Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm

Trong tháng 9/2023, đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) do độc tố nhiên (ăn cá nóc), làm một số người ngộ độc phải nhập viện điều trị, trong đó có một trường hợp tử vong. Để chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng, chống ngộ độc do độc tố tự nhiên trong thời gian tới, ngày 3/10/2023, UBND tỉnh có Công văn số 4122/UBND-VXNV về việc tăng cường công tác bảo đảm ATTP, phòng, chống NĐTP trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế phối hợp với sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATTP và biện pháp, phòng chống NĐTP nhằm thay đổi nhận thức và thực hành của người dân về tính độc hại của các loại thủy, hải sản có chứa độc tố. Tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc thẩm quyền quản lý tuyệt đối không sử dụng các loại thủy, hải sản lạ như cá nóc, ốc lạ,... không rõ nguồn gốc để chế biến làm thực phẩm cho người tiêu dùng. Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh chuẩn bị sẵn sàng phương án, lực lượng, phương tiện, vật tư, thuốc, hóa chất để cấp cứu, điều trị kịp thời cho người bị NĐTP ngay khi tiếp nhận thông tin vụ NĐTP, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức tập huấn nâng cao kỹ nặng điều tra, xử lý NĐTP; phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục sự cố về ATTP cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác ATTP trên địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin cho người dân về tính độc hại của các loại thủy, hải sản có chứa độc tố; phổ biến quy định nghiêm cấm việc đánh bắt, vận chuyển, mua bán, chế biến và tiêu thụ các loại thủy, hải sản có độc tố tự nhiên như cá nóc, ốc lạ,... trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm đối với các hành vi cố tình sơ chế, chế biến, kinh doanh thủy, hải sản có độc tố tự nhiên như cá nóc, ốc lạ,... làm thực phẩm cho người tiêu dùng. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, đặc biệt là ngư dân ở các tàu đánh bắt cá về mối nguy hại của các loại thủy, hải sản có độc tố tự nhiên đối với sức khỏe và tính mạng để mọi người tự giác tuyệt đối không đánh bắt, vận chuyển, mua bán, chế biến, tiêu dùng; hướng dẫn cách thức xử lý kịp thời khi bị NĐTP. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATTP đối với các cơ sở thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý. Xử lý nghiêm các cơ sở đánh bắt, thu gom, mua bán, vận chuyển, chế biến thủy, hải sản như cá nóc, ốc lạ,... nhằm ngăn chặn tình trạng NĐTP. Đặc biệt tăng cường kiểm soát tại các tàu cá, bến cảng cung cấp cá để bảo đảm không có thủy, hải sản có độc tố tự nhiên như cá nóc, so biển, cua mặt quỷ, ốc lạ,...được lưu thông trên thị trường. Khi xảy ra NĐTP, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công Thương có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, thông tin liên quan tới nguồn gốc thực phẩm nghi ngờ gây ngộ độc thuộc lĩnh vực được phân công quản lý; phối hợp Sở Y tế điều tra nguyên nhân và chủ trì trong việc trong việc truy xuất nguồn gốc, xử lý thực phẩm gây ngộ độc thuộc lĩnh vực quản lý.

Các đơn vị: Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận xây dựng các chương trình, chuyên trang, chuyên mục về ATTP theo hướng đa dạng, hấp dẫn, có sức thuyết phục và phù hợp với văn hóa, tập quán của từng vùng, miền trong tỉnh để giúp người dân nâng cao nhận thức về bảo đảm an toàn thực phẩm; tuyên truyền cho người dân cách nhận diện hình ảnh các loại thủy, hải sản có độc tổ tự nhiên như cá nóc, so biển, cua mặt quỷ, ốc lạ,..., không khai thác, đánh bắt và sử dụng làm thực phẩm.

UBND tỉnh cũng giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, cảnh báo người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý không đánh bắt, vận chuyển, mua bán, chế biến và tiêu thụ các loài thủy hải sản có độc tố tự nhiên như cá nóc, so biển, cua mặt quỷ, ốc lạ,...; tuyệt đối không sử dụng các loại thủy, hải sản lạ như cá nóc, so biển, cua mặt quỷ, ốc lạ ... không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm. Chỉ đạo các phòng chức năng liên quan tăng cường thông tin, truyền thông trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt tuyên truyền cho người dân ở các vùng ven biển tuyệt đối không khai thác, đánh bắt và sử dụng các loại cá nóc, ốc lạ làm thực phẩm; hướng dẫn người dân nhận dạng hình ảnh các loại thủy, hải sản có độc tố tự nhiên; khuyến cáo người dân tuyệt đối không đánh bắt, vận chuyển, mua bán, chế biến và tiêu thụ các loại thủy, hải sản có độc tố tự nhiên như: Cá nóc, ốc lạ, so biển, cua mặt quỷ,... Tập trung tuyên truyền vào các đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa; sử dụng các vật liệu truyền thông bằng cả tiếng Kinh và tiếng dân tộc; hướng dẫn người dân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc. Tăng cường hoạt động giám sát các trường hợp mắc mới, nguy cơ NĐTP, phát hiện sớm và triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống NĐTP tại địa phương.