Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 11:

Cuộc tranh tài ngoạn mục

Bốn học sinh xuất sắc vào chung kết năm nay gồm: Phạm Thị Ngọc Oanh học sinh Trường THPT Tiên Lãng, Hải Phòng; Thái Ngọc Huy học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Lê Bảo Lộc học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Ninh Thuận và Vũ Bạch Nhật học sinh Trường THPT Đông Thành, tỉnh Quảng Ninh. Cuộc thi tuyển chọn gương mặt xuất sắc nhất với số tiền thưởng của nhà tài trợ lên đến 35.000 USD.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các ban ngành, phụ huynh học sinh trên địa bàn tỉnh
đến theo dõi cổ vũ cuộc thi. Ảnh: Văn Miên

(NTO) Sáng ngày 19-6, cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 11 tại trường quay S9 Đài Truyền hình Việt Nam cùng 4 điểm đầu cầu, nơi có học sinh dự chung kết và tường thuật trực tiếp trên kênh VTV3. Cuộc thi trí tuệ nhất của học sinh THPT thu hút hàng triệu khán giả theo dõi qua màn ảnh nhỏ những chặng đường tranh tài ngoạn mục của bốn “ứng viên” chinh phục đỉnh cao Olympia. Ngày 16-6, bốn vận động viên “leo núi” vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận tiếp động viên các em vững tin bước vào cuộc thi chung kết đường lên đỉnh Olympia lần thứ 11.

Tại điểm cầu Ninh Thuận:

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chào đón sự kiện Chung kết Đường lên đỉnh Olympia

Cổ động viên cổ vũ Lê Bảo Lộc. Ảnh: Văn Miên.

Học sinh trường THTP chuyên Lê Quý Đôn phấn khởi mừng đón cuộc thi. Ảnh: Văn Miên.

Học sinh tham dự cổ vũ được theo dõi chương trình trực tiếp qua màn ảnh rộng.
Ảnh: Văn Miên.

Tại điểm cầu truyền hình Ninh Thuận, giáo viên và học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vui mừng tiếp đón các đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ban ngành, phụ huynh học sinh trên địa bàn tỉnh đến theo dõi cổ vũ cuộc thi. Trước ngày diễn ra cuộc thi chung kết, chúng tôi gặp thạc sĩ Nguyễn Hồng Liêu, Giám đốc Sở GD&ĐT có mặt tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trực tiếp đôn đốc cán bộ, giáo viên phối hợp với các ngành hữu quan tổ chức điểm cầu truyền hình Ninh Thuận diễn ra an toàn và mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa đặc trưng của vùng đất Ninh Thuận.

Sự kiện Lê Bảo Lộc đại diện cho học sinh Ninh Thuận tham gia cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia khẳng định tài năng, bản lĩnh con người Ninh Thuận có khả năng chinh phục đỉnh cao trí tuệ. Cuộc thi cũng là dịp để tỉnh ta quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước, con người Ninh Thuận hiền hòa, mến khách, cảnh quan tươi đẹp, văn hóa đặc sắc là điểm đến của tương lai. Đồng thời giới thiệu thành tựu của ngành GD&ĐT Ninh Thuận chăm lo sự nghiệp trồng người tích cực góp phần xây dựng địa phương phát triển nhanh, bền vững.

Chân dung 4 nhà “leo núi”:

Chân dung 4 nhà "leo núi" chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 11. Ảnh: Internet.
Phạm Thị Ngọc Oanh: Cô gái nhỏ nhắn, dễ thương của lớp 12A2 Trường THPT chuyên Tiên Lãng, Hải Phòng. Ngọc Oanh đã xuất sắc vượt qua các đối thủ để dành chiến thắng ngoạn mục với 275 điểm trong cuộc thi quý I năm thứ 11 chương trình đường lên đỉnh Olympia. Và Phạm Thị Ngọc Oanh cũng chính là học sinh đầu tiên đưa cầu truyền hình về với đất cảng Hải Phòng.
Thái Ngọc Huy: Sau khi giành 315 điểm “ấn tượng” ở vòng thi tuần, Thái Ngọc Huy, học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế tỏa sáng giành được 245 điểm ở vòng thi tháng. Em xuất sắc giành vòng nguyệt quế ở cuộc thi quý II Đường lên đỉnh Olympia với 275 điểm. Thái Ngọc Huy là học sinh thứ tư đem cầu truyền hình chung kết Đường lên đỉnh Olympia về cho Trường THPT Quốc học Huế.
Lê Bảo Lộc: Dáng dấp mảnh khảnh nhưng đầy nghị lực và trí tuệ, Bảo Lộc vinh dự mang cầu truyền hình đầu tiên về cho tỉnh Ninh Thuận. Em là học sinh giỏi lớp 12 chuyên Tin của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Bảo Lộc “đăng quang” kỳ thi tuần Đường lên đỉnh Olympia với 230 điểm. Lộc vượt qua đối thủ cạnh tranh chỉ 10 điểm và giành vòng nguyệt quế kỳ thi tháng với 200 điểm. Em tiếp tục vượt lên chính mình giành ngôi quán quân kỳ thi quý III với 270 điểm.
Vũ Bạch Nhật: Em đến từ Trường THPT Đông Thành là học sinh đầu tiên của vùng đất mỏ Quảng Ninh xuất sắc bước vào vòng thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia. Với phương châm tự tin- chiến thắng, Bạch Nhật tỏa sáng giành vòng nguyệt quế trong các kỳ thi tuần, tháng, quý. Tại kỳ thi quý IV, em chinh phục đỉnh cao Olympia năm thứ 11 với 210 điểm.

Tranh tài ngoạn mục:

Phần thi Khởi động trong thời gian 60 giây, thí sinh trả lời đúng mỗi câu hỏi được 10 điểm. Kết quả, Ngọc Oanh giành được 80 điểm/10 câu; Bảo Lộc 70 điểm/9 câu; Bạch Nhật 60 điểm/11 câu; Ngọc Huy 40 điểm/9 câu. Đến phần thi Vượt chướng ngại vật đi tìm ẩn số” gồm 6 chữ cái. Các vận động viên nỗ lực tranh tài nâng điểm chuẩn bị bước vào phần thi Tăng tốc và Về đích. Với lời giải “ẩn số” là Quốc ca đã đem về cho Ngọc Oanh 40 điểm. Điều lấy làm tiếc là Lê Bảo Lộc bấm chuông giành quyền trả lời chậm hơn 1 giây so với Phạm Thị Ngọc Oanh.

Cổ động viên Ninh Thuận theo dõi cuộc thi và cổ vũ cho Lê Bảo Lộc.

Phần thi tăng tốc gồm 4 câu hỏi với thời gian trả lời 30 giây cho mỗi câu hỏi. Vận động viên trả lời đúng đáp án nhanh nhất được 40 điểm, nhanh thứ nhì được 30 điểm và nhanh thứ ba được 20 điểm. Không khí ở các điểm cầu truyền hình bắt đầu nóng dần lên. Các cổ động viên ở mỗi điểm cầu đều mong muốn vận động viên của tỉnh mình đạt điểm cao nhất. Đây là phần thi thật sự gay cấn, Biên tập viên MC Tùng Chi tại trường quay S9 đã phải nhiều lần trưng cầu ý kiến của Ban cố vấn chương trình. Trong câu hỏi thứ 4, câu hỏi cuối cùng của phần thi Tăng tốc về muối ăn, MC Tùng Chi đã công bố đáp án được chấp nhận là “muối”. Vào thời điểm đó, Thái Ngọc Huy vượt lên dẫn đầu với 205 điểm. Nhưng ngay sau đó, một thành viên ban cố vấn cuộc thi cho biết đáp án “muối ăn” mà thí sinh Phạm Thị Ngọc Oanh đưa ra cũng được chấp nhận. Và MC Tùng Chi cho rằng quyết định của Ban cố vấn là quyết định cuối cùng. Vì vậy, từ điểm số 190 điểm của Ngọc Oanh được cộng thêm 30 điểm. Kết thúc phần Tăng tốc, Phạm Thị Ngọc Oanh tạm dẫn đầu bảng tổng sắp với 220 điểm; Thái Ngọc Huy đứng nhì bảng với 205 điểm; Bảo Lộc đứng ba với 170 điểm và Vũ Bạch Nhật 160 điểm.

Khán giả cùng "leo núi" . Ảnh: Văn Miên.

Phần thi về đích, thầy cô giáo và cổ động viên tại các điểm cầu truyền hình đều gởi lời chúc bình tĩnh- tự tin- tiến lên- chiến thắng đến vận động viên. Các “nhà leo núi” đều chọn gói câu hỏi 60 điểm và ngôi sao hy vọng với ước mong chiếm lĩnh đỉnh cao Olympia. Cả bốn vận động viên có mặt vòng chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 11 đều trả lời không thành công các câu hỏi được Ban tổ chức đưa ra nên điểm số cải thiện không đáng kể so với phần thi Tăng tốc. Riêng thí sinh Lê Bảo Lộc chọn ngôi sao hy vọng trong câu trả lời thứ ba về toán học. Đầu tiên, em đưa ra đáp án “ 2 hình tam giác”. Sau đó vài giây, Bảo Lộc đổi đáp án thành “10 hình tam giác”. Ở câu trả lời này, Bảo Lộc đã phải chuyển 20 điểm cho Thái Ngọc Huy với đáp án đúng là “2 hình tam giác”. Mọi người có mặt tại điểm cầu truyền hình Ninh Thuận đều lấy làm tiếc cho em Lê Bảo Lộc.

Kết quả cuộc thi, Phạm Thị Ngọc Oanh 230 điểm giành giải Nhất với số tiền thưởng 35.000 USD; Thái Ngọc Huy 215 điểm giành giải Nhì với số tiền thưởng 19 triệu đồng; Vũ Bạch Nhật 165 điểm và Lê Bảo Lộc 120 điểm đồng giải Ba với số tiền thưởng 10 triệu đồng.

