GS Ngô Bảo Châu trao đổi về học toán tại Đà Nẵng

Mỗi phép tính, mỗi lời giải đều có lôgic của nó, toán học phải đảm bảo sự lôgic. Vì thế, khi làm bài chúng ta phải đặt câu hỏi “tại sao”. Có như thế chúng ta mới tìm hiểu được căn nguyên, và tiếp cận các nguyên lý của toán học, thay vì chỉ học trên bề nổi- GS Ngô Bảo Châu chia sẻ.

GS Ngô Bảo Châu tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) - Ảnh: Chinhphu.vn

Trong chương trình làm việc tại Đà Nẵng, ngày 1-7, GS Ngô Bảo Châu đã đến thăm và trao đổi với thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Với kiến thức toán học uyên bác, GS đã giảng giải một số nghiên cứu mới trong các phép toán ứng dụng tiên đề Euclid, phép tính căn bậc 3… từ những con số qua các khái niệm thực tế đời thường, giúp các giáo viên và học sinh tiếp thu những kiến thức mới về toán học.

Bên cạnh đó, một trong những điều GS nhấn mạnh chính là việc phải đặt câu hỏi "tại sao" trong mỗi cách làm bài, học tập và nghiên cứu của mình. Có như vậy, theo GS, mới tìm hiểu được căn nguyên và tiếp cận các nguyên lý của toán học.

Nhân dịp này, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ về con đường đi đến thành công trong lĩnh vực nghiên cứu toán học của mình.

GS cho biết, ngoài niềm say mê của bản thân thì việc nghiên cứu tìm tài liệu là yếu tố quyết định hàng đầu. GS cũng khẳng định yếu tố gia đình và xã hội là cái nôi khích lệ phát triển bản thân của mỗi con người.

Không chỉ trong lĩnh vực toán học, GS còn là người quan tâm đến văn học khi chia sẻ “đọc văn chương giúp chúng ta rút ngắn khoảng cách với cuộc sống”.

“Chẳng ai có đủ thời gian để tự mày mò, khám phá kiến thức chung của nhân loại, nhưng chính nhờ văn chương, sách vở giúp chúng ta trải nghiệm, khám phá cuộc sống bằng chiều dài của lịch sử nhân loại” - GS Ngô Bảo Châu nói.

Việc gắn kết toán học - văn chương góp phần làm “mềm hóa” các con số, cách tiếp cận hai môn học cơ bản, đồng thời chiếu tư duy lôgic không chỉ ở các phép tính mà trong diễn biến, trật tự số phận nhân vật, các mặt của cuộc sống-GS chia sẻ.

GS Ngô Bảo Châu là công dân Việt Nam đầu tiên và là người châu Á thứ 2 được vinh dự nhận Huy chương Field - giải thưởng toán học danh giá nhất thế giới.

Theo chinhphu.vn