phấn khởi gắn bó với ruộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn, cho biết: Trong những ngày gần đây, thời tiết diễn biến thất thường, nên tranh thủ khi trời nắng, thuận lợi cho việc thu hoạch, phơi lúa người dân đang gấp rút thu hoạch khi lúa chín tới, để hạn chế rủi ro và đảm bảo năng suất. Người dân thu hoạch đến đâu thương lái mua hết đến đó. Đến thời điểm này, nông dân đã thu hoạch khoảng 35% diện tích trên cánh đồng Chà Vum, đây là cánh đồng trồng lúa lớn nhất của xã với diện tích hơn 350ha, được đầu tư đồng bộ kênh mương để tiếp nước từ hệ thống thủy lợi Tân Mỹ. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục vận động bà con tham gia mô hình cánh đồng mẫu lớn để thuận lợi cho việc sản xuất đồng loạt, áp dụng khoa học - kỹ thuật trên đồng ruộng nhằm tiếp tục cải thiện và nâng cao thu nhập từ cây lúa trên cùng đơn vị diện tích.