Tự lượng sức mình

(NTO) Tính đến nay, hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước đã công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay của nhiều tỉnh, thành có tỷ lệ rất cao. Thậm chí ở một số tỉnh, kết quả của hệ thống giáo dục thường xuyên còn cao hơn hệ THPT.

Tuy nhiên, từ thực tế có thể nhìn nhận rằng, hằng năm có nhiều học sinh đỗ tốt nghiệp nhưng khi thi đại học không đạt nổi 1 điểm/môn. Kết quả đỗ tốt nghiệp làm cho không ít học sinh ảo tưởng vào kết quả học tập của chính mình, đăng kí thi vào những trường đại học có “thương hiệu” mà không đăng kí thi vào những trường cao đẳng, trung cấp khác. Dù năng lực thực sự của mình không tới nhưng cũng cố với tư tưởng “Thà rớt trường đại học danh tiếng còn hơn…”. Chính điều này một lần nữa lại làm lãng phí thời gian, tiền bạc của học sinh và gia đình, gây khó khăn cho công tác tuyển sinh ở các trường đại học, cao đẳng và trung cấp.

Hơn ai hết các em học sinh hãy tự biết học lực của mình, tự lượng sức mình để lựa chọn những trường chuyên nghiệp phù hợp với khả năng của mình. Đừng vì đua đòi theo chúng bạn, áp lực gia đình…mà lãng phí tương lai. Bởi vì “Trước nhiều ngả đường đi đến tương lai, chỉ có chính bạn mới lựa chọn được con đường đúng cho mình” (trích Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2011).

Cuộc sống có nhiều con đường để đến tương lai. Và đại học không phải là con đường duy nhất.