Cơm gà xối mỡ

Nguyên liệu: ½ con gà chặt miếng, dưa chuột, cà chua bi, mộc nhĩ, tỏi, đầu trắng của hành, gừng, hạt điều hoặc bột nghệ, hạt nêm, đường, xì dầu, tương ớt, dấm ớt tỏi...

Cách Làm

Gà rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Ướp gà cùng với tỏi, hạt nêm, một chút đường trong khoảng 30 phút. Bắc một nồi nước, trong đó cho đầu hành, gừng đập dập, thêm một chút muối rồi thả gà đã ướp vào luộc chín. Sau khi gà chín, vớt gà ra để khô thật ráo nước.

Rán gà: Gà phải để thật khô thì khi rán để lớp da gà mới có thể giòn rụm. Đổ dầu vào chảo, để dầu thật nóng rồi thả gà vào rán cho tới khi lớp da giòn và ngả màu vàng cánh gián.

Chiên cơm: Nước luộc gà lọc qua một tấm vải, dùng nước đó để nấu cơm. Trong lúc đó, phi thơm tỏi cùng với hạt điều (nếu muốn cơm màu đỏ) hoặc bột nghệ (nếu muốn cơm có màu vàng), phi xong bỏ tỏi đi chỉ giữ lại phần mỡ chiên. Sau đó khi cơm chín, trộn đều cơm với phần mỡ ấy. Tiếp theo, bắc chảo lên bếp, để lửa vừa và đảo đều tay phẩn cơm ấy cho đến khi hạt cơm săn lại và tắt bếp.

Làm nước mắm ăn kèm: Pha nước mắm ăn kèm bằng cách dùng 1 muỗng nước cốt chanh, 4 muỗng đường, 5 muỗng nước mắm, 6 muỗng nước lọc, 1 muỗng tỏi ớt băm nhuyễn. Ở cách làm nước chấm gà xối mỡ này, bạn cho nước cốt chanh, đường, nước mắm và nước lọc vào chén.

Tiếp theo, hòa cho tan đều hỗ hợp trên cho đến khi nước mắm có độ sánh nhất định. Sau đó, bạn cho tỏi ớt đã băm nhuyễn vào là hoàn thành nước mắm để ăn kèm cùng cơm gà xối mỡ.