Tuy Lê Bảo Lộc của tỉnh Ninh Thuận chúng ta chưa giành vòng nguyệt quế tại vòng chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 11 nhưng những gì em thể hiện tại “sân chơi lớn” của học sinh THPT Việt Nam đã cho thấy một Lê Bảo Lộc bản lĩnh và trí tuệ.

Thầy Phạm Văn Phú: (Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn)

Lê Bảo Lộc là học sinh đầu tiên đại diện cho Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tham gia chương trình đường lên đỉnh Olympia và em đã rất xuất sắc để có mặt trong trận chung kết ngày hôm nay. Dù không dành được vòng nguyệt quế nhưng Lộc vẫn là niềm tự hào của thầy trò trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn nói riêng và của cán bộ, nhân dân tỉnh Ninh Thuận nói chung. Sự có mặt của Lộc trong trận chung kết năm nay cũng là một tấm gương, một sự động viên, khích lệ rất lớn đối với các thế hệ học sinh tiếp theo của nhà trường.


 
Trần Văn Hào: (Lớp 12 Tin- Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn)

Là bạn thân ngồi cùng bàn, học chung lớp với Lộc, hôm nay em cũng như tập thể lớp 12 Tin đã cổ vũ hết mình cho Lộc. Dù kết quả không được như mong muốn nhưng với chúng em, Lộc đã là người chiến thắng, và em tin từ những kinh nghiệm có được ở cuộc thi này cộng với sự thông minh và vốn kiến thức chắc chắn, Lộc sẽ còn chiến thắng trên những chặng đường tiếp theo. Học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chúng em luôn tự hào tấm gương của bạn Lê Bảo Lộc.


 
Ông Lê Hiền Lâm: (Ba của em Lê Bảo Lộc)

Mặc dù kết quả không được như mong muốn, nhưng Lộc đã đã cố gắng hết sức. Gia đình tôi không đặt áp lực tâm lý cho con là phải chiến thắng. Điều quan trọng là tham gia cuộc thi giúp cho Lộc có cơ hội thể hiện mình, được giao lưu, học hỏi và mở mang thêm nhiều kiến thức. Lộc được vào vòng chung kết đã là niềm vui, niềm tự hào rất lớn của gia đình. Tôi thấy, cả 4 thí sinh tham gia vòng chung kết năm nay đều là những học sinh xuất sắc, kiến thức tương đương nhau. Do Lộc hơi mất bình tĩnh và thiếu chút may mắn nên không đạt kết quả cao. Nhưng qua cuộc thi này, Lộc sẽ có được những bài học quý cho mình để vững bước trên những chặng đường tiếp theo.
 
Ông Võ Hữu Ninh: (Đông Hải, Phan Rang- Tháp Chàm)

Không thể ngồi nhà xem chương trình chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia qua tivi vì tỉnh mình có cháu Lê Bảo Lộc tham gia kỳ thi này. Tôi đến trường THPT chuyên Lê Quý Đôn từ 7 giờ sáng để tham dự cầu truyền hình trực tiếp và cùng các em học sinh tích cực cổ vũ cho Lê Bảo Lộc. Không khí rộn ràng, náo nhiệt nên tôi thấy bồi hồi và xúc động lắm. Bảo Lộc đại diện cho trí tuệ và bản lĩnh của tuổi trẻ Ninh Thuận. Vượt qua chặng đường dài đến được buổi chung kết đã là chiến thắng vinh quang của Bảo Lộc. Hy vọng trong thời gian tới, tiếp bước Bảo Lộc, tỉnh Ninh Thuận chúng ta sẽ có nhiều “nhà leo núi” trí tuệ chinh phục đỉnh cao Olympia.

 

 




  

 
  • Người đọc báo
    Cảm ơn Lộc đã mang một làm gió mới tới Ninh Thuận với việc em đã vào thi trận chung kết Olympia lần thứ 11. Đây là một vinh dự cho tỉnh cũng như ngôi trường Chuyên Lê Quý Đôn e đang học. Mặc dù, không đạt được kết quả cao nhưng đây cũng là một sân chơi rất bổ ích, tạo tiền đề cho những giấc mơ sau này của em. Tiếp tục cố gắng nhé em. Cảm ơn em!!!
    chanhdayleo@gmail.com
  • trọng phúc
    Tuy lộc không thắng ở chung kết olympia nhưng em vào chung kết là đã thành công rồi.4 bạn vào chung kết olympia năm nay rất giỏi và thông minh.Thành công hôm nay không phải là cái đích chỉ là một bước ngoặc thành công trong cuộc đời các bạn.Hy vọng các bạn sẽ học tập phấn đấu để có những thành công lớn hơn nữa góp phần xây dựng quê hương đất nước sau này.
    phuceng82@yahoo.com.vn