Kế hoạch mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Ngày 9/10/2023, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành Kế hoạch số 4197/KH-UBND mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh chỉ đạo, triển khai quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, trong đó có sự tham gia, hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo (viết tắt VK, VLN, CCHT và pháo) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tại một số địa phương trên toàn quốc, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo tiếp tục diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, trong đó nổi lên các đối tượng lợi dụng mạng xã hội kết nối, hình thành các đường dây, ổ nhóm để mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo với số lượng lớn. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất pháo trái phép vẫn xảy ra, đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tự nghiên cứu, tìm kiếm thông tin hướng dẫn trên mạng Internet, mua hóa chất và các dụng cụ để chế tạo, sản xuất pháo, dẫn đến hậu quả thiệt hại về tài sản và tính mạng, sức khỏe con người.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo, góp phần đảm bảo ANTT, phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và các sự kiện văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp VK, VLN,CCHT và pháo, cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

2. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo; sử dụng đồng bộ các biện pháp để chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm trên lĩnh vực này.

3. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận và quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong chỉ đạo thực hiện tuyên truyền vận động và đấu tranh, ngăn chặn đối với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo, lấy tuyên truyền vận động là chính và coi đây là nội dung quan trọng, thường xuyên trong phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

II. Nội dung, biện pháp tiến hành

1. Công tác tuyên truyền, vận động:

Nội dung tuyên truyền:

- Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành;

- Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo;

- Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 05/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp;

- Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) trên cơ sở kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 16/8/2023;

- Các vụ việc điển hình liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo xảy ra trên địa bàn và kết quả xử lý của cơ quan chức năng;

- Các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo và hình thức xử lý; hậu quả, tác hại về người và tài sản do VK, VLN, CCHT, bom, mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh gây ra.

Phương pháp tuyên truyền, vận động:

- Trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Báo Ninh Thuận; hệ thống truyền thanh cấp huyện, cấp xã, cấp thôn; pa nô; áp phích;

- Thông qua các buổi họp dân ở các thôn/khu phố, các buổi sinh hoạt cộng đồng của các tổ chức đoàn thể để lồng ghép tuyên truyền nội dung về công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo;

- Xây dựng các phóng sự, bản tin, nêu gương người tốt, việc tốt;

- Thông qua công tác giải quyết thủ tục hành chính;

- Thông qua công tác xử lý vi phạm hành chính và xét xử các vụ án;

- Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra; huấn luyện về công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ;

- Thông qua chức sắc tôn giáo, người có uy tín để vận động thuyết phục nhân dân;

- Kết hợp tuyên truyền rộng rãi với vận động cá biệt; tổ chức ký cam kết không đào bới, tìm kiếm, vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT; các đối tượng có khả năng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo.

2. Công tác vận động thu hồi:

Tổ chức vận động Nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo đang cất giữ trái phép.

Mỗi huyện, thành phố chọn một địa bàn trọng điểm (cấp xã hoặc thôn) phức tạp về VK, VLN, CCHT và pháo để tập trung chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, đoàn thể; chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để vận động Nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo đang tàng trữ trái phép, sau đó tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ đạo nhân rộng.

Quá trình thực hiện công tác vận động phải huy động tối đa sự tham gia của cả hệ thống chính trị; sử dụng đồng bộ các biện pháp để kịp thời phát hiện, xác minh làm rõ và có biện pháp thu hồi phù hợp.

3. Tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy VK, VLN, CCHT và pháo:

UBND các xã, phường, thị trấn; cơ quan Công an, Quân sự các cấp công khai địa điểm, thời gian và bố trí cán bộ, công chức thường trực để tiếp nhận tin báo liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo; tổ chức tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy VK, VLN, CCHT và pháo do các cơ quan, tổ chức, cá nhân khai báo, giao nộp.

Việc tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy các loại VK, VLN, CCHT và pháo thu hồi phải bảo đảm an toàn và đúng quy định của pháp luật.

III. Phân công trách nhiệm

1. Công an tỉnh:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo; chủ động hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực hiện công tác tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy VK, VLN, CCHT và pháo theo đúng quy định.

Tổ chức quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được trang bị trong Công an nhân dân và việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT của các cơ quan, tổ chức được trang bị; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp nhận, thu gom, chuyển loại, xử lý, tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ do cơ quan, tổ chức, cá nhân giao nộp theo chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đào bới, tìm kiếm vũ khí, vật liệu nổ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác nắm tình hình, tuần tra kiểm soát và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, thu hồi triệt để các loại VK, VLN, CCHT và pháo, các chi tiết, cụm chi tiết để chế tạo vũ khí, súng săn trái phép; khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ tính chất, mức độ, hành vi vi phạm để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Tổ chức cho các cơ sở thu mua phế liệu ký cam kết không tàng trữ, mua bán các loại phế liệu, phế phẩm là vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; các cơ sở gò rèn không chế tạo, sản xuất vũ khí thô sơ; các cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải không vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo, các linh kiện, phụ kiện dùng để chế tạo súng tự chế,... và niêm yết thông báo tại các địa điểm giao nhận hàng hóa để nhân viên và hành khách biết, chấp hành, kịp thời thông báo cho cơ quan Quân sự, Công an các trường hợp vi phạm để tiếp nhận, thu gom, thu hồi, xử lý theo quy định.

