Tin tổng hợp

* 10 tháng năm 2023, Ban Điều hành chuyển đổi số (CĐS) tỉnh đã bám sát chỉ đạo, định hướng của Trung ương, Tỉnh ủy để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và sự tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và người dân, công tác CĐS trên địa bàn tỉnh đã đạt một số kết quả bước đầu quan trọng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 7 doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông, internet và truyền hình cáp.

.

Nhân viên Viễn thông Ninh Thuận nhiệt tình chăm sóc khách hàng. Ảnh: Văn Nỷ

Hạ tầng mạng truyền dẫn cáp quang để cung cấp dịch vụ internet cố định băng rộng và dịch vụ truy nhập internet 3G, 4G được phủ đến 100% số thôn trên địa bàn tỉnh; triển khai lắp đặt và phát thử nghiệm 75 vị trí trạm 5G trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, vùng phủ đạt 98,4% diện tích thành phố. Tỷ lệ dân số có điện thoại thông minh là 434.958 máy, đạt 72,65%; tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có điện thoại thông minh là 434.958 máy, đạt 98,28%; tỷ lệ hộ gia đình có đường internet cáp quang băng rộng 127.367 thuê bao, đạt 77,13%; 100% CBCCVC được trang bị máy tính; 100% cơ quan nhà nước đều có mạng nội bộ, kết nối mạng Internet băng rộng, mạng diện rộng của tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương; mạng truyền số liệu chuyên dùng (TSLCD) cấp II đã được triển khai, kết nối từ Trung ương đến cấp xã.

* Ban Điều hành CĐS tỉnh cũng đẩy mạnh phát triển xã hội số. Đẩy mạnh triển khai các nền tảng hỗ trợ giáo dục và dạy học, hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân, công dân số, thanh toán số trên địa bàn tỉnh.

Giáo viên Trường TH Từ Tâm 1, xã Phước Hải (Ninh Phước) ứng dụng hiệu quả công nghệ số trong giảng dạy. Ảnh: Văn Nỷ

Thu thập và cập nhập lên phần mềm nền tảng địa chỉ số là 146.587 địa chỉ, đạt 100% (trong đó địa chỉ nhà tư nhân là 144.319 địa chỉ). Đã triển khai phát triển, từng bước hình thành công dân số (tính đến tháng 6/2023, tỉnh đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ CCCD cho 561.747 công dân đủ điều kiện cấp CCCD, đạt 100%. Tính đến tháng 9/2023 toàn tỉnh đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu kích hoạt tài khoản định danh điện tử: 322.042/319.284 tài khoản); phát triển hạ tầng kết nối số, đẩy mạnh việc cung cấp, khai thác sử dụng các dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số như y tế số, giáo dục số, du lịch số,…Thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển xã hội số, giúp người dân trên địa bàn có kỹ năng số, có thể sử dụng thành thạo nền tảng số để thụ hưởng cuộc sống tốt hơn thông qua sử dụng các dịch vụ số. Ngành Thông tin và Truyền thông đã phối hợp các doanh nghiệp viễn thông phát triển hạ tầng số, kết nối số; triển khai thu thập, cập nhật nền tảng địa chỉ số đạt 100%; triển khai đạt 100% DVC trực tuyến; phối hợp đào tạo, tập huấn kỹ năng số cơ bản cho người dân trong độ tuổi lao động đạt 34,8%; triển khai xây dựng app công dân số Ninh Thuận.