Hiệu quả từ đầu tư thủy lợi ở huyện miền núi Bác Ái

Những năm qua, tại tỉnh ta, thủy lợi luôn được xác định là khâu đột phá, ưu tiên đầu tư phát triển. Nhờ đó, đến nay hệ thống hồ, đập, kênh mương đã phủ rộng ở hầu hết các địa phương. Ở huyện miền núi Bác Ái, những vùng đất hoang hóa, vùng gò, đồi ở các xã Phước Trung, Phước Hòa, Phước Thắng, Phước Tiến... một thời bỏ hoang, nay được phủ xanh của nhiều loại cây trồng, qua đó giúp nông dân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ có nguồn nước tưới ổn định giúp cây trồng của gia đình bà Chamaléa Thị Thiêu
ở thôn Rã Trên, xã Phước Trung phát triển tốt trong mùa khô.

Hiện nay mặc dù đang bước vào mùa khô, nhưng diện tích đất sản xuất gần 4 sào của gia đình bà Chamaléa Thị Thiêu ở thôn Rã Trên, xã Phước Trung vẫn phủ một màu xanh các loại cây trồng như: Bắp nếp và bí đỏ. Bà Thiêu, cho biết: Trước đây khu vực này sản xuất rất khó khăn, bà con chỉ sản xuất được một vụ vào mùa mưa, còn mùa nắng ruộng rẫy bỏ hoang nhiều do thiếu nước tưới. Từ ngày có nguồn nước từ hồ Phước Trung dẫn về, đến nay đã giúp gần 40 ha đất sản xuất vùng gò được hồi sinh, cây cối phát triển xanh tốt, giúp bà con có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Chung niềm vui với gia đình bà Thiêu, diện tích gần 0,8 ha với các loại cây ăn quả như: Mít Thái và bưởi da xanh đang trong giai đoạn cho quả của gia đình ông Pi Năng Thiện ở thôn Chà Panh, xã Phước Hòa phát triển tốt. Ông Thiện, vui vẻ: Vườn cây ăn quả của gia đình tôi trồng được hơn 3 năm, hiện nay đang cho quả. Trước đây gia đình sử dụng nguồn nước ở suối gần rẫy tưới cho cây trồng, vào mùa khô thường thiếu nước. Từ ngày công trình đầu mối hồ Sông Cái - hệ thống thủy lợi Tân Mỹ chặn dòng, tích nước giúp nguồn nước ổn định để bà con tưới cho cây trồng nên không còn lo cảnh thiếu nước nữa.

Đồng chí Lê Thành Mười, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết: Từ ngày cụm công trình đầu mối hồ Sông Cái - hệ thống thủy lợi Tân Mỹ tích nước đã giúp một số vùng đất khát trên địa bàn xã được hồi sinh, qua đó giúp bà con có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Trong thời gian tới, xã sẽ quy hoạch mở rộng diện tích canh tác nông nghiệp ở những vùng chủ động nguồn nước tưới, tiếp tục vận động bà con chuyển đổi cây trồng thích hợp điều kiện tự nhiên trên địa bàn xã nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Đồng chí Ngô Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Trên địa bàn huyện Bác Ái hiện có 5 hồ chứa nước gồm: Tân Mỹ, Sông Sắt, Trà Co, Phước Nhơn và Phước Trung. Từ khi các hồ đưa vào hoạt động đến nay đã cho thấy hiệu quả rất tích cực, nguồn nước về đã giúp hàng trăm hécta đất sản xuất thiếu nước tưới ở nhiều xã được hồi sinh, qua đó giúp nông dân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó còn góp phần cắt lũ cho hạ du, cải thiện hạ tầng giao thông và môi trường sinh thái ở vùng nông thôn.