UBND tỉnh ban hành chỉ thị tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

Ngày 27/12/2023, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND của UBND tỉnh về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Chỉ thị nêu: Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 52-CT/TU ngày 28/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Giáp Thìn năm 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Tp.Phan Rang-Tháp Chàm chỉnh trang đô thị để phục vụ người dân đón tết Giáp Thìn năm 2024 an toàn, lành mạnh. Ảnh: Văn Nỷ

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị:

a) Triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Giáp Thìn năm 2024. Quán triệt, chỉ đạo, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân trong giải quyết công việc, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ theo tiến độ kế hoạch đã đề ra ngay từ tháng đầu năm.

b) Thực hiện thật tốt các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân trong dịp Tết, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết, nhất là các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, miền núi, vùng dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động bị mất việc làm, thiếu việc làm tạm thời để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Tổ chức tốt việc thăm hỏi, chúc Tết cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, nhân sĩ, trí thức, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong những ngày Tết, nhất là ở vùng khó khăn, miền núi, địa bàn tiềm ẩn có nguy cơ phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

c) Không tổ chức đi thăm, chúc Tết, biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi,… không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, cán bộ lãnh đạo chỉ được dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công.

d) Tăng cường công tác dự báo và quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hoá, dịch vụ, các mặt hàng thiết yếu; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm mọi hành vi gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, đẩy giá hàng hóa tăng cao bất thường để thu lợi bất chính. Chủ động có kế hoạch bảo đảm đủ phương tiện vận chuyển hàng hóa và phục vụ nhân dân về quê đón Tết đi lại thuận tiện, an toàn. Bố trí cán bộ, nhân viên trực để xử lý, giải quyết kịp thời mọi công việc, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhân dân và doanh nghiệp.

đ) Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tốt việc tổng vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; chăm sóc, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm... để phục vụ Nhân dân đến thăm viếng trong dịp Tết.

e) Tuyệt đối bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, an toàn trên không gian mạng; chủ động sẵn sàng các phương án ngăn chặn, xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp, không để bị động, bất ngờ. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống cháy, nổ.

2. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh:

a) Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 30/10/2023 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

b) Theo dõi sát, nắm chắc tình hình thị trường, chủ động tham mưu các phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân. Triển khai các chương trình bình ổn thị trường, hoạt động kết nối cung cầu, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi. Chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, có kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, cung ứng liên tục, đầy đủ cho thị trường với giá hợp lý.

c) Tăng cường kiểm tra, giám sát các chương trình khuyến mãi diễn ra trên địa bàn tỉnh, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật; phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

3. Cục Quản lý thị trường tỉnh (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389):

a) Chủ trì, phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

b) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, đầu cơ găm hàng, niêm yết giá, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ,...; tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường.

4. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:

a) Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo Bộ Tài chính về công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán.

b) Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường nhất là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc.

c) Kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách nhà nước, tài sản công; tham mưu đề xuất kịp thời với cơ quan có thẩm quyền xuất cấp hàng dự trữ quốc gia cho các đối tượng phù hợp trên địa bàn nhằm bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân bị thiếu ăn trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

a) Tập trung chỉ đạo sản xuất và kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm nông sản, chú trọng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu (thịt, cá, rau quả,...), cung cấp đủ nhu cầu tiêu dùng, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá; đảm bảo chất lượng nước sạch cho người dân khu vực nông thôn trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

b) Tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả các hoạt động: Giết mổ, buôn bán, kiểm dịch, vệ sinh thú y; giám sát, phòng, chống hiệu quả dịch bệnh trên vật nuôi, thủy sản, đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi, bệnh viêm da nổi cục ở bò để hạn chế thiệt hại, bảo đảm ổn định sản xuất; hỗ trợ kịp thời hạt giống cây trồng, vật nuôi, vắc xin, hóa chất sát trùng, thuốc bảo vệ thực vật,…theo quy định khi bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh để nhanh chóng phục hồi sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường, ổn định đời sống cho Nhân dân vui Xuân đón Tết.

c) Chủ động công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, hồ chứa, đê sông, đê biển; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, lượng nước tại các hồ chứa, chỉ đạo điều tiết nước hợp lý để phục vụ sản xuất hiệu quả vụ Đông Xuân 2023-2024 và nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất. Tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, có giải pháp ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra. Tổ chức tốt Lễ ra quân khai thác hải sản, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.

6. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBMTTQVN tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

a) Tập trung rà soát, nắm chắc tình hình đời sống của các đối tượng chính sách (thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng…); người có hoàn cảnh khó khăn; hộ nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng dân tộc thiểu số; công nhân, người lao động bị mất, thiếu việc làm tại các khu, cụm công nghiệp… để thăm hỏi, quan tâm, kịp thời hỗ trợ hoặc tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ theo quy định. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết, không để ai không có Tết.

b) Chỉ đạo và có biện pháp giúp doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện duy trì việc làm, không để xảy ra tình trạng nợ lương công nhân, người lao động; hỗ trợ người lao động gặp khó khăn để yên tâm làm việc, người sử dụng lao động ổn định sản xuất, kinh doanh. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lao động; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.

c) Tăng cường công tác phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình; hướng dẫn bảo vệ trẻ em khỏi các sản phẩm và hoạt động văn hóa, thông tin, giải trí, đồ chơi độc hại, tệ nạn cờ bạc; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, đầm ấm. Tăng cường công tác truyền thông về bình đẳng giới và các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

d) Có các biện pháp quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết.

