Nông dân huyện Bác Ái trồng cây kiệu cho hiệu quả kinh tế cao

Trong những năm trở lại đây, nông dân huyện Bác Ái đã bắt đầu chú ý chuyển đổi cầy trồng cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó trồng cây kiệu.

Mỗi ha kiệu nếu thâm canh tốt có thể cho năng suất từ 12-15 tấn. Kiệu có thể trồng quanh năm nhưng có 2 vụ chính. Trồng vào tháng 9, cho thu hoạch tháng 1, tháng 2, thu hoạch bán vào dịp Tết. Vụ tiếp theo trồng vào tháng 4-5 để thu hoạch vào tháng 7-8. Vụ hè - thu 2023, trên địa bàn huyện có khoảng 35 ha kiệu giống được bà con các xã: Phước Tân, Phước Thắng, Phước Tiến gieo trồng đang trong quá trình thu hoạch. Ông Thành, người trồng kiệu tại xã Phước Tiến cho biết: Năng suất kiệu giống năm nay đạt xấp xỉ năm trước với khoảng 10-12 tấn/ha, năm nay giá bán chỉ được 20.000 đồng/kg thấp hơn một nửa so với mùa trước, tuy nhiên sau khi trừ đi các khoản chi phí, lợi nhuận được 100 triệu/ha.

Người dân xã Phước Tiến đang thu hoạch kiệu giống.

Nhiều hộ dân sau khi thu hoạch đã xuống giống kiệu cho vụ mùa chính để kịp thu hoạch vào tháng 1, tháng 2 bán vào dịp Tết. Hiện nay, cán bộ Trạm Khuyến nông Ninh Sơn-Bác Ái đã trực tiếp hướng dẫn bà con các kỹ thuật làm đất, gieo trồng, cách chăm sóc, tưới tiêu, phân bón và phòng trừ bệnh hại một cách kỹ càng hơn, đồng thời thường xuyên theo sát, tạo điều kiện giúp đỡ nông hộ, nhất là các hộ mới bắt đầu trồng kiệu.

Theo Trạm Khuyến nông Ninh Sơn - Bác Ái, trồng kiệu không quá khó nhưng việc chọn nền đất thích hợp để trồng là rất quan trọng, thường là đất tơi xốp, giàu mùn, nhiều cát, dễ thoát nước, độ PH từ 6-6,5 như các loại đất thịt nhẹ vì còn liên quan đến tình hình sâu bệnh và năng suất. Ngoài ra, chế độ phân bón hợp lý, việc phủ liếp, tưới đủ ẩm cho kiệu sẽ giúp cây mọc nhanh và khỏe, cho củ to hơn.