Tổng kết 10 năm phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi

Ngày 10-6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGDTH ĐĐT), 2001-2010. Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho 4 tập thể
làm tốt công tác PCGDTH ĐĐT.

(NTO) Thực hiện Nghị quyết TW 2 khóa VIII về GD& ĐT và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ  tỉnh lần thứ X, XI,  sự nghiệp giáo dục  trên địa bàn tỉnh ta đã được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp.  Sở GD& ĐT phối hợp với các  ngành hữu quan đưa ra nhiều giải pháp hay, cách làm tốt chăm lo phát triển giáo dục, tăng tỷ lệ trẻ em đến trường đúng độ tuổi. Hiện nay, toàn tỉnh có 146 trường tiểu học với 1.785 phòng học, hơn 3.000 giáo viên, trên 99 % giáo viên đạt chuẩn  nghiệp vụ sư phạm Hệ thống trường lớp được xây dựng và phát triển đều khắp trong toàn tỉnh, rút ngắn  khoảng cách từ nhà đến trường, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác PCGDTH ĐĐT đạt được kết quả: Huy động trẻ vào lớp 1 đúng độ tuổi  đạt 99,2%, tăng 5,8% so với năm 2000; 77,6% trẻ hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ tuổi;  65% xã, phường và 1 huyện được công nhận đạt chuẩn về PCGDTH ĐĐT,  số học sinh bỏ học và lưu ban đều giảm.

Ở các xã miền núi, vùng dân tộc thiểu số chất lượng giáo dục còn có những hạn chế: Tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban hàng năm ở vùng miền núi cao gấp nhiều lần so với mặt bằng chung của toàn tỉnh. Thực tế này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là do sự khó khăn về kinh tế và bất đồng ngôn ngữ của học sinh các xã miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Đội ngũ giáo viên dân tộc thiểu số chưa ổn định, số năm kinh nghiệm công tác ít, năng lực giảng dạy còn hạn chế. Mạng lưới trường lớp tuy được đâu tư xây dựng nhưng vẫn còn nhiều thiếu thốn, còn có những phòng học cấp 4 bị xuống cấp chưa được khắc phục, nhiều trường thiếu thiết bị dạy học, các phòng chức năng.  Toàn tỉnh  hiện còn 27 trường tiểu học chưa có thư viện, 141 trường chưa có thiết bị dạy học và phòng y tế học đường, 76 trường chưa có phòng truyền thống…

Các đại biểu tham dự hội nghị  trao đổi rút ra bài học kinh nghiệm sau 10 năm thực hiện và đưa ra mục tiêu chung cho công tác PCGDTH ĐĐT thời gian tới là tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng PCGDTH ĐĐT, tập trung sự quan tâm đặc biệt đến địa bàn miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Phấn đấu toàn tỉnh đạt chuẩn PCGDTH ĐĐT mức độ I vào năm 2014 và mức độ II vào năm 2017. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Võ Đại yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành chức năng chung tay với ngành giáo dục có những biện pháp, việc làm cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn tỉnh. Các địa phương cần chú trọng đến công tác  PCGD mầm non và chăm lo học sinh dân tộc thiểu số học tốt tiếng Việt.

Đồng chí Võ Đại trao bằng khen của UBND tỉnh cho 4 tập thể, 9 cá nhân  đạt thành tích xuất sắc trong công tác PCGDTH ĐĐT.