Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng về công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình hiện nay

Ngày 10/10/2023, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ký ban hành Công văn số 4579-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng về công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình hiện nay.

Công văn nêu: Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức và ý thức chấp hành của người dân từng bước được nâng lên và dần đi vào thực chất. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình cháy, nổ trên địa bàn cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ cháy tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và cuộc sống của người dân. Điển hình như vụ cháy ngày 12/9/2023 tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội làm 56 người chết và làm 37 người khác bị thương... đây là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả vô cùng nặng nề và tàn khốc, đồng thời bộc lộ ra nhiều hạn chế, bất cập, tồn tại liên quan công tác phòng cháy, chữa cháy. Trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận trong 9 tháng của năm 2023 (tính đến ngày 18/9/2023) đã xảy ra 9 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản trên 3,4 tỷ đồng, làm 1 người bị thương.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, bảo đảm an toàn về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể các cấp tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện đạt kết quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, trọng tâm là. Xác định công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cần thiết hằng ngày để vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp và Nhân dân thấy rõ trách nhiệm của mình và tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy ngay tại cơ quan, đơn vị, nơi làm việc, nơi ở và trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, coi việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, người lao động... Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý của mình.

Người dân Tp.Phan Rang-Tháp Chàm tìm hiểu, mua các thiết bị phòng, cháy chữa cháy. Ảnh: Văn Nỷ

2. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; gương mẫu thực hiện các biện pháp, giải pháp về phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt coi trọng các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ; thường xuyên tự kiểm tra trong nội bộ đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót; xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

3. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân, hội viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên... bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp và phát huy hiệu quả.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn. Kiểm tra xử lý dứt điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các công trình xây dựng sai phép, trái phép vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy; giám sát chặt chẽ hoạt động đầu tư, thi công các công trình xây dựng; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ thiết kế và cấp phép xây dựng; hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đúng quy định về xây dựng và phòng cháy, chữa cháy.

- Tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao để đánh giá thực trạng, có ngay các giải pháp hạn chế xảy ra cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra. Tiếp tục rà soát, xây dựng và duy trì hoạt động của các mô hình về phòng cháy, chữa cháy tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

- Quan tâm đầu tư hỗ trợ về kinh phí, trang thiết bị, phương tiện và các nguồn lực hợp pháp khác cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đáp ứng tình hình thực tế tại địa phương.

4. Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh chủ động tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn theo đúng thẩm quyền được giao. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; hướng dẫn xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho hộ gia đình, người làm việc tại các loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao. Thực hiện tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản về lĩnh vực, địa bàn, khu vực trọng điểm và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện nghiêm công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy dự án, công trình. Phối hợp thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thống nhất trong thẩm định, cấp giấy phép xây dựng, nghiệm thu đưa công trình vào hoạt động để bảo đảm các dự án, công trình được đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

- Phối hợp rà soát quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt là các giải pháp khắc phục những khó khăn, bất cập về giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc... phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

- Tổ chức điều tra, công bố công khai nguyên nhân các vụ cháy, nổ; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là những trường hợp vi phạm nghiêm trọng có dấu hiệu tội phạm và những vụ cháy, nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

5. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh tích cực chung tay tuyên truyền, vận động tăng cường bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy; tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phát huy vai trò của cơ quan thông tin đại chúng và Nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

6. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng, đăng tin, bài, phóng sự tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; hướng dẫn người dân biện pháp phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Giao Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Công văn này; định kỳ tham mưu, đề xuất sơ kết, tổng kết đánh giá việc tổ chức thực hiện để báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.