7. Sở Y tế chủ trì, phối hợp các ngành và UBND các huyện, thành phố:

a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong bảo đảm an toàn thực phẩm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý. Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm và công khai tên, địa chỉ những cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm trên hệ thống truyền thông toàn tỉnh để kịp thời cảnh báo cho người dân.

b) Bố trí đủ у, bác sĩ trực tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm bảo đảm việc cấp cứu, chữa trị kịp thời cho bệnh nhân. Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ; có phương án bảo đảm đủ nhân lực, đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị,… để cấp cứu, điều trị người bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

c) Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mùa Đông – Xuân. Theo dõi, giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây, bùng phát lan rộng trong cộng đồng; chuẩn bị đầy đủ hóa chất, trang thiết bị, nhân lực, phương tiện, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

8. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan:

a) Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện, an toàn của người dân dịp Tết, không để xảy ra tình trạng người dân không được hoặc chậm về quê ăn Tết do không có tàu, xe; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trong dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

b) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; bảo đảm an ninh, trật tự tại các nhà ga, bến xe…; xử lý nghiêm các hành vi tăng giá vé trái quy định; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn.

c) Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về kế hoạch phục vụ vận tải Tết, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân.

d) Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch trên các phương tiện vận tải; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

a) Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao bảo đảm Nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và của mỗi vùng, mỗi địa phương.

b) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, quản lý lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán; kịp thời ngăn chặn các tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính, mê tín dị đoan.

c) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng kế hoạch, chủ động các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết; niêm yết công khai giá dịch vụ; triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch; tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.

10. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị:

a) Bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, an toàn thông tin liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết; bảo đảm hoạt động ổn định, liên tục, an toàn hạ tầng kết nối, Internet. Cử cán bộ kỹ thuật trực theo dõi, giám sát an toàn thông tin liên tục trong suốt kỳ nghỉ Tết.

b) Chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính tăng cường năng lực mạng lưới, lao động, phương tiện vận chuyển, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hóa; bố trí nhân lực hỗ trợ, chăm sóc khách hàng 24/24h để kịp thời lưu thoát hàng hóa bưu gửi, không để xảy ra tình trạng dồn ứ, mất mát hàng hóa, phát sinh khiếu nại của khách hàng trong thời kỳ cao điểm, đáp ứng tối đa nhu cầu hàng hóa phục vụ người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính, kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

11. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận:

a) Chủ động xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình mừng Đảng, mừng Xuân đa dạng, phong phú, sinh động, phù hợp phục vụ cho nhân dân trong tỉnh và du khách trước, trong và sau Tết.

b) Kịp thời thông báo diễn biến thời tiết, cảnh báo thiên tai, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; thông tin về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về thành tựu của đất nước, của tỉnh nhà, không khí vui Xuân đón Tết của Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, giá cả thị trường, phòng chống buôn lậu, hàng giả, trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy trước, trong, sau dịp Tết và Lễ hội xuân năm 2024.

12. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị:

a) Tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chặt các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường; thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo vệ sinh môi trường.

b) Phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh và cấp huyện xử lý, khắc phục sự cố môi trường và các sự cố khác nhanh chóng, hiệu quả.

13. Cục Thi hành án dân sự:

a) Đẩy mạnh giải quyết việc thi hành án có điều kiện thi hành, đặc biệt là các việc còn tồn đọng trước Tết, nhằm giải tỏa lo lắng và tạo tâm lý phấn khởi cho người dân, góp phần bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

b) Chú trọng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động đương sự tự nguyện thi hành án. Không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong thời gian 15 ngày trước và 15 ngày sau Tết Nguyên đán.

14. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:

a) Tăng cường công tác kiểm tra giờ giấc, kỷ cương hành chính của cán bộ công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trong những ngày cận Tết và sau Tết.

b) Tăng cường công tác tham mưu quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, phụ trách cơ sở tín ngưỡng, điểm sinh hoạt tôn giáo thực hiện tốt các quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và thực hiện nếp sống văn minh, phong tục tập quán tốt đẹp ở từng địa phương; không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi về tâm linh tại các cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự.

15. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan: Chỉ đạo việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ hạ tầng đô thị thiết yếu bảo đảm thuận lợi, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đặc biệt là trong thời gian nghỉ Tết. Tăng cường công tác kiểm tra các công trình xây dựng, bảo đảm các yếu tố kỹ thuật, an toàn lao động trong quá trình thi công công trình.

16. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm; tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu trên hệ thống một cửa quốc gia.

17. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:

a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo; nâng cao kỹ năng về phòng chống tai nạn, thương tích, phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn nhất là an toàn trên không gian mạng.

b) Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ.

18. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan: Tăng cường tổ chức tiếp công dân, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; không để phát sinh điểm nóng trong những ngày Tết Nguyên đán.

19. Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan:

a) Tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách người dân tộc thiểu số theo chế độ, chính sách quy định.

b) Tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát huy những phong tục tập quán và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; thông tin, báo cáo kịp thời các vụ việc phát sinh trong lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là tình hình thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, thiếu đói giáp hạt, các điểm nóng về an ninh trật tự trước, trong và sau Tết.

20. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan:

a) Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trước và sau Tết Nguyên đán; thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá số người; hạn chế tối đa tình trạng cháy nổ. Bố trí đủ lực lượng và phương tiện ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm; xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng. Bảo đảm an ninh, an toàn các cơ sở giam giữ; thực hiện các chế độ, chính sách đối với phạm nhân,… trong dịp Tết.

b) Chủ động xây dựng phương án xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp về an ninh, trật tự. Bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ tuyệt đối các hoạt động, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, của tỉnh; bảo đảm an ninh, trật tự tại các lễ hội, điểm du lịch, nơi tập trung đông người. Triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch không để bị động bất ngờ; không để hình thành “điểm nóng” phức tạp về an ninh, trật tự.

c) Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm gây án đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, các hoạt động sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển pháo nổ; buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy; ngăn ngừa không để diễn ra tình trạng đốt pháo nổ trái phép.

21. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được quy định tăng cường theo dõi sát tình hình và có biện pháp xử lý hiệu quả các tình huống về quốc phòng, chủ quyền, an ninh trên biển; giữ vững độc lập chủ quyền, lãnh thổ; đồng thời phối hợp các cơ quan liên quan tuần tra, kiểm soát đấu tranh phòng chống tội phạm nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu xâm nhập vào tỉnh; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh, sự cố, ô nhiễm môi trường và cứu hộ, cứu nạn.

22. Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh tỉnh:

a) Chủ động triển khai chính sách tiền tệ, chính sách lãi suất, tỷ giá theo điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng đảm bảo an toàn hệ thống.

b) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

c) Tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ; chỉ đạo hệ thống tổ chức tín dụng tổ chức tốt các dịch vụ ngoại hối, tăng cường hoạt động đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của người dân; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

d) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng có biện pháp đảm bảo thanh khoản, cung ứng các dịch vụ thanh toán ổn định, an toàn, thông suốt 24/24 giờ, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán, nhu cầu rút tiền mặt qua hệ thống ATM tăng cao trước và trong dịp Tết; tăng cường giám sát an ninh mạng và triển khai các biện pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự cần thiết để đảm bảo an toàn hoạt động.

23. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố: Đẩy mạnh việc thu ngân sách nhất là thu qua hóa đơn điện tử các mặt hàng như xăng dầu, hàng ăn.

24. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến, tình hình trong việc tham mưu điều hành linh hoạt, hiệu quả các giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của Nhân dân.

25. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị:

a) Đôn đốc các sở, ngành, địa phương tổ chức, phân công trực Tết. Theo dõi sát tình hình trong dịp Tết, nhất là dịch bệnh, thị trường, giá cả, an ninh trật tự, thiên tai, an toàn giao thông… tham mưu, báo cáo Lãnh đạo UBND tỉnh.

b) Tổng hợp, tham mưu Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về an ninh, trật tự và tình hình tổ chức các hoạt động Tết gửi về Văn phòng Tỉnh ủy trước 09h00’, ngày 12/02/2024 (tức Mùng 3 Tết); chuẩn bị nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai nhiệm vụ sau Tết.

26. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

a) Chỉ đạo tổ chức vệ sinh môi trường, trang trí đèn, hoa, các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí theo Kế hoạch Chương trình tổ chức các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

b) Chỉ đạo tổ chức tốt các khu vực chợ và khu vực kinh doanh trong dịp Tết, sắp xếp khu vực kinh doanh hợp lý, thuận lợi việc mua bán, tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đảm bảo trật tự an ninh và không ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Không tổ chức cưỡng chế thu hồi đất trong thời gian 15 ngày trước và 15 ngày sau Tết Nguyên đán.

c) Chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ hợp đồng thu gom, vận chuyển rác và vệ sinh tại các chợ trước 12 giờ ngày 09/02/2024 (nhằm ngày 30 Tết). Riêng thành phố tại các chợ, điểm bán hoa cây kiểng,... giải quyết trước 17 giờ ngày 09/02/2024.

27. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền, nhiệm vụ, tổ chức quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26-CT/TW, Chỉ thị số 52-CT/TU và Chỉ thị này. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống; chủ động bố trí trực Tết, kế hoạch sản xuất, kinh doanh bảo đảm các hoạt động thông suốt trong dịp tết Nguyên đán; kịp thời thông tin, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định./.