Đồn Biên phòng 420:

Đoàn kết ngư dân trong hoạt động khai thác và bảo vệ chủ quyền biển, đảo

3 giờ sáng ngày 10-7, một tàu cá của Bình Định bị mắc cạn tại khu vực biển xã Cà Ná (Thuận Nam) cách bờ 3 hải lý đã được lực lượng Biên phòng Đồn 420 và các tàu cá khác cứu nạn thành công, đưa tàu về cảng Cà Ná an toàn.

(NTO) Trung tá Ngô Văn Lãng, Chính trị viên Đồn Biên phòng 420 ở Cà Ná (Thuận Nam) cho biết: “Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 420 luôn thực hiện tốt công tác dân vận, tuyên truyền cho ngư dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước,… liên quan đến những vấn đề trên biển, nhờ đó đã tạo được những kết quả tích cực, đặc biệt là ý thức gắn hoạt động khai thác thủy sản với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 420 kiểm tra, bảo vệ an ninh trật tự tại cảng cá.

Hơn 400 tàu thuyền đã ký kết khai thác khơi xa, khẳng định chủ quyền biển, đảo; không khai thác thủy hải sản bằng chất nổ, xung điện, chất gây mê; chấp hành nghiêm việc ra vào cảng đúng luồng lạch, neo đậu đúng vị trí quy định,… là kết quả từ việc vận động, tuyên truyền của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 420 và Ban Quản lý Cảng Cà Ná. Đặc biệt, hơn 20 tàu cá cam kết là lực lượng xung kích, sẵn sàng tham gia tìm kiếm, cứu nạn khi có yêu cầu của cơ quan chức năng, liên hệ và thông tin thường xuyên tình hình trên biển cho lực lượng Biên phòng.

Để có được kết quả ấy, hàng loạt chương trình vận động, tuyên truyền đã được triển khai. Trung úy Phan Quốc Cường cho biết: “Tùy từng nội dung mà đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền khác nhau, sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Từ việc phát tờ rơi, sổ tay pháp luật, đến lồng ghép các nội dung tuyên truyền trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, hoạt động giao lưu văn hóa – văn nghệ, thể thao tại địa phương,… đặc biệt là vận động trực tiếp từng hộ ngư dân”. Những nội dung cơ bản, quan trọng trong các văn bản: Nghị định 161/2003/NĐ-CP về Quy chế khu vực biên giới biển, Nghị định 31/2010/NĐ-CP Quy định về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; các quy định của pháp luật quốc tế liên quan đến hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển,… được các anh phổ biến thường xuyên đến ngư dân, nhất là các chủ phương tiện tàu thuyền tại địa phương và tàu thuyền vãng lai neo đậu tại cảng cá.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 420 còn thường xuyên phối hợp với Công an xã tổ chức bồi dưỡng kiến thức về các vấn đề trên biển cho đội ngũ dân quân biển trên địa bàn. Với đặc điểm phần đông nhân dân trong xã sống bằng nghề biển, lực lượng dân quân tại địa phương cùng một lúc giữ hai vai trò làm kinh tế và bảo vệ an ninh trật tự vùng biển. Do vậy, việc tuyên truyền cho đối tượng này sẽ mang lại hiệu quả kép, trở thành cánh tay đắc lực của lực lượng Biên phòng.

Đồn Biên phòng 420 đã xây dựng 2 tổ công tác túc trực tại cảng, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động trên biển của tàu thuyền, đồng thời đảm bảo lực lượng cơ động tại chỗ trong trường hợp xảy ra các vụ việc về an ninh - trật tự. Ông Nguyễn Phạm Lưu Hiển, Trưởng cảng Cà Ná phấn khởi cho biết: “Từ đầu năm 2011 đến nay, công tác phối hợp giữa Ban quản lý cảng, Công an xã và Đồn Biên phòng 420 có nhiều đổi mới, mang lại hiệu quả rõ rệt, đặc biệt là trong việc giữ gìn an ninh trật tự cảng cá, số vụ gây rối đã giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2010. Sự có mặt của chiến sĩ Bộ đội Biên phòng ngay tại cảng đã giúp chúng tôi làm tốt hơn công tác quản lý tàu thuyền và phối hợp xử lý những vấn đề phát sinh liên quan đến trật tự trị an địa phương.” Ông Hiển cũng cho biết thêm, từ các hoạt động tuyên truyền, vận động của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng nên bà con ngư dân ngày càng ý thức hơn trong hoạt động đánh bắt thủy sản, việc khai thác bằng chất nổ giảm hẳn và nhất là ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Ngư dân Trịnh Kim Ảnh, chủ tàu NT-90233 cho biết: “Có bất cứ việc gì, từ sự cố, tai nạn, hay phát hiện gì lạ là chúng tôi báo ngay cho các anh biên phòng. Có các anh Biên phòng, chúng tôi thấy yên tâm hơn nhiều…”

Một số chủ tàu cá thuộc 2 xã Cà Ná và Phước Diêm (Thuận Nam) đã liên kết thành lập được 5 tổ đoàn kết khai thác thủy sản trên biển, chia sẻ ngư trường, giúp đỡ, bảo vệ lẫn nhau.. Tuy quy mô còn nhỏ nhưng sự ra đời của các tổ này đã thể hiện sự đoàn kết ngày càng chặt chẽ giữa các ngư dân với nhau và giữa ngư dân với lực lượng Biên phòng trong công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.