Chênh lệch giới tính ở Việt Nam vẫn ở mức cao

 Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình Dương Quốc Trọng cho biết, tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam vẫn đang tăng đột biến. Trong năm 2010, con số này là 111,2 trẻ trai/100 trẻ gái. Nếu xu hướng này tiếp tục sẽ tác động mạnh đến cơ cấu giới tính của dân số trong khoảng hai thập niên tiếp theo, dẫn đến tình trạng thừa nam thiếu nữ.

Ông Trọng nhấn mạnh, từ năm 2006, mất cân bằng giới tính ở Việt Nam đã trở thành chủ đề nóng của dân số Việt Nam. Tỷ lệ mất cân bằng giới tính tăng mạnh hằng năm và tăng nhanh hơn nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tổng cục Dân số đang xây dựng đề án can thiệp mất cân bằng giới tính khi sinh triển khai tại 25 tỉnh, thành phố và sẽ mở rộng tới các địa phương khác.

Thông tin trên được ông Trọng công bố trong lễ phát động chiến dịch quốc gia mang tên “Hành động bảy tỷ người” do Bộ Y tế và cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức hôm nay tại Hà Nội.

Cũng theo tiến sĩ Dương QuốcTrọng, quy mô dân số Việt Nam hiện nay là khoảng 87 triệu người. Tuy đã đạt mức sinh thay thế nhưng mức sinh giữa các vùng miền vẫn còn rất khác biệt. Hiện vẫn còn 28/63 tỉnh, thành phố, chiếm 34% dân số chưa đạt mức sinh thay thế, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, chất lượng dân số chưa cao do các tố chất về tầm vóc, thể lực của người Việt Nam còn nhiều hạn chế, thấp hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực. Sức khoẻ sinh sản vị thành niên và thanh niên cũng là một vấn đề rất đáng lo ngại. Tình trạng sống chung, sống thử, quan hệ tình dục trước hôn nhân, có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và nhiễm HIV trong giới trẻ có xu hướng tăng. Đáng báo động như gần 60% ca nhiễm HIV thuộc về lứa tuổi vị thành niên, thanh niên, hay tỷ lệ nạo phá thai là 29 ca trên 100 trẻ sinh sống…

Bà Mandeep Janeja, Quyền trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho biết, thế giới sẽ đạt bảy tỷ người vào ngày 31-10 năm nay. Hiện nay, mỗi năm dân số toàn cầu tăng thêm khoảng 78 triệu người. Mức tăng này sẽ gia tăng sức ép về tài nguyên thiên nhiên, tạo ra áp lực ngày càng lớn cho Trái đất. Do đó, chủ đề chính của ngày Dân số thế giới 11-7 năm nay được phát động trên toàn cầu là “Thế giới bảy tỷ người - Dựa vào nhau cùng chung sống”. Chiến dịch dân số năm nay cũng xác định bảy chủ đề chính có ảnh hưởng tới cuộc sống con người được ưu tiên giải quyết là Nghèo và bất bình đẳng; Phụ nữ và trẻ em gái; Thanh niên; Sức khoẻ sinh sản và quyền; Môi trường; Già hoá dân số; Đô thị hoá.

Nguồn Báo Nhân Dân