Hiệu quả từ mô hình “Mỗi gia đình một mảnh vườn” ở xã Phước Chính

Dù mới triển khai nhưng mô hình “Mỗi gia đình một mảnh vườn” ở xã miền núi Phước Chính (Bác Ái) đã thu hút sự tham gia của nhiều hộ dân địa phương. Qua đó, giúp bà con hình thành thói quen trồng rau sạch để cải thiện bữa ăn, vừa tăng thêm thu nhập để nâng cao chất lượng sống, góp phần giúp diện mạo nông thôn mới ở địa phương ngày càng khởi sắc.

Chị Chamaléa Thị Nguyệt ở thôn Suối Rớ là một trong những hộ tiên phong thực hiện mô hình “Mỗi gia đình một mảnh vườn”, hiện vườn rau của gia đình chị đang trong giai đoạn thu hoạch. Chị Nguyệt cho biết: Từ khi UBND xã phát động mô hình và được cán bộ Hội Nông dân xã hướng dẫn kỹ thuật trồng, gia đình đã quyết định dọn gần 700 m2 đất bỏ trống sau nhà để trồng các loại rau như: Dền đỏ, cải xanh, quế. Từ lúc trồng rau xanh đến giờ, mình thấy nhà mình xanh, đẹp hơn. Không gian sống trở nên thoáng mát hơn, gia đình cũng có thêm nguồn rau sạch để ăn và bán lấy tiền để mua thêm nhu yếu phẩm. Cũng như gia đình chị Nguyệt, sau khi xã phát động, gia đình bà Ka Dá Thị Huê ở thôn Suối Rớ quyết định cải tạo hơn 200 m2 đất sau nhà để trồng rau sạch. Nhờ có nguồn nước giếng để tưới cho các loại rau và sử dụng phân chuồng ủ với rơm rạ để cải tạo đất nên vườn rau của gia đình bà phát triển xanh tốt. Bà Huê phấn khởi: Ở địa phương nhà nào cũng có đất vườn nhiều nhưng trước giờ ít ai quan tâm đến việc trồng rau sạch quanh nhà. Từ ngày xã phát động mô hình “Mỗi gia đình một mảnh vườn” và được hỗ trợ về giống, kỹ thuật chăm sóc, bà con rất ủng hộ bởi vì trồng rau trong vườn nhà không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật nên đảm bảo an toàn sức khỏe cho mình và người thân. Từ khi trồng rau, ngày nào cũng có rau sạch cho cả nhà ăn, số nhiều mình đem ra chợ bán để kiếm thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Mô hình “Mỗi gia đình một mảnh vườn” ở xã miền núi Phước Chính
giúp người dân có nguồn rau sạch trong bữa ăn gia đình.

Xã Phước Chính là địa phương thuần nông, cuộc sống của người dân dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, hệ thống kênh mương thủy lợi được bao phủ trên 70% diện tích nông nghiệp, thuận tiện cho việc sản xuất. Tuy nhiên do tập quán sản xuất theo truyền thống nên nhiều hộ dân trước đây thường đi hái rau rừng để ăn hoặc mua rau từ các nơi khác để phục vụ cho nhu cầu bữa ăn hằng ngày. Nhằm giúp người dân tăng thu nhập và cải thiện bữa ăn hằng ngày, chính quyền xã Phước Chính đã phát động mô hình "Mỗi gia đình một mảnh vườn". Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Phước Chính cho biết: Mô hình “Mỗi gia đình một mảnh vườn” dễ làm, dễ thực hiện, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, phù hợp với sức dân và gắn với đời sống hằng ngày của bà con nên được bà con đồng tình ủng hộ, hiện nay trên địa bàn xã đã có hơn 20 hộ tham gia mô hình. Qua tham gia mô hình, bà con hiểu rõ lợi ích của việc trồng rau sạch rồi tích cực lao động sản xuất, đặc biệt là cải thiện dinh dưỡng trong từng bữa ăn hằng ngày. Để nhân rộng mô hình này, địa phương tiếp tục hỗ trợ giống, vật tư, hướng dẫn kỹ thuật giúp đỡ bà con để thực hiện có hiệu quả mô hình, từ đó lan tỏa ra nhiều hộ dân khác, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo nhanh và bền vững, chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn xã.