Thuận Nam khai thác lợi thế phát triển chăn nuôi gia súc

Với lợi thế địa phương có tiềm năng về nông nghiệp, thời gian qua huyện Thuận Nam đã chỉ đạo phát triển chăn nuôi (CN) gia súc theo hướng hàng hóa. Qua đó, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Để đưa CN phát triển, huyện Thuận Nam đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô đàn vật nuôi; chuyển từ tập quán chăn thả tự do sang CN theo hướng tập trung; chủ động tìm kiếm thị trường, quy hoạch vùng trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn, kiểm soát dịch bệnh trên đàn gia súc. Bên cạnh đó, huyện còn lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để hỗ trợ người dân triển khai các mô hình CN bò, dê, cừu vỗ béo, sinh sản...

Từ những giải pháp, định hướng đúng, đã giúp các hộ có điều kiện đầu tư phát triển đàn gia súc theo hướng bền vững. Điều đáng mừng là, các hộ CN không chỉ đầu tư xây dựng chuồng trại thoáng mát đảm bảo sức khỏe cho đàn gia súc, mà còn thay đổi phương thức CN theo hướng chủ động nguồn thức ăn và cách phòng dịch hiệu quả. Ông Trà Văn Xuyển, thôn Trà Nô, xã Phước Hà cho biết: Gia đình hiện có 8 con bò, trong điều kiện đồng cỏ tự nhiện ngày càng thu hẹp, không đủ thức ăn cho bò, nên ngoài việc tận thu các phụ phẩm nông nghiệp như thân cây bắp, đậu, rơm rạ,... tôi còn trồng một sào cỏ để làm thức ăn xanh giúp đàn bò phát triển tốt.

Ông Sử Ngọc Dễ, thôn Văn Lâm 4, xã Phước Nam phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại cho thu nhập cao.

Các chính sách khuyến khích phát triển CN luôn được huyện Thuận Nam ưu tiên triển khai đã tạo điều kiện hình thành các trang trại, gia trại với quy mô ngày càng lớn, chất lượng đàn cũng được nâng cao. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành được 6 trang trại CN bò, dê, cừu; 12 trang trại tổng hợp CN và trồng trọt; hàng chục gia trại vừa và nhỏ. Đặc biệt, thông qua sự hỗ trợ của ngành chức năng, địa phương, nhiều hộ CN đã mạnh dạn đầu tư hệ thống chuồng trại, kết hợp với trồng cỏ, kiểm soát tình hình dịch bệnh chặt chẽ. Ông Sử Ngọc Dễ, thôn Văn Lâm 4, xã Phước Nam cho biết: Để phát triển CN bền vững, tôi đã đầu tư chuồng trại nuôi cừu sinh sản theo quy trình khép kín, chủ động nguồn cỏ, nên đàn cừu phát triển tốt, ít xảy ra dịch bệnh. Hiện nay, trang trại của gia đình có trên 250 con cừu, 6 con bò, mỗi năm cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Vơi các giải pháp trên, tổng đàn gia súc của huyện Thuận Nam trên 112.600 con; trong đó, bò trên 15.600 con, dê hơn 27.600 con, cừu hơn 38.700 con, heo 30.576 con. Giá trị CN chiếm khoảng 30% trong cơ cấu ngành Nông nghiệp. Đồng chí Khưu Lê Khắc Trí, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Nam cho biết: Với chủ trương phát triển CN theo hướng hàng hóa, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã quy hoạch phát triển vùng trồng cỏ; tập trung cải tạo đàn gia súc theo hướng lai tạo giống tốt; tiếp tục nhân rộng các mô hình CN hiệu quả. Đồng thời, triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích hộ nuôi áp dụng khoa học - kỹ thuật, cải tiến phương thức CN; kêu gọi doanh nghiệp liên kết với các hộ dân để phát triển CN theo chuỗi giá trị; tạo điều kiện thuận lợi giúp hộ CN tiếp cận nguồn vốn từ các chương trình, dự án để đầu tư mở rộng quy mô CN.