ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ HUYỆN NINH PHƯỚC LẦN THỨ IX (NHIỆM KỲ 2011 - 2016)

Đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng về cơ sở

(NTO) Trong 5 năm qua, cùng với nhiệm vụ tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, phẩm chất đạo đức, trình độ mọi mặt cho phụ nữ; xây dựng và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ninh Phước luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng về cơ sở nhờ đó các mục tiêu mà Hội đã đề ra đã thực sự đi vào cuộc sống và đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của hội viên.

Thông qua một phần nguồn vốn hỗ trợ của Hội, hội viên Hội phụ nữ thị trấn Phước Dân (Ninh Phước)
mở rộng các cơ sở dệt thổ cẩm, giải quyết việc làm mới và tăng thu nhập cho gia đình hội viên.
Trong ảnh: Khách tham quan làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp. Ảnh: Thanh Long

Minh chứng cụ thể mà Hội LHPN Ninh Phước đã làm được đó là, đã cụ thể hóa các phong trào, cuộc vận động như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Phong trào tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Hỗ trợ các hoạt động tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”,... thành nhiều việc làm cụ thể phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương.

Chị Phạm Thị Tốt, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Để các phong trào của Hội ngày càng phát huy hiệu quả, hàng năm bước vào thực hiện kế hoạch, Hội Phụ nữ huyện luôn chú trọng đến vai trò tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương để có sự chỉ đạo toàn diện. Bên cạnh đó, Hội còn thường xuyên quan tâm đến việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm làm đòn bẩy tạo sự chuyển biến trong công tác Hội. Từ kế hoạch đã được đề ra, Hội chỉ đạo cho các chi, tổ hội cơ sở triển khai nhiệm vụ đến từng hội viên bằng việc rà soát danh sách những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Trong 5 năm qua, ngoài việc khai thác có hiệu quả các nguồn vốn như: giải quyết việc làm, vốn từ các chương trình dự án quốc gia đã giúp cho 597 lượt phụ nữ được vay, với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng, Hội LHPN Ninh Phước còn phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội giúp cho hàng ngàn lượt phụ nữ được vay, với tổng dư nợ 151 tỷ đồng, để đầu tư vào phát triển kinh tế.

Thông qua nguồn vốn của Hội, nhiều hội viên Hội Phụ nữ huyện Ninh Phước đầu tư phát triển mô hình
trồng cây khổ qua mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình.

Ngoài nguồn vốn vay từ ngân hàng và các dự án, Hội LHPN Ninh Phước còn phát huy tốt nguồn vốn nội lực bằng việc vận động hội viên xây dựng các mô hình: “Góp vốn xoay vòng, “Tín dụng mùa xuân”.... Với cách làm này, trong 5 năm qua Hội đã duy trì và hoạt động có hiệu quả hàng chục nhóm phụ nữ tín dụng tiết kiệm gắn với phát triển kinh tế ở các xã: Phước Thuận, An Hải, Phước Hải, Phước Dân; đồng thời phát triển và nhân rộng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: Mô hình CLB “Trầu cau” trong phụ nữ cao tuổi, CLB “Nữ sinh 18” trong nữ thanh niên, CLB “Tiềm năng tham chính” trong nữ công chức... Đặc biệt, để giúp hội viên có thêm kiến thức trong phát triển kinh tế, Hội còn đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học-kỹ thuật, hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn, quản lý nguồn vốn cho chị em; phối hợp với các Trung tâm Dạy nghề của tỉnh và huyện mở được 32 lớp dạy nghề cho 970 lao động nữ; giới thiệu 7.339 chị vào làm việc ở các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhờ đó đời sống của chị em ngày được cải thiện, vai trò của phụ nữ trong gia đình và cộng đồng được khẳng định. Hội LHPN huyện Ninh Phước đã giúp cho 1.782 chị là chủ hộ được thoát nghèo, góp phần cùng địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 18,54% (năm 2006), xuống còn 7,38% vào cuối năm 2010 (theo chuẩn cũ).

