Cơ hội để các nhà khoa học trẻ nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu

Ngày 8/12, Hội nghị “Các nhà khoa học trẻ toàn quốc” trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ lần thứ V” được tổ chức bởi Đoàn Thanh niên của hai trường Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Với sự tham dự của khoảng 200 nhà khoa học, các nội dung được báo cáo tại Hội nghị Các nhà khoa học trẻ toàn quốc trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ lần thứ V xoay quanh chủ để Khoa học vật liệu và ứng dụng; Khoa học trái đất và sự sống.

Các nhà khoa học chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị. Ảnh: MG

GS.TS Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, vấn đề xây dựng, đào tạo đội ngũ các nhà khoa học và phát triển Khoa học Công nghệ luôn là một trong những điểm mấu chốt trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và quốc tế. Trải qua 4 lần tổ chức, Hội nghị “Các nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ” đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng tích cực từ các nhà khoa học trẻ, với hơn 900 công trình khoa học trong nhiều lĩnh vực của cán bộ trẻ từ khắp mọi miền của Tổ quốc. Hội nghị có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa cán bộ trẻ ở các trường đại học và các đơn vị nghiên cứu trên toàn quốc.

“Đồng thời, đây là cơ hội để các nhà khoa học trẻ xích lại gần nhau, hình thành những nhóm nghiên cứu liên ngành, liên trường và liên lĩnh vực, cũng như tạo điều kiện cho các nhà khoa học trẻ gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm và hợp tác, góp phần thúc đẩy sự phát triển nền khoa học và công nghệ nước nhà”, GS.TS Lê Thanh Sơn nhấn mạnh.

GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho biết, hiện nay, giáo dục đại học đang gặp những thách thức vô cùng to lớn trong việc khẳng định mình qua các bảng xếp hạng đại học và hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục. Cùng với đó là sự mất cân đối trong nhu cầu của xã hội và thị trường lao động. Trong bối cảnh đó, các nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực khoa học cơ bản và công nghệ là những nguồn động lực vô cùng quan trọng để khẳng định với xã hội tính cần thiết và dư địa phát triển bao la, rộng lớn của các ngành đào tạo này.

“Hội nghị lần này sẽ thúc đẩy thêm sự kết nối trong nghiên cứu, kiến tạo tri thức, chuyển giao công nghệ đổi mới sáng tạo và truyền cảm hứng trong lĩnh vực khoa học. Mục tiêu không chỉ cho đội ngũ nhà khoa học, giảng viên mà còn cho các sinh viên theo học các ngành này”, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai cho hay.