UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU ngày 04/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Ngày 2/1/2024, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU ngày 04/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Nghị quyết số 27-NQ/TU)

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

Bám sát quan điểm chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu cụ thể được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TU; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh nhằm tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Phát triển người tham gia BHXH, BHTN là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân; lấy người tham gia BHXH, BHTN là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực để phấn đấu thực hiện. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH, BHTN.

Xác định rõ trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu của Kế hoạch; đề cao tinh thần chủ động, quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, bảo đảm chất lượng, hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH, BHTN.

Đảm bảo thực hiện chính sách BHXH, BHTN phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu an sinh xã hội của người dân; bảo vệ quyền lợi của người lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN.

II. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung:

Tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHTN theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh tại địa phương. Trong đó trọng tâm là phát triển người tham gia BHXH, BHTN phấn đấu bằng hoặc cao hơn mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương đã đề ra; đối với các mục tiêu đã đạt tiếp tục duy trì tốc độ phát triển, bảo đảm kết quả bền vững; đối với các mục tiêu chưa đạt, tăng cường các giải pháp để thực hiện các mục tiêu theo kế hoạch đề ra.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu đến năm 2025: có khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; có khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 95%.

- Phấn đấu đến năm 2030: có khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; có khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 97%.

III. Nhiệm vụ chủ yếu

1. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể; phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN và phát triển người tham gia BHXH, BHTN đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra.

2. Tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN sâu rộng tại cơ sở cho người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư. Tập trung tuyên truyền theo hướng giải thích quy định của pháp luật về chính sách BHXH, BHTN tạo sự an tâm trong xã hội, tạo lòng tin của người dân đối với chính sách của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội nói chung, về chính sách BHXH, BHTN nói riêng.

3. Tập trung thực hiện các giải pháp hiệu quả để khai thác toàn bộ số người thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHTN ở tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác và các tổ chức khác có thuê mướn, sử dụng lao động đúng theo quy định của Luật BHXH và phát triển nhanh, bền vững số người tham gia BHXH tự nguyện.

Rà soát, xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút, đầu tư các ngành, lĩnh vực trọng điểm, có lợi thế nhằm thu hút nhiều lao động, tạo việc làm tại chỗ trong khu vực chính thức cũng như khu vực phi chính thức. Phân loại đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện để có giải pháp phù hợp trong công tác phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện.

4. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHXH; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và địa phương trong chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, chậm đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH, BHTN.

5. Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa cơ quan quản lý nhà nước; giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động; thường xuyên rà soát, thống kê lực lượng lao động trong độ tuổi để nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển người tham gia BHXH, BHTN.

6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hoá các quy trình, thủ tục đăng ký, đóng, hưởng BHXH, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

IV. Các giải pháp thực hiện

1. Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật, các chương trình, mục tiêu, kế hoạch về BHXH:

- Hàng năm, UBND các cấp trình Hội đồng nhân dân cùng cấp chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN để đưa vào nghị quyết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo quy định của Luật BHXH. Hàng tháng, các địa phương đưa nội dung này vào báo cáo đánh giá tình hình, kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu của địa phương, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện phát triển người tham gia BHXH, BHTN góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia BHXH, BHTN. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, chậm đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH, BHTN.

2. Tăng cường phối hợp giữa cơ quan BHXH, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố:

- Ký kết hoặc sửa đổi bổ sung các quy chế, chương trình phối hợp giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội với cơ quan BHXH các cấp trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN. Hàng năm, tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp.

- Quản lý chặt chẽ các đơn vị sử dụng lao động ngoài nhà nước trên địa bàn; thực hiện các biện pháp buộc người sử dụng lao động phải thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHTN cho người lao động; giảm thiểu tới mức thấp nhất tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHTN.

- Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước và thường xuyên rà soát, thống kê lực lượng lao động trong độ tuổi để nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển người tham gia BHXH và xác định tỷ lệ bao phủ BHXH, xây dựng cơ sở dữ liệu về BHXH.

3. Đổi mới công tác tuyên truyền:

- Đổi mới công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách BHXH, BHTN cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp đúng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện và người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, hộ kinh doanh các thể.

- Các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng năm, nhất là vào những đợt truyền thông cao điểm, tháng vận động triển khai BHXH, BHTN.