Tổ chức vận động những người sử dụng súng săn, súng tự chế, súng hơi các loại đều phải giao nộp cho cơ quan Công an hoặc chính quyền địa phương. Tùy tình hình thực tế, có thể đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ kinh phí khen thưởng hoặc hỗ trợ cho người dân giao nộp súng săn. Nếu không tự giác giao nộp phải có biện pháp để thu hồi.

Phối hợp với Sở Công thương có biện pháp kiểm tra, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh có liên quan vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ, các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với người, phương tiện vận chuyển, kho chứa vật liệu nổ công nghiệp và những người có liên quan trực tiếp đến hoạt động này nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật.

Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp, các đơn vị nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với các ngành chức tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nắm tình hình. Phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả các hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo; xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp điều tra, truy tố, xử lý nghiêm minh các vụ án về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trử, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo.

Phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình tổ chức thực hiện; trường hợp tập thể, cá nhân không tổ chức triển khai thực hiện hoặc không thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ được phân công theo kế hoạch, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân tỉnh để có biện pháp chỉ đạo, xử lý trách nhiệm.

2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị Quân đội, các Đồn Biên phòng thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo đang tàng trữ trái phép tập trung khu vực nội địa và khu vực biên giới biển của tỉnh. Chỉ đạo và tổ chức lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra kiểm soát chặt chẽ người và các loại phương tiện khi vào khu vực biên giới biển của tỉnh, khu vực cảng biển, cửa sông; có biện pháp phát hiện kịp thời, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả các vụ mua bán, vận chuyển, tàng trử, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo.

3. Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tổ chức kiểm tra việc quản lý, bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại các cơ sở kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Tăng cường kiểm tra hệ thống các kho chứa bảo quản vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp đảm bảo an toàn theo quy chuẩn quy định, không để tình trạng thất thoát, mất vật liệu nổ công nghiệp ra ngoài xã hội.

4. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của Nhân dân để tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo.

5. Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tổ chức kiểm tra, rà soát các đơn vị nghệ thuật, nhà bảo tàng, trung tâm huấn luyện thể thao, cơ sở dạy võ thuật có lưu giữ các loại vũ khí thô sơ dùng làm dụng cụ giảng dạy, biểu diễn và kịp thời phát hiện, xử lý các loại vũ khí thô sơ không phù hợp với hoạt động giảng dạy, biểu diễn,...

6. Tỉnh Đoàn chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho giáo viên, học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo; chỉ đạo các trường học tổ chức ký cam kết cho học sinh, sinh viên không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo.

7. Các Sở, ngành và cơ quan liên quan phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý biết và chấp hành; tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo.

8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo kiện toàn lại Ban Chỉ đạo để tổ chức đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo ở địa phương mình. Chọn một địa bàn trọng điểm phức tạp về VK, VLN, CCHT và pháo để tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo đang tàng trữ trái phép, sau đó tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ đạo nhân rộng trên địa bàn.

IV. Thời gian triển khai

Thời gian triển khai thực hiện kế hoạch từ ngày 10/10/2023 đến ngày 16/02/2024, được chia làm 02 giai đoạn, cụ thể như sau:

1. Đợt 1: Từ ngày 10/10/2023 đến ngày 30/11/2023, huy động tối đa các lực lượng tổ chức tuyên truyền, vận động thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo, sơ kết và báo cáo kết quả bằng văn bản về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH) trước ngày 05/12/2023.

2. Đợt 2: Từ ngày 01/12/2023 đến ngày 16/02/2024, rút kinh nghiệm kết quả thực hiện đợt 1, triển khai quyết liệt các biện pháp để vận động thu hồi triệt để số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn tồn đọng trên địa bàn, tổng kết và báo cáo bằng văn bản tình hình, kết quả triển khai thực hiện về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH) trước ngày 22/02/2024.

V. Tổ chức thực hiện

1. Các Sở, ban, ngành câp tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch này. Ủy ban nhân dân cấp huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện sát đúng với tình hình địa bàn nhằm mang lại hiệu quả cao nhất và gửi kế hoạch về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH) trước ngày 05/10/2023 để tổng hợp theo dõi.

2. Giao Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt Kế hoạch này; tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.