Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024

Ngày 28/11/2023, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ký ban hành Chỉ thị số 52-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024.

Chỉ thị nêu rõ: Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW, ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc tinh CT/TW, ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân và đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh với tinh thần vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, hiệu quả gắn với tổ chức hoạt động kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024); kịp thời cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

2. Thực hiện tốt các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân trong dịp Tết, nhất là đối với các gia đình chính sách, công nhân, người mất việc làm, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, miền núi, vùng dân tộc thiểu số... đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết.

Tổ chức thăm hỏi các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, các lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong những ngày Tết, nhất là ở vùng khó khăn, miền núi, địa bàn tiềm ẩn có nguy cơ phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

3. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác quản lý và tổ chức lễ hội; việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, mừng Xuân, tổng kết năm, đón nhận phần thường thi đua và kỷ niệm ngày truyền thống, Tết trồng cây... phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức và phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương.

4. Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấpThực hiện nghiêm chủ trương cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới

thức; không dự các lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết. Thực hiện nghiêm quy định về những điều đảng viên không được làm; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp.

5. Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh đẩy mạnh thực hiện hoàn thành các mục tiêu về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024, trong đó cần tập trung các nhiệm vụ sau:

- Tập trung chỉ đạo thông tin, tuyên truyền, trang trí tạo thêm động lực, khí thế mới, phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động văn hóa-văn nghệ, tổ chức lễ hội, đảm bảo các hoạt động diễn ra an toàn, tiết kiệm phù hợp với quy định. Tiếp tục chỉ đạo quan tâm chăm lo Tết cho đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh.

- Chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết. Bố trí y, bác sĩ trực tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm bảo đảm việc cấp cứu, chữa trị kịp thời cho bệnh nhân. Chủ động có kế hoạch bảo đảm đủ phương tiện vận chuyển, phương tiện giao thông công cộng để Nhân dân đi lại trong dịp Tết. Tăng cường kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh đối với vật nuôi, cây trồng.

- Tăng cường công tác dự báo và quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hoá, dịch vụ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm mọi hành vi gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu CƠ, tích trữ, đẩy giá hàng hoá tăng cao bất thường để thu lợi bất chính. Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ người nghèo, người gặp khó khăn, người dân vùng đồng bào dân tộc, miền núi vui Xuân, đón Tết.

- Chỉ đạo đảm bảo điện, nước; tổ chức vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Tổ chức chăm sóc, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm... để phục vụ Nhân dân và người thân liệt sĩ đến thăm viếng trong dịp Tết.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức có kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, nhân viên trực để xử lý, giải quyết kịp thời mọi công việc, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhân dân và doanh nghiệp; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo trong dịp Tết. Tăng cường công tác thanh tra công vụ, kiểm tra giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan hành chính Nhà nước, nhất là trong những ngày cận Tết và sau Tết.

6. Đảng ủy Quân sự, Công an chỉ đạo các đơn vị, lực lượng tăng cường phối hợp bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ động nắm chắc tình hình, có phương án xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tăng cường các biện pháp phòng, chống, xử lý vi phạm pháp luật, tội phạm và tệ nạn xã hội; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hoá - xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống cháy, nổ. Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo và vật liệu nổ.

7. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chi đạo, định hướng các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về những thành tựu nổi bật của quê hương, đất nước, về các hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân, hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết; nâng cao ý thức tự giác của toàn dân trong thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông, về phòng, chống pháo và vật liệu cháy nổ; chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái, làm thất bại các âm mưu phá hoại của các đối tượng thù địch, phản động. Thường xuyên cập nhật thông tin, phản ánh tình hình và dư luận xã hội trên các phương tiện truyền thông, nền tảng mạng xã hội và trong nhân dân đối với các hoạt động chăm lo Tết của các địa phương, đơn vị về Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

8. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh hoàn thành việc tổng kết công tác năm 2023 và gửi báo cáo về Tỉnh ủy trước ngày 05/01/2024; nghiêm túc quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư và Chỉ thị này.

Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc kịp thời báo cáo các vấn đề phát sinh về an ninh, trật tự cho Thường trực Tỉnh uỷ. Đồng thời tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả tổ chức các hoạt động Tết của các địa phương, đơn vị gửi về Văn phòng Tỉnh uỷ trước 09 giờ 00, ngày 12/02/2024 (tức Mùng 3 Tết) để tổng hợp, báo cáo.

Giao Văn phòng Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nám tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị và tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện cho Văn phòng Trung ương Đảng và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo quy định.