Hiệu quả từ những việc làm trên đã giúp chị em ngày càng tin tưởng và xem tổ chức Hội là chỗ dựa vững chắc, nhờ đó việc triển khai thực hiện các nội dung, chương trình của Hội luôn được thuận lợi, số chị em tự nguyện tham gia vào Hội ngày càng đông hơn. Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện Ninh Phước đã phát triển thêm được 7.813 hội viên mới, nâng tổng số toàn huyện lên 22.485 hội viên. Cùng với các hoạt động nói trên, việc triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước do Hội Phụ nữ cấp trên tổ chức đều được các hội viên tham gia tích cực. Các buổi sinh hoạt, toạ đàm nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các buổi sinh hoạt lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS... được các cơ sở Hội tổ chức đều đặn. Với tinh thần “Tương thân thương ái”, Hội đã vận động chị em quyên góp được gần 300 triệu đồng, xây mới và sửa chữa 14 căn nhà cho phụ nữ nghèo, 10 căn nhà “Mái ấm tình thương” và 1 căn nhà tình nghĩa cho con phụ nữ liệt sĩ.

Với những đóng góp quan trọng đó, 5 năm qua Hội LHPN huyện Ninh Phước luôn được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen; Hội LHPN tỉnh và Huyện ủy, UBND huyện Ninh Phước tặng nhiều giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào của Hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh


Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chọn huyện Ninh Phước để chỉ đạo điểm về tổ chức Đại hội Đại biểu Hội Phụ nữ cấp huyện, nhiệm kỳ 2011 – 2016, bởi đây là đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động. Đại hội có ý nghĩa chính trị hết sức quan trọng, đó là đánh giá lại những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong nhiệm kỳ tới; đồng thời biểu dương những tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu trên mọi lĩnh vực của công tác Hội. Với chương trình hành động đề ra, tôi tin rằng Đại hội Đại biểu Hội LHPN huyện Ninh Phước lần thứ IX, nhiệm kỳ 2011-2016 sẽ bàn bạc, thảo luận và biểu quyết các chỉ tiêu, nghị quyết sát thực nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua của phụ nữ toàn huyện, thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.
 
Chị Phú Thị Tráng, Hội Phụ nữ thị trấn Phước Dân (Ninh Phước)

Chi hội 12, Hội Phụ nữ thị trấn Phước Dân có 241 hội viên và hầu hết chị em nằm trong diện hộ nghèo và cận nghèo, kinh tế còn bấp bênh mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn đầu tư sản xuất. Nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của huyện mỗi năm chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu vốn vay cho hộ nghèo. Nguyện vọng của chị em chúng tôi là trong nhiệm kỳ tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện nâng mức vay vốn cao hơn cho hội viên là đối tượng nghèo, cận nghèo để họ có điều kiện đầu tư sản xuất, chăn nuôi ổn định cuộc sống. Có như vậy, chị em mới yên tâm và nhiệt tình tham gia công tác Hội. Về phía Chi hội cơ sở chúng tôi cũng sẽ cố gắng đôn đốc hội viên thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong việc sử dụng nguồn vốn vay để ngân hàng có cơ sở ủy thác nguồn vốn vay hỗ trợ cho nhiều hội viên khác thoát nghèo.

 
Chị Nguyễn Thị Yến Thu, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Phước Thuận (Ninh Phước)

Tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ninh Phước, các đại biểu sẽ cân nhắc chọn lựa những đại biểu có đủ đức, đủ tài vào Ban chấp hành để lãnh đạo phong trào Hội ngày càng vững mạnh. Tôi mong muốn trong chương trình hành hộng của Hội nhiệm kỳ tới, Ban chấp hành Hội quan tâm hơn nữa đến vấn đề bình đẳng giới và các chính sách hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hội cần tổ chức thêm nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với thực tế của từng địa phương; đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền, giới thiệu để nhân rộng các mô hình, hoạt động hiệu quả, giúp các địa phương nhất là phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi để hội viên học tập, giúp đỡ lẫn nhau.