Lẩu bao tử hầm tiêu xanh

Nguyên liệu: 1 cái bao tử, 500g xương heo, 30g tiêu xanh, đậu hũ, củ sen, cà rốt, củ cải trắng, cải xanh, rau muống, rau mồng tơi, nước mắm, muối, giấm, hạt nêm, đường, rượu trắng, gừng, ngò rí, tỏi.

Cách làm sạch bao tử: Bao tử khi mua về, đem rửa sạch với nước, rồi lộn ngược mặt trong của bao tử ra. Dùng kéo cắt bỏ những phần mỡ thừa bám trên thành bao tử. Tiếp đến, dùng muối hạt và chanh chà xát vào bao tử, bóp mạnh tay để bao tử khử mùi tanh và sạch trắng, bắt mắt. Sau đó, đem rửa bao tử duới vòi nước sạch. Tiếp đến, dùng phèn chua chà xát tiếp vào bào tử. Làm như thế, bao tử sẽ sạch, khử mùi tanh và khi nấu sẽ có độ giòn, ngon hơn. Sau khi chà xong, đem rửa lại với nước sạch và để ráo nước. Hoặc có thể dùng rượu trắng rửa sạch bên trong lẫn ngoài của bao từ. Rồi ngâm bao tử trong hỗn hợp giấm và gừng giã nhuyễn trong 15 phút để khử mùi hôi và giúp bao tử giòn, trắng.

Ướp bao tử: Bao tử khi làm sạch cắt thành từng miếng vừa ăn rồi cho vào tô ướp cùng với các gia vị gồm: gừng tỏi băm, 1 muỗng nước mắm, 2 muỗng hạt nêm, ít bột ngọt, 2 muỗng đường. Trộn đều và ướp trong 20 phút để bao tử ngấm gia vị.

Nấu nước dùng: Cho nồi lên bếp, cho dầu ăn và tỏi băm vào phi thơm. Sau đó cho phần xương heo vào xào sơ cùng với ít muối. Khi xương săn lại cho nước lọc vào để nấu nước dùng. Nấu xương heo trong 2 tiếng, nêm nếm với đường, muối, bột ngọt. Trong quá trình nấu, nên vớt bọt để nước dùng trong và ngon hơn.

Xào bao tử: Cho chảo lên bếp, cho dầu ăn và tỏi vào phi thơm rồi cho bao tử vào xào săn, đảo đều tay đến khi gia vị tan hết. Xào khoảng 15 phút thì cho ½ tiêu xanh vào xào cùng đến khi bao tử săn lại thì tắt bếp.

Hoàn thành: Cho phần bao tử xào tiêu xanh vào nồi nước dùng rồi hầm trong 20 phút. Tiếp đến, cho cà rốt củ cải trắng, củ sen và một nửa tiêu xanh còn lại vào hầm đến khi chín thì nêm nếm lần nữa và tắt bếp.