Lắng nghe, giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri

Là cơ quan đại diện ý chí, nguyện vọng, tiếng nói của nhân dân, thời gian qua, HĐND tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp. Nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã được làm rõ và giải quyết kịp thời, từng bước củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Trong tuần qua, đại biểu HĐND tỉnh và các huyện, thành phố tiến hành tiếp xúc cử tri (TXCT) trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023, HĐND tỉnh khóa XI để lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân địa phương. Theo ghi nhận của phóng viên, hoạt động TXCT ngày càng được xem trọng với tinh thần hướng về cơ sở, trọng dân, gần dân, sát dân. Nhờ vậy, các hội nghị TXCT ngày càng chất lượng, thu hút được đông đảo người dân tham gia. Tại đây, cử tri thẳng thắn trao đổi, đề xuất mọi vấn đề từ những quan tâm, trăn trở vì sự phát triển của tỉnh, địa phương, những nội dung cần được các cơ quan, ban, ngành hỗ trợ, giải đáp đến những bức xúc gặp phải trong cuộc sống hằng ngày.

 
Cử tri phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: M.Dung

Cử tri Phan Hồng Hải, khu phố 5, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Tham gia hầu hết các cuộc TXCT tại địa phương, tôi rất ghi nhận tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh, qua đó mang tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân đến với các cấp, chính quyền. Minh chứng rõ nhất là sau những kiến nghị của cư tri trước đó, công trình hồ điều hòa, chợ Đông Hải đã được triển khai xây dựng, đem đến sự vui mừng, phấn khởi trong nhân dân. Lần này, sau khi tôi kiến nghị về công tác chậm triển khai việc nạo vét luồng lạch cảng cá Đông Hải; khẩn trương trao trả mặt bằng khi hoàn thiện các hạng mục của Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, tôi và các cử tri rất hài lòng, đồng thuận trước cách trả lời, hướng giải quyết thỏa đáng, đi vào trọng tâm, trọng điểm của địa phương, đại biểu HĐND tỉnh. Tin rằng nguyện vọng này sẽ sớm được triển khai ở thực tế, tạo tiền để người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bên cạnh đó, hội nghị TXCT còn là diễn đàn để các cử tri hiến kế, đóng góp những sáng kiến thể hiện tâm huyết, trí tuệ, kinh nghiệm vì sự phát triển của địa phương. Trong đó, tập trung vào các góp ý liên quan đến xây dựng thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp, các chính sách an sinh xã hội... được đại biểu HĐND đánh giá cao và ghi nhận.

Trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND, các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức hội nghị TXCT ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri. Chỉ riêng đợt TXCT sau Kỳ họp thứ 10 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2022) HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 ghi nhận 85 kiến nghị, trong đó lĩnh vực được cử tri quan tâm nhiều nhất đó là lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, giao thông, thủy lợi 38 kiến nghị (chiếm 45%). Qua đó cho thấy cử tri luôn đặt niềm tin đối với hoạt động TXCT và những vị đại biểu dân cử. Đáp lại sự tin tưởng ấy, các đại biểu HĐND đã lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri. Với vai trò là “cầu nối” giữa người dân với các cơ quan, chính quyền các cấp, các đại biểu đã phản ánh một cách trung thực nhất những ý kiến, kiến nghị của cử tri tới HĐND, cơ quan chức năng, người có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cử tri. Đến nay, 100% kiến nghị của cử tri được các sở, ngành xem xét, giải quyết, trả lời kịp thời. Đơn cử như kiến nghị của cử tri phường Văn Hải đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm rà soát, xem xét trao tặng bằng khen cho Ban Quản lý di tích đình làng Văn Sơn vì đã có thành tích trong việc quản lý và tôn tạo di sản văn hóa. Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận ý kiến của cử tri, khẩn trương rà soát, quyết định khen thưởng cho Ban Quản lý di tích đình làng Văn Sơn. Việc lắng nghe, trả lời và giải quyết kịp thời, thấu đáo các ý kiến, kiến nghị của cử tri góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, ngoài cung cấp các thông tin, chủ trương, chính sách của trung ương và địa phương tới cử tri, các đại biểu còn trực tiếp trả lời những ý kiến cử tri trong khả năng, thuộc thẩm quyền ngay tại cuộc tiếp xúc. Đặc biệt, trong đợt TXCT trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo các cấp địa phương, các tổ đại biểu thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri. Sau mỗi buổi tiếp xúc cần nâng cao vai trò giám sát, trực tiếp đến cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri; đồng thời giải quyết kịp thời dứt điểm các kiến nghị thuộc thẩm quyền. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong việc xem xét giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri nhằm bảo đảm các nội dung giải quyết, trả lời cử tri đúng quy định pháp luật, có chất lượng, mang lại hiệu quả. Cùng với đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin kịp thời về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị để cử tri theo dõi, chia sẻ.