Liên đoàn lao động tỉnh

Quan tâm đến đời sống của người lao động

(NTO) Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng từ đầu năm đến nay, công đoàn các cấp trong tỉnh không ngừng nỗ lực, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống cho người lao động.

Giải cầu lông Công đoàn Viên chức tỉnh lần thứ V - 2011. Ảnh: Phan Bình

Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Thời gian qua, giá cả thị trường liên tục tăng, tình hình lạm phát đã ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống và phong trào thi đua của đội ngũ CNVC- LĐ. Hơn bao giờ hết, chúng tôi xác định đây chính là lúc tổ chức công đoàn cần phải phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, phối hợp với các cơ quan, đơn vị đề ra những giải pháp thực hiện tốt vấn đề an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho người lao động”. Để thực hiện tốt điều này, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tổ chức Đại hội CNVC, Hội nghị CBCC, người lao động, thực hiện tốt việc ký kết thỏa ước lao động tập thể tại các cơ quan, doanh nghiệp.

Kết quả, đã có 63/65 xã phường, 100% cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước tổ chức hội nghị CB-CC, đại hội CNVC; 45% doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị Người lao động; trong đó, có 86 doanh nghiệp thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể, chiếm tỷ lệ 87,76%. Chất lượng các bản Thỏa ước lao động tập thể của nhiều doanh nghiệp ngày càng được nâng cao với nhiều điều khoản, chế độ cao hơn so với quy định của Nhà nước. Điển hình như Công ty TNHH May Tiến Thuận, ngay từ đầu năm tăng mức lương cơ bản cho người lao động lên đến 1,4 triệu đồng/người/tháng; Công ty TNHH TMDV&SX Nam Thành tăng mức hỗ trợ tiền ăn trưa, đề ra chế độ ưu đãi với nữ lao động có con nhỏ, mang thai, và các chế độ khác tạo điều kiện cho CNV được học tập, nâng cao trình độ…

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp các ngành chức năng tiến hành kiểm tra trực tiếp việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT tại 40 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, đoàn đã kịp thời nhắc nhở những sai sót, đồng thời giúp các cơ quan, đơn vị kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Nhằm cải thiện và nâng cao đời sống cho đoàn viên, , từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh đã trích từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 35 căn nhà cho các CNVC- LĐ khó khăn với tổng số tiền gần 700 triệu đồng; giải ngân 40 triệu đồng cho 2 dự án vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Nhân các dịp lễ, tết, công đoàn các cấp còn tổ chức đi thăm, tặng quà, chia sẻ khó khăn với những gia đình CNVC- LĐ nghèo, động viên họ cố gắng khắc phục để vươn lên trong cuộc sống với số tiền hàng trăm triệu đồng…

Công tác chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động cũng luôn được công đoàn các cấp quan tâm thực hiện. Đặc biệt, trong “Tháng công nhân” 2011, LĐLĐ huyện Ninh Sơn, Ninh Hải, Ninh Phước, CĐVC tỉnh, Công đoàn ngành Y tế, Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các giải bóng bàn, cầu lông, bóng đá mi-ni, bóng chuyền, giao lưu, tọa đàm; Công đoàn Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Ninh Thuận tổ chức Hội thi “Giọng hát hay, đôi khiêu vũ đẹp” Hội thao truyền thống Ngân hàng tỉnh, thu hút hàng ngàn CNVC- LĐ tham gia. Thông qua các hoạt động không những đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, nâng cao đời sống tinh thần, mà quan trọng hơn cả là giúp đội ngũ CNVC- LĐ tỉnh nhà phát huy tinh thần đoàn kết, khơi dậy truyền thống đấu tranh cách mạng, từ đó tham gia tích cực hơn vào các phong trào thi đua lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống cho người lao động, thời gian đến, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình lao động, giám sát chặt chẽ việc giải quyết các chế độ, chính sách, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng và người sử dụng lao động xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh sẽ cùng Ngân hành Chính sách Xã hội tiến hành xét duyệt, thẩm định, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án vay vốn hỗ trợ việc làm, giúp công nhân-lao động có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, từ đó an tâm công tác, tạo cơ sở vững chắc nhằm đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ CNVC- LĐ tỉnh nhà.