Phấn đấu khai thác hải sản vượt kế hoạch đề ra

Theo Chi cục Thủy sản (TS) tỉnh, năm 2023, tỉnh ta đề ra chỉ tiêu khai thác trên 124.050 tấn hải sản các loại. Tuy nhiên, nhờ thời tiết thuận lợi, giá nhiên liệu được điều tiết tương đối ổn định và sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, ngành TS tỉnh đã đạt sản lượng khai thác 131.588 tấn, tăng 3% so năm 2022, vượt 6,1% kế hoạch.

Nhờ ngư trường từ giữa tháng 3 đến tháng 8 thuận lợi cho hoạt động khai thác, xuất hiện các đàn cá nổi như cá ngừ, cá nục, cá cơm có trữ lượng lớn và kéo dài nhiều ngày trên ngư trường vùng biển từ Ninh Thuận đến Phú Quý (Bình Thuận), Côn Sơn (Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang), nên các tàu cá trên địa bàn tỉnh đã vươn khơi khai thác đạt sản lượng khá với nhiều loại hải sản cho giá trị kinh tế cao, tạo động lực cho bà con ngư dân đẩy mạnh vươn khơi, bám biển. Ngư dân Nguyễn Trung Dũng, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) với tàu cá công suất trên 900CV hành nghề lưới rê cho biết: Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi và được Chi cục TS tỉnh thông tin dự báo tình hình diễn biến ngư trường kịp thời đã giúp bà con chủ động chuẩn bị phương tiện khai thác, nhất là các vùng biển xa hiệu quả. Có tháng tàu đi biển được 2 chuyến, có khi đi 1 chuyến, như những tháng mùa cá Nam gặp lúc trúng luồng cá có thể khai thác được trên chục tấn cá, hoặc ít hơn cũng được 6-9 tấn, chủ yếu là cá ngừ, cá thu cho thu nhập từ 170-220 triệu đồng.

Được biết, đến nay, 100% số tàu hoạt động vùng khơi của tỉnh đều đã được cấp giấy phép khai thác hải sản; tỷ lệ tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 99,7% (trong đó 100% tàu cá từ 24m trở lên đã lắp thiết bị giám sát hành trình); tỷ lệ tàu cá được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đạt 99,6%; hoàn thành 100% việc cập nhật dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase). Qua đánh giá, việc kiểm tra, kiểm soát tàu cá theo các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) đã có nhiều tiến bộ, đa phần các tàu đánh bắt xa bờ đều tuân thủ nghiêm túc việc khai báo, nộp sổ nhật ký khai thác. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Về chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu TS, tỉnh cũng chưa có lô hàng TS nào yêu cầu chứng nhận.

Thu mua hải sản tại Cảng cá Đông Hải.

Đồng chí Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Sản lượng khai thác năm 2023 ước đạt 131.588 tấn, tăng 3% so năm 2022, vượt 6,1% kế hoạch. Đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực của ngành TS tỉnh trong việc điều chỉnh cơ cấu nghề khai thác, nâng cao năng lực khai thác của tàu thuyền ngư dân. Năng lực tàu cá hiện tại là 2.293 chiếc (từ 6m trở lên), tăng 26 chiếc so năm 2022. Điều này cho thấy, đội tàu cá của tỉnh đang ngày càng được nâng cấp, hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu khai thác TS trên các vùng biển xa. Công tác quản lý, kiểm soát hoạt động khai thác TS được triển khai hiệu quả. Qua kiểm tra, kiểm soát 3.407 lượt tàu cá tại cảng cá đều tuân thủ quy định, không phát hiện tàu cá vi phạm. Đây là tín hiệu đáng mừng, thể hiện ý thức chấp hành pháp luật về TS của ngư dân Ninh Thuận đang được nâng lên.

Trong năm 2024 tỉnh đặt chỉ tiêu khai thác 127.150 tấn hải sản các loại. Để đạt kế hoạch đề ra, tỉnh tiếp tục khuyến khích ngư dân đóng mới, cải hoán, nâng cao công suất tàu cá và đầu tư công nghệ, trang thiết bị hiện đại; tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác vùng biển xa, nhân rộng mô hình tổ, đội đoàn kết khai thác trên biển để hỗ trợ nhau trong quá trình khai thác. Đồng thời, ngành Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); hướng dẫn ngư dân ký cam kết chấp hành các quy định trong hoạt động đánh bắt theo Luật TS; phối hợp cùng các tỉnh, thành khu vực phía Nam, các cấp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chống khai thác IUU, không vi phạm vùng biển nước ngoài. Chủ động công tác dự báo thông tin ngư trường để bà con ngư dân được biết và sớm có kế hoạch di chuyển tàu cá khai thác hợp lý, hiệu quả. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật của Nhà nước về khai thác và bảo vệ nguồn lợi TS đối với từng địa bàn vùng biển.