Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Ngày 25/12/2023, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã ký ban hành Công văn số 4941-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Công vân nêu: Sau 03 năm thực hiện Thông báo Kết luận số 173-TB/TW, ngày 06/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng và Công văn số 5097-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị khoá VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng được các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh

quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời và đạt một số kết quả. Công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền và xây dựng kế hoạch được triển khai nghiêm túc, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc sử dụng báo, tạp chí của Đảng. Một số địa phương, đơn vị duy trì khá tốt số lượng, tỷ lệ đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Việc sử dụng báo, tạp chí của Đảng ngày càng xuất hiện nhiều điển hình, mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong sử dụng báo, tạp chí của Đảng để tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận xã hội.

Bạn đọc xem các ấn phẩm Báo Ninh Thuận tại Ngày hội sách và văn hóa đọc. Ảnh : V.Nỷ

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Một số cấp ủy, tổ chức Đảng nhận thức chưa đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng. Việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại một số địa phương, đơn vị thực hiện chưa tốt, nhất là tình trạng đặt mua chưa đủ 03 loại báo, tạp chí của Đảng theo quy định; có đơn vị đặt mua nhưng không sử dụng hiệu quả trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Một số cấp uỷ, tổ chức Đảng sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng không đúng mục đích; công tác kiểm tra, đôn đốc việc đặt mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng có lúc chưa tốt. Hình thức tổ chức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đọc, nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng có nơi chậm đổi mới, chất lượng, hiệu quả chưa cao.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả những kết quả đã đạt được; đồng thời khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các ban đảng tỉnh, ban cán sự đảng, đảng đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các huyện uỷ, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, Báo Ninh Thuận, Bưu điện tỉnh cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Thông báo kết luận số 173-TB/TW của Ban Bí thư; Công văn số 5097-CV/TU, ngày 15/5/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các cấp uỷ, cán bộ, đảng viên, xem đây là tài liệu quan trọng để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận xã hội; góp phần nâng cao dân trí, vận dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; động viên, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

2. Các ban đảng tỉnh, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện uỷ, thành ủy, đảng ủy trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Tiếp tục đưa việc đọc và làm theo nội dung của báo, tạp chí của Đảng trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể của các cơ quan, đơn vị, địa phương và đưa chỉ tiêu mua báo, tạp chí của Đảng vào đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng cuối năm. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc đặt mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng.

3. Các huyện uỷ, thành ủy, đảng ủy trực thuộc kịp thời chỉ đạo, kiểm tra, chấn chỉnh và khắc phục tình trạng các tổ chức cơ sở Đảng chưa đặt mua, đặt mua chưa đủ, sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng sai mục đích. Phát huy vai trò của cấp uỷ, người đứng đầu tổ chức Đảng trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại địa phương, đơn vị.

4. Các cơ quan báo, tạp chí của Ðảng, nhất là Báo Ninh Thuận cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung và hình thức thể hiện các ấn phẩm, tin bài có chất lượng, sát với thực tiễn đời sống xã hội, tăng tính hấp dẫn, thuyết phục và phù hợp với từng đối tượng bạn đọc, địa bàn khác nhau. Thông tin trên báo cần thể hiện vai trò dẫn dắt, tuyên truyền, định hướng dư luận; đồng thời đáp ứng kịp thời, đầy đủ thông tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh.

5. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng bảo đảm đúng quy định, đúng mục đích; khuyến khích mở rộng đối tượng thụ hưởng báo, tạp chí của Đảng. Định kỳ, đánh giá sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng; biểu dương, khen thưởng những đơn vị làm tốt; chấn chỉnh, phê bình những đơn vị thực hiện chưa tốt.

6. Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với Sở Tài chính ban hành hướng dẫn, quy định chi tiết việc dự toán và sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng sau khi có hướng dẫn, quy định của Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Tài chính; việc sử dụng kinh phí theo hướng giao cho một đơn vị làm đầu mối đặt mua cho các đơn vị, địa phương cơ sở, bảo đảm đủ số lượng, đúng đối tượng, mục đích.

7. Bưu điện tỉnh, các bưu cục trong tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng đảm bảo kịp thời, chính xác đến các tổ chức cơ sở Đảng, đối tượng thụ hưởng và cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là đối với vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc.