Hội thảo tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Ngày 23/6, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội thảo đánh giá khó khăn vướng mắc và giải pháp tháo gỡ trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2023 và giai đoạn 2021-2025.

Theo Văn phòng Điều phối NTM, đến nay trên địa bàn tỉnh có 2 huyện đạt chuẩn NTM, 31 xã đạt chuẩn NTM; trong đó có 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tuy nhiên, phần lớn các huyện, xã được công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao giai đoạn trước so với Bộ tiêu chí mới của giai đoạn 2021-2025 hầu hết bị tụt các tiêu chí; đồng thời mục tiêu đặt ra trong năm 2023 và giai đoạn 2021-2025, nhất là việc phấn đấu có thêm 2 huyện: Ninh Sơn và Thuận Nam đạt chuẩn NTM mới rất khó thực hiện.

Tại hội thảo các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong việc bố trí cân đối vốn đối ứng ngân sách địa phương, huy động nguồn lực; trong quản lý kinh phí và giải ngân vốn; trong thực hiện Bộ tiêu chí NTM các cấp. Qua đó, đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, chia sẻ các bài học kinh nghiệm để thực hiện chương trình có hiệu quả trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp cần tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong xây dựng NTM, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc các nội dung của chương trình; đảm bảo duy trì, ổn định, bền vững và nâng cao chất lượng tiêu chí. Đối với các địa phương cấp huyện, để hoàn thành mục tiêu theo nghị quyết của Tỉnh ủy đã đề ra đến năm 2025, hai huyện Ninh Sơn và Thuận Nam đạt chuẩn huyện NTM và huyện Bác Ái xóa “huyện trắng về NTM”, các địa phương cần tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm với những giải pháp cụ thể. Đặc biệt là chú trọng giải pháp tuyên truyền, vận động để thay đổi tư duy, nhận thức về chương trình. Các huyện Ninh Hải, Ninh Phước tiếp tục duy trì, giữ vững tiêu chí huyện NTM và thực hiện tốt các tiêu chí huyện NTM nâng cao.

Đối với cấp xã, nhất là các xã nằm trong lộ trình xây dựng đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 cần đẩy nhanh tiến độ đạt chuẩn; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Tuyên truyền, vận động, xã hội hóa huy động nguồn lực; bố trí ổn định đội ngũ tham mưu giúp việc... để thực hiện các nội dung, tiêu chí đảm bảo hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM tiếp tục triển khai các giải pháp phù hợp để duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí, tiến đến xây dựng NTM ở mức độ cao hơn.