- Triển khai tuyên truyền Luật BHXH đến mọi tầng lớp Nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả như: Thiết lập các chuyên mục, chương trình, tin, bài trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Website BHXH tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành liên quan và trên các trang mạng xã hội. Đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, trong đó tập trung vào việc tổ chức các hội nghị đối thoại, tư vấn về chế độ chính sách BHXH, BHTN cho các nhóm người tham gia; tạo diễn đàn để chủ sử dụng lao động, người lao động, người dân có thể trao đổi và giải đáp những vướng mắc trực tiếp hoặc trực tuyến khi triển khai thực hiện Luật BHXH.

- Tuyên truyền biểu dương gương người tốt, việc tốt trong thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN; kịp thời phê phán những hành vi tiêu cực, cố tình vi phạm Luật BHXH, góp phần hạn chế, ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHTN nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

4. Tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHTN:

- Thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ cấp tỉnh đến cấp xã; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến thôn, khu phố và gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHTN nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia; hạn chế mức thấp nhất tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHTN và phát triển hiệu quả người tham gia BHXH tự nguyện.

- Tổ chức rà soát, phát triển người tham gia BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động đang hoạt động và kê khai nộp thuế thông qua dữ liệu của các cơ quan lao động, thuế, kế hoạch và đầu tư… để xác định số lượng lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHTN và yêu cầu chủ sử dụng lao động phải đăng ký tham gia đầy đủ, đúng quy định của pháp luật.

- Tăng cường mở rộng mạng lưới Tổ chức dịch vụ thu; thường xuyên bồi dưỡng hướng dẫn nghiệp vụ cho hệ thống nhân viên Tổ chức dịch vụ thu; đào tạo kỹ năng tuyên truyền, vận động cho nhân viên Tổ chức dịch vụ thu theo hướng chuyên nghiệp; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH đến từng Tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu.

- Kịp thời biểu dương các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHTN; đồng thời xử lý những đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN.

5. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính:

- Rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH; công bố công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, trang điện tử của BHXH tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công, trụ sở BHXH các cấp, đảm bảo việc tiếp cận dễ dàng cho các cá nhân, tổ chức.

- Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, cung cấp dịch vụ BHXH; giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách; bảo đảm quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN; tiếp tục tăng tỷ lệ chi trả không dùng tiền mặt đối với các chế độ bảo hiểm xã hội.

- Đẩy mạnh đăng ký dịch vụ công cá nhân trực tuyến trong lĩnh vực BHXH; triển khai rộng rãi ứng dụng VssID - BHXH số.

6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra:

Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra liên ngành, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN. Thực hiện công khai thông tin về các doanh nghiệp có hành vi vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời chuyển hồ sơ tới các cơ quan có thẩm quyền để xử lý vi phạm theo quy định.

V. Tổ chức thực hiện

1. Bảo hiểm xã hội tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đooàn thể, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này; thường xuyên tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH trong việc triển khai thực hiện các Chương trình, Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể đổi mới nội dung, hình thức, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền dưới nhiều hình thức tới mọi tầng lớp Nhân dân để nắm và hiểu được chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN cho các địa phương hằng năm.

- Tăng cường thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN; kiểm tra việc thực hiện các chế độ BHXH, BHTN theo quy định nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN; ngăn ngừa các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHTN.

- Chỉ đạo BHXH các huyện chủ động báo cáo, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN hàng năm.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Phối hợp với BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan tuyên truyền về chính sách BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, làng nghề, các tổ chức đại diện cho người lao động trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN.

- Phối hợp với BHXH tỉnh tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN hằng năm cho UBND các huyện, thành phố.

- Chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khảo sát lực lượng lao động trong độ tuổi, quản lý chặt chẽ lao động trên địa bàn nhằm đảm bảo tính chính xác tỷ lệ bao phủ BHXH; đồng thời đề ra các giải pháp phù hợp để phát triển người tham gia BHXH.

- Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh và các đơn vị liên quan thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành; đồng thời tổ chức xử lý kiên quyết theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm chính sách, pháp luật BHXH, BHTN nhằm kịp thời ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHTN.

- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt mức hỗ trợ từ ngân sách địa phương đối với người tham gia BHXH tự nguyện nhằm duy trì, phát triển người tham gia hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân và an sinh xã hội bền vững.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Chủ trì, phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh và các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN vào Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh.

- Tham mưu xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút, đầu tư các ngành, lĩnh vực trọng điểm có lợi thế nhằm thu hút nhiều lao động, tạo việc làm tại chỗ trong khu vực chính thức cũng như khu vực phi chính thức.

- Phối hợp với BHXH tỉnh trong việc hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH, BHTN cho người lao động khi đăng ký thành lập doanh nghiệp.

