Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

Tiếp nối hào khí Cách mạng Tháng Tám, lực lượng vũ trang tỉnh nguyện đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, xây dựng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Tháng 8/1945, cùng với cả nước thực hiện lệnh “Tổng khởi nghĩa” của Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc, nhân dân trong tỉnh đồng loạt vùng lên giành chính quyền, đập tan xiềng gông nô lệ thực dân. Để bảo vệ nền độc lập, tự do của đất nước và chính quyền cách mạng ở địa phương vừa mới giành được, ngày 23/8/1945 đơn vị giải phóng quân đầu tiên của tỉnh ta được hình thành - tiền thân của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh hiện nay. Những ngày đầu mới thành lập, LLVT tỉnh đã gặp không ít khó khăn, gian khổ hy sinh, có lúc phải phân tán về ở trong nhân dân. Song cán bộ, chiến sĩ (CBCS) vẫn một lòng, một dạ trung thành, tin tưởng ở sự nghiệp cách mạng. Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân và đế quốc xâm lược (1946-1975), LLVT tỉnh cùng Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết một lòng, cùng quân dân cả nước đập tan mọi âm mưu xâm lược của kẻ thù, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đưa cách mạng nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Để đánh dấu sự ra đời và bước trưởng thành của LLVT tỉnh, ngày 12/8/2005, Tư lệnh Quân khu 5 đã ra Quyết định số 30/QĐ-QK lấy ngày 23/8 hằng năm làm ngày truyền thống của LLVT nhân dân tỉnh Ninh Thuận.

Lực lượng vũ trang tỉnh huấn luyện trên thao trường. Ảnh: Diễm My

Trải qua 78 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới lá cờ vinh quang của Đảng, được nhân dân các dân tộc trong tỉnh đùm bọc, nuôi dưỡng, hết lòng tin yêu, LLVT tỉnh tự hào đã làm tròn sứ mệnh là lực lượng nòng cốt của phong trào toàn dân đánh giặc, góp phần giải phóng quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững ổn định an ninh chính trị ở địa phương. Lớp lớp thế hệ CBCS LLVT tỉnh đã không ngừng phát huy bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, được nhân dân tin yêu và xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.

Đặc biệt, trong giai đoạn cách mạng hiện nay, LLVT tỉnh luôn quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước cũng như các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, mệnh lệnh của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng (QP), Quân khu 5 về nhiệm vụ QP trong tình hình mới; chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ QP, quân sự địa phương; đồng thời triển khai thực hiện hoàn thành toàn diện và thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Nổi bật, đã xây dựng nền QP toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; thường xuyên chăm lo xây dựng cơ quan quân sự các cấp và LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, củng cố vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng, chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh từng bước được nâng lên. Chất lượng huấn luyện, diễn tập, xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu được nâng lên rõ rệt; làm tốt công tác dân vận, vận động quần chúng đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt phong trào Thi đua Quyết thắng và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, nhất là hai phong trào lớn “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” và “LLVT tỉnh chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Phấn khởi về những kết quả đã đạt được, thời gian tới, LLVT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho CBCS và nhân dân nắm vững quan điểm, đường lối quân sự của Đảng và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Chú trọng bồi dưỡng, giáo dục truyền thống, xây dựng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, khơi dậy ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra. Củng cố vững chắc thế trận lòng dân, nhận rõ âm mưu thâm độc của kẻ thù, nâng cao cảnh giác, đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Nâng chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chủ động đấu tranh khắc phục biểu hiện mơ hồ, phai nhạt lý tưởng của Đảng và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tham mưu triển khai có hiệu quả các biện pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về QP ở các cấp; triển khai thực hiện tốt các nghị định của Chính phủ về nhiệm vụ QP; nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT; chú trọng nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng và củng cố thế trận lòng dân vững mạnh, đủ sức xử lý các tình huống, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Tiếp nối hào khí Cách mạng Tháng Tám, LLVT tỉnh nguyện đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, xây dựng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.