Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND tỉnh về lĩnh vực lâm nghiệp

Ngày 21/6, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do đồng chí Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về lĩnh vực lâm nghiệp. Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Theo Sở NN&PTNT, tổng diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng đến cuối năm 2022 trên địa bàn tỉnh là hơn 200.392 ha. Thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (QLBVPTR) trong thời gian, ngành chức năng, địa phương liên quan và đơn vị chủ rừng triển khai xây dựng phương án phối hợp, thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống cháy rừng và truy quét nạn phá rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh hiện đạt 47,11%. Công tác rà soát, xác định phạm vi ranh giới, tổ chức cắm mốc ngoài thực địa và quy hoạch 3 loại rừng được thực hiện đảm bảo; quá trình chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án đầu tư đúng theo quy trình, thủ tục quy định của Luật Lâm nghiệp. Chính sách giao khoán bảo vệ rừng được tăng cường đẩy mạnh, với tổng diện tích trên 70.238 ha, gắn với lồng ghép, triển khai các mô hình dưới sinh kế dưới tán rừng; góp phần tăng thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống của người dân ở khu vực có rừng.

Đồng chí Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Bộ NN&PTNT, giúp tỉnh thực hiện có hiệu quả việc QLBVPTR trong thời gian qua, đồng chí mong muốn Bộ NN&PTNT sớm thẩm định, trình thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để tỉnh có cơ sở lập thủ tục và phê duyệt đối với các dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác QLBVPTR, giúp nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trong những năm tới.

Trên cơ sở báo cáo của tỉnh, ý kiến góp ý của các thành viên trong đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc trị đánh giá cao công tác chỉ đạo của tỉnh với những giải pháp đồng bộ, đạt được nhiều kết quả tích cực trong QLBVPTR. Trong thời gian tới, đề nghị tỉnh rà soát lại toàn bộ diện tích rừng hiện có; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật của người dân trong việc QLBVPTR; tổ chức kiện toàn, củng cố bộ máy Kiểm lâm để thực hiện đảm bảo nhiệm vụ được giao; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa và dịch vụ môi trường rừng, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với những người làm công tác quản lý, bảo vệ rừng tại các chốt tuần tra, bảo vệ vùng giáp ranh. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp rà soát, tích hợp quy hoạch lâm nghiệp quốc gia và quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh đảm bảo thống nhất, phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc QLBVPTR.