- Định kỳ hằng quý, tổng hợp danh sách các doanh nghiệp thành lập mới, các doanh nghiệp thay đổi địa chỉ trụ sở chính, tạm ngừng hoạt động, hoạt động kinh doanh trở lại, doanh nghiệp giải thể… gửi BHXH tỉnh để làm cơ sở thực hiện công tác phát triển người tham gia BHXH, BHTN.

4. Sở Tư pháp: Phối hợp với BHXH tỉnh cử Báo cáo viên pháp luật triển khai thực hiện lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN trong các nội dung liên quan đến nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý hằng năm của ngành; tuyên truyền sâu rộng chính sách về BHXH, BHTN để các nhóm đối tượng hiểu đầy đủ quyền lợi và lợi ích hợp pháp khi tham BHXH, BHTN.

5. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH nhất là trách nhiệm và quyền lợi của người sử dụng lao động, người lao động khi tham gia BHXH, BHTN; những nội dung cơ bản, những điểm mới sửa đổi chính sách, pháp luật BHXH, BHTN; kịp thời phê phán những hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN; tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính ngành BHXH.

6. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh phân bổ nguồn kinh phí đóng BHXH tự nguyện cho các đối tượng được ngân sách trung ương, ngân sách địa phương đóng, hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện; chuyển kịp thời kinh phí đóng BHYT, BHXH tự nguyện theo quy định.

7. Cục Thuế tỉnh: Thực hiện chia sẻ thông tin doanh nghiệp và người lao động theo Quy chế phối hợp số 1999/QCPH-BHXH-TCT ngày 09/7/2022 với BHXH tỉnh để làm cơ sở phát triển người tham gia BHXH, BHTN; phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Phối hợp với Bảo hiểm xã hội và các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức tốt công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH đến các tầng lớp Nhân dân; vận động đoàn viên, hội viên và người dân tham gia BHXH, BHTN; tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHNT trên địa bàn tỉnh.

9. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh:

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN thông qua hệ thống Công đoàn cơ sở nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ý thức tự giác chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHTN của doanh nghiệp và đoàn viên công đoàn, người lao động.

- Chỉ đạo Công đoàn cơ sở nhất là tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; giám sát việc thực thi pháp luật tại các đơn vị, doanh nghiệp.

- Phối hợp với BHXH tỉnh và các Sở, ngành, UBND huyện, thành phố tham gia thanh tra, kiểm tra liên ngành trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động và thực hiện khởi kiện ra Tòa án đối với các đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

10. Ban quản lý các khu công nghiệp

- Phối hợp với cơ quan BHXH và các ngành có liên quan tuyên truyền pháp luật về BHXH, BHTN cho người sử dụng lao động và người lao động trong khu vực quản lý.

- Phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các doanh nghiệp trong khu công nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật lao động cố tình trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHTN.

11. Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh:

- Phối hợp với BHXH tỉnh và các Sở, ngành liên quan xây dựng chuyên trang, chuyên mục về chính sách BHXH để tuyên truyền đến mọi người dân trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với BHXH tỉnh thành lập bộ phận chuyên trách thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHTN; trả lời hộp thư truyền hình, xây dựng các chuyên đề về BHXH, BHTN...

12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Căn cứ chỉ tiêu UBND tỉnh giao hàng năm, xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện đạt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN trên địa bàn; giao chỉ tiêu cụ thể cho UBND các xã, phường, thị trấn và các thôn, khu phố thực hiện; chỉ đạo kiện toàn, tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã, phường, thị trấn; định kỳ hằng quý báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu được giao (thông qua BHXH tỉnh).

- Tăng cường trách nhiệm của chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn nhằm quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp hiệu quả để rà soát, nắm chắc lực lượng lao động trong độ tuổi, biến động lao động, tổ chức quản lý và khai thác toàn bộ số người thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHTN ở tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác có thuê mướn, sử dụng lao động trên địa bàn quản lý. Rà soát, phân loại đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện để có giải pháp phát triển người tham gia phù hợp, đồng thời đảm bảo tính ổn định, bền vững. Đề xuất đưa chỉ tiêu, kế hoạch phát triển người tham BHXH, BHTN vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của HĐND cùng cấp theo quy định của Luật BHXH.

- Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN; thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHTN của các cơ quan, các địa phương.

Yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương phối hợp tổ chức triển khai thực hiện. Giao BHXH tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng quý tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh và BHXH Việt Nam theo quy định./.