Nông dân huyện Bác Ái vào vụ thu hoạch hạt điều

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bác Ái nông dân đang bước vào đầu vụ thu hoạch hạt điều. Mặc dù chỉ là cây phân tán trồng trên đất đồi núi, đất bạc màu nhưng cây điều đã giúp đồng bào Raglai có thu nhập đáng kể trong mùa khô. Bên cạnh đó còn giúp phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, tăng độ che phủ của rừng.

Những ngày này, gia đình ông Pi Năng Liễu ở thôn Tà Lọt, xã Phước Hòa cũng như nhiều gia đình trên địa bàn huyện Bác Ái đang bước vào đầu vụ thu hoạch hạt điều với niềm vui được giá. Ông Liễu cho biết: Rẫy điều của gia đình tôi có trên 1.500 cây, trồng trên diện tích gần 4 ha đất sườn đồi, năm ngoái gia đình thu lãi hơn 40 triệu đồng nhờ bán hạt điều. Bước vào vụ điều năm nay, gia đình tôi vừa bán được gần 40 kg hạt điều với giá dao động từ 24.000-25.000 đồng/kg nên cũng phấn khởi. Cùng chung niềm vui gia đình ông Liễu, hiện nay gia đình bà Chamaléa Thị Thái ở thôn Chà Panh cũng đang tất bật thu hoạch gần 1 ha điều của gia đình. Bà Thái chia sẻ: Vụ điều năm nay thu hoạch muộn hơn năm ngoái gần một tháng, thời điểm cây điều ra hoa gặp gió, thời tiết lạnh nên tỷ lệ đậu trái ít hơn so với năm ngoái, nhưng nhờ giá và nguồn tiêu thụ ổn định nên cũng giúp bà con có thêm nguồn thu nhập khá. Một vụ điều có thể thu hoạch được trong vòng hai tháng, nhờ đó giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống.

Người dân huyện miền núi Bác Ái vào vụ thu hoạch hạt điều.

Hiện nay, diện tích điều toàn huyện Bác Ái có trên 1.490 ha, tuy không phải là cây trồng chủ lực và mỗi năm cũng chỉ có một vụ. Nhưng, cây điều đang giúp bà con Raglai ở các xã miền núi có nguồn thu đáng kể vào mùa khô. Bà Ngô Thị Cúc, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Bác Ái cho biết: Đối với huyện miền núi Bác Ái trồng điều trên những vùng đất dốc, gò đồi được xem là giải pháp canh tác hợp lý, không những giúp người dân nâng cao thu nhập, mà còn giúp phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, tăng độ che phủ của rừng. Theo định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của huyện, địa phương chủ trương vận động nhân dân tập trung chăm sóc và cải tạo lại các vườn điều, đặc biệt là những diện tích điều già cỗi thay thế bằng những giống điều ghép cao sản. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh liên kết với các hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm điều, góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.