Làm mát thụ động bằng nước muối

Các nhà nghiên cứu khoa học từ Đại học thành phố Hồng Kông và Trường Kỹ thuật Năng lượng và Điện, Đại học Khoa học và Công nghệ Hàng Châu (Vũ Hán), công bố "hiệu suất vượt trội" có thể tăng hiệu năng CPU lên tới 32,65% khi sử dụng công nghệ tản nhiệt thụ động dựa trên muối lithium bromide.

Hệ thống này được gọi là "tản nhiệt bọc màng chứa muối hút ẩm" (HSMHS). Các nhà khoa học sẽ chế tạo một bộ tản nhiệt có hình dáng tiêu chuẩn và đặt dung dịch lithium bromide lên đó. Dung dịch sẽ được giữ trong một vật liệu màng xốp, cho phép hơi nước đi qua nó. Quá trình tản nhiệt sẽ diễn ra do quá trình giải hấp của dung dịch muối, vốn giải phóng hơi nước vào không khí xung quanh qua màng xốp.

Kết quả HSMHS trên cho thấy bộ xử lý máy tính có thể chạy ở nhiệt độ dưới 64 độ C trong khoảng 6 tiếng rưỡi. Kết quả này được cho là tốt hơn gấp 10 lần so với giải pháp thay thế khung kim loại hữu cơ.

Một ưu điểm khác của HSMHS là khả năng tiết kiệm chi phí vận hành. Do muối lithium bromide rất rẻ và cũng có thể được dùng để làm mát pin mặt trời, pin hay trong các hệ thống tản nhiệt trung tâm của các toàn nhà.