Nên ăn trứng như thế nào là phù hợp?

Thông tin mới nhất về cholesterol trong chế độ ăn uống của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, trong hơn nửa thế kỷ, các nhà khoa học đã tranh luận về vai trò của cholesterol trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Bởi vì nó thường liên quan đến chất béo bão hòa nên việc hạn chế cholesterol trong chế độ ăn uống, đặc biệt là bằng cách hạn chế tiêu thụ trứng, dường như có lợi cho những nỗ lực về sức khỏe tim mạch. Gần đây hơn, việc tích lũy dữ liệu đã khiến các nhà nghiên cứu mở rộng suy nghĩ của họ về mức độ cholesterol trong chế độ ăn uống và trứng phù hợp với mô hình ăn uống lành mạnh như thế nào?

Giáo sư Linda Van Horn, Trưởng bộ phận Dinh dưỡng, Khoa Y tế dự phòng tại Trường Y khoa Feinberg của Đại học Northwestern (Chicago) cho biết, một quả trứng lớn chứa khoảng 200mg cholesterol. Vì vậy, việc ăn không quá 2 hoặc 3 lòng đỏ mỗi tuần được coi là phù hợp. Lòng trắng trứng không có nhiều cholesterol.

Nếu mức cholesterol xấu LDL thấp, thì việc ăn một vài quả trứng mỗi tuần được coi là có thể chấp nhận được, tùy thuộc vào hàm lượng tổng thể của chế độ ăn. Đối với những người có mức cholesterol LDL cao nên cân nhắc việc giảm nguồn chất béo bão hòa và cholesterol trong chế độ ăn uống, bởi vì chúng đều được coi là có nhiều khả năng góp phần hình thành mảng bám động mạch.

Cách tốt nhất là nên tập trung thực hiện chế độ ăn lành mạnh với việc ăn nhiều thực phẩm thực vật hơn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả tươi; kết hợp ăn nhiều cá hơn, hạn chế calo và hoạt động thể chất thường xuyên, Giáo sư Linda Van Horn nhấn mạnh.