Sở Tư pháp: Tổng kết Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp

Ngày 4/1, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị tổng kết Luật Giám định tư pháp (GĐTP) và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động GĐTP.

Thời gian qua, công tác GĐTP trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả quan trọng. Trong đó, Sở Tư pháp và các sở, ngành chuyên môn đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, tổ chức GĐTP, công nhận giám định viên, thực hiện chức năng GĐTP khi có yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng. Hoạt động giám định được thực hiện theo đúng Luật GĐTP, đúng quy trình tiếp nhận, thực hiện giám định và kết luận, đảm bảo tính chính xác, khách quan, khoa học. Các kết luận GĐTP được sử dụng trong hoạt động tố tụng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng điều tra, xét xử, giải quyết vụ án, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh với tội phạm, không làm oan người vô tội, đảm bảo an ninh trật tự. Tính từ năm 2018 đến tháng 6/2023, trên địa bàn tỉnh có 3.304 vụ việc GĐTP, tập trung ở lĩnh vực: Pháp y, kỹ thuật hình sự, tài chính, giao thông vận tải.

Lãnh đạo Sở Tư pháp trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước và hoạt động GĐTP vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc và khó khăn. Trong đó, công tác tuyên truyền, phố biến các quy định pháp luật về GĐTP hiệu quả chưa cao. Sự phối hợp, kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong củng cố, kiện toàn giám định viên tư pháp, bồi dưỡng nghiệp vụ chưa thường xuyên, chặt chẽ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giám định còn hạn chế.

Dịp này, lãnh đạo Sở Tư pháp trao tặng bằng khen của của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Luật GĐTP, Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động GĐTP trên địa bàn tỉnh.