Cơ hội vào thẳng đại học cho các thí sinh khuyết tật

Kỳ thi tuyển sinh đại học cao đẳng 2011 năm nay có 1 điểm mới so với các năm trước, đó là thí sinh là người khuyết tật được ưu tiên xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ chính qui trên cả nước.

Đây là một tin vui cho các thí sinh khuyết tật vốn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nhưng vẫn cố gắng vươn lên bằng nghị lực của mình để có được một nghề nghiệp ổn định trong tương lai. 

Mấy ngày hôm nay, căn nhà của Dương Thị Xuân, xã Nguyễn Trãi, Thường Tín, Hà Nội luôn rộn rã. Em vừa nhận được tin mình đã được tuyển thẳng vào trường đại học Bách Khoa sau khi nhà trường xét duyệt học bạ cấp III của em. Bị khiếm thị từ nhỏ, nên đây thực sự là một tin vui với Xuân và gia đình 

Em Dương Thị Xuân nói: “Em đăng kí khoa quản trị kinh doanh. Em hi vọng sau khi ra trường có thể tự kinh doanh, hoặc xin việc ở đâu đó để có thể hòa nhập”. 

Bà Nguyễn Thị Thủy, mẹ của Xuân tâm sự: “Tôi cũng đỡ 1 phần lo lắng bởi vì bây giờ chúng tôi còn khỏe còn lo được cho con cái. Mắt em Xuân bị như thế, sau này sẽ khổ”.

Một may mắn cho những thí sinh khuyết tật như Xuân, là năm nay, Bộ GD và ĐT đã ra thông tư cho phép các trường ĐH, CĐ được tuyển thẳng thí sinh khuyết tật căn cứ vào kết quả học tập trung học phổ thông và tình trạng sức khỏe của các em cũng như điều kiện của trường. Trường đại học Bách Khoa nơi em đăng kí là một trong những trường đi tiên phong trong việc thực hiện quyết định này. Cùng với Xuân, 3 bạn khuyết tật khác cũng sẽ được nhà trường- tuyển thẳng vào các ngành học mà mình mong muốn. 

PGS. Nguyễn Cảnh Lương – phó hiệu trưởng trường đại học Bách Khoa, Hà Nội cho biết: “Các em khuyết tật phải gửi phiếu đăng kí ưu tiên kèm theo đơn, giấy chứng nhận khuyết tật và học bạ cấp 3. Khi nhận được đơn, chúng tôi sẽ nghiên cứu hồ sơ và xem xét gặp mặt các em, rồi lập hội đồng xét tuyển. Nhà trường sẽ tạo điều kiện tối đa cho các em học tập, nhưng các em cũng phải hết sức cố gắng để đảm bảo chất lượng học tập”. 

Còn vài tháng nữa mới đến ngày nhập học. Mấy ngày hè ở nhà, Xuân dành thời gian để ôn tập cho cậu em trai năm sau cũng thi đại học. Giống như chị Xuân, Sơn cũng bị khiếm thị bẩm sinh. Em đang cố gắng học tập để có được những kết quả tốt cho năm học lớp 12, với hi vọng thành tích đó sẽ giúp em có thể vào thẳng ngôi trường đại học mà em mơ ước như chị Xuân năm nay.

Theo vtv.vn