Hiệu quả sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc và phân bón cho cây mía

Mía là một trong những cây trồng có diện tích lớn trên địa bàn huyện Ninh Sơn với diện tích khoảng trên 2.100 ha. Cây mía được xem là loại cây trồng giúp bà con nông dân thoát nghèo trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, trong những năm gần đây chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và nhân công ngày càng tăng nên chi phí đầu tư cho cây mía cũng tăng theo, từ đó làm giảm lợi nhuận của người trồng mía.

Nông dân áp dụng cơ giới hóa bằng việc sử dụng máy bay không người lái
để phun thuốc trừ sâu. Ảnh: Phước Đức

Để giúp nông dân trồng mía áp dụng khoa học và công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, nhằm giảm chi phí đầu tư và nâng cao được giá trị nông sản, Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang đã đầu tư thử nghiệm mô hình phun phân bón lá kết hợp với thuốc trừ sâu đục thân cho cây mía bằng máy bay không người lái (MBKNL) cho nông dân các xã: Lâm Sơn, Quảng Sơn và Mỹ Sơn (Ninh Sơn) với diện tích thực hiện 149 ha. Theo Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang, nếu trước đây việc phun phân bón lá hoặc thuốc bảo vệ thực vật bằng thủ công cho 1 ha mía phải cần ít nhất 4-5 người trong một ngày, chi phí khoảng 300.000 đồng/người/ngày (như vậy 1 ha sẽ mất từ 1.200.000-1.500.000 đồng) nhưng khi áp dụng phun thuốc bằng MBKNL chỉ tốn thời gian khoảng 15 phút và chỉ cần 60 lít nước để phun, chi phí cho 1 ha là 420.000 đồng/ha. Ngoài ra, khi sử dụng MBKNL thì lượng thuốc cũng sẽ giảm được khoảng 30%, vì máy bay có thể phun dưới dạng sương và với áp lực của cánh quạt giúp thuốc bám nhanh và đều vào bề mặt của lá mía. Mỗi năm việc phun phân bón lá hoặc thuốc trừ sâu cho cây mía có thể thực hiện ít nhất 2 lần, với chi phí phun phân bón lá bằng MBKNL là 420.000 đồng/ha/lần thì người trồng mía đã giảm được từ 780.000-1.080.000 đồng/ha/lần so với phương pháp thủ công.

Ông Nguyễn Hào ở thôn Tầm Ngân, xã Lâm Sơn cho biết: Năm nay trồng 19 ha mía, nếu mỗi lần kêu công phun thuốc sâu và phân bón lá thì tốn chi phí rất lớn khoảng 30 triệu đồng. Ngoài ra, khi mía lớn thì việc phun thuốc và phân bón lá rất khó thực hiện, vì mía cao hơn người nên khi phun thuốc thì người phun sẽ bị thuốc dính hết vào người. Nhưng năm nay sử dụng phun thuốc bằng MBKNL tôi thấy rất hiệu quả, 19 ha mía của tôi chỉ phun trong một ngày đã xong.

Ông Lê Vinh Thắng, Phó phòng Nguyên liệu Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang cũng cho biết: Công ty đang bước đầu thử nghiệm tính hiệu quả của việc sử dụng MBKNL để phun thuốc cho cây mía trên địa bàn huyện Ninh Sơn sau khi thực hiện xong đợt 1, trong tháng 9/2023, công ty sẽ tiếp tục thực hiện đợt 2 với diện tích dự kiến 200 ha trên địa bàn huyện Ninh Sơn và Bác Ái.