Gặp gỡ những học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh (HS) giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022, tỉnh ta có 10 HS đoạt giải. Trong đó, có 9 em là HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Đến thăm nhà trường trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận niềm vui của cả giáo viên và HS vì những nỗ lực của thầy và trò đã cho “quả ngọt”.

Anh em sinh đôi cùng đoạt giải môn Vật lý

Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm nay, cặp anh em sinh đôi Nguyễn Công Vũ và Nguyễn Công Hải, HS lớp 12 Lý - Tin, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn làm nên điều đặc biệt khi cùng đoạt giải ở môn Vật lý. Trong đó, người anh Công Vũ đoạt giải Nhì, người em Công Hải đoạt giải Khuyến khích. Theo giới thiệu của cô giáo Mai Thị Ngọc Hạnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi tìm gặp hai em khi nghỉ giải lao giữa các tiết học. Ấn tượng đầu tiên là các em ngoan hiền, lễ phép với thầy, cô giáo và khách đến thăm trường. Sau lời chào hỏi, chuyện trò, chúng tôi được biết, 12 năm học qua, Công Vũ và Công Hải luôn học chung lớp, chung trường và đều đạt danh hiệu HS giỏi. Ngay từ nhỏ, các em đã có niềm đam mê với môn Vật lý và cùng nỗ lực để thi đỗ vào lớp chuyên Lý - Tin của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Chia sẻ với chúng tôi, cả Công Vũ và Công Hải đều cho rằng niềm yêu thích môn Vật lý của các em đến từ những ứng dụng của môn học này trong thực tiễn. Để học tốt môn Vật lý, điều quan trọng là cần hiểu được bản chất vấn đề, hiểu được hiện tượng, sau đó suy nghĩ thật kỹ rồi đưa ra hướng giải quyết vấn đề phù hợp.

Em Diệp Thanh Hoàng (bên phải) và Bùi Đức Hiếu (bên trái).

Với niềm đam mê, trí tuệ và sự cần cù chăm chỉ trong học tập, năm học lớp 10, Công Vũ và Công Hải được nhà trường lựa chọn tham dự Kỳ thi chọn HS giỏi THCS, THPT cấp tỉnh môn Vật lý và cả hai em đều đoạt giải Ba. Đến năm lớp 11, cả hai tiếp tục tham dự Kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh môn Vật lý và kết quả Công Vũ đoạt giải Nhì, Công Hải đoạt giải Ba. Năm lớp 12, sau khi vượt qua vòng thi chọn đội tuyển do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức, Công Vũ và Công Hải được chọn vào đội tuyển tham dự Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022 môn Vật lý. Từ những nỗ lực của bản thân và sự hướng dẫn tận tâm của thầy, cô giáo Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, trong kỳ thi này, Công Vũ xuất sắc giành giải Nhì, Công Hải giành giải Khuyến khích. Với kết quả này, hai em sẽ được xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng. Riêng Công Vũ được tuyển chọn tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Vật lý Châu Âu (EuphO) năm 2022.

Hai lần liên tiếp đoạt giải học sinh giỏi quốc gia

Cũng tại ngôi trường “chất lượng cao” của tỉnh, chúng tôi được cô giáo Mai Thị Ngọc Hạnh giới thiệu em Diệp Thanh Hoàng và Bùi Đức Hiếu, HS lớp 12 Hóa nêu gương sáng trong học tập và rèn luyện. Các em đã nỗ lực vươn lên đạt nhiều thành tích trong học tập, nổi bật và gần đây nhất là cả hai cùng đoạt giải Nhì môn Hóa học trong Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022.

Trao đổi với Thanh Hoàng và Đức Hiếu, chúng tôi được biết đây là lần thứ 2 liên tiếp các em tham dự và đoạt giải ở kỳ thi này. Trước đó, khi còn là HS lớp 11, Thanh Hoàng đã đoạt giải Nhì, Đức Hiếu đoạt giải Ba trong Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2020-2021. Với thành tích này, hai em đã được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen; Sở GD&ĐT, Hội Khuyến học tỉnh biểu dương, khen thưởng. Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, tham gia các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, Thanh Hoàng và Đức Hiếu cho rằng, bên cạnh lý thuyết, mỗi HS cần thực hành nhiều để ghi nhớ bài vở. Trước khi làm bài tập cần suy nghĩ thật kỹ để lựa chọn phương pháp phù hợp. Đặc biệt, để làm tốt bài thi chọn HS giỏi quốc gia, thí sinh cần ôn luyện đều các phần kiến thức, không “học tủ, học vẹt”, phân bổ thời gian hợp lý để hoàn thành tốt bài thi và trình bày sạch, đẹp để giám khảo dễ đọc và chấm điểm.

Từ đam mê, đến những nỗ lực học hỏi, phát huy năng khiếu của bản thân và sự hướng dẫn tận tâm của thầy, cô giáo Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, những năm học qua, Thanh Hoàng và Đức Hiếu đã đạt nhiều thành tích trong học tập. Nổi bật và gần đây nhất là cả hai đã đoạt giải Nhì môn Hóa học trong Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022. Đây cũng là kết quả của một quá trình phấn đấu, tích lũy kiến thức của các em suốt những năm học phổ thông. Năm học 2018-2019, khi còn là HS lớp 9 Trường THCS, THPT Trần Hưng Đạo (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), Thanh Hoàng đã tham dự và xuất sắc đoạt giải Nhất môn Hóa học trong Kỳ thi chọn HS giỏi THCS, THPT cấp tỉnh. Đối với Đức Hiếu, năm học lớp 9 Trường THCS Lý Tự Trọng em cũng tham dự và đoạt giải Khuyến khích môn Hóa học trong kỳ thi chọn HS giỏi của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Phát huy kết quả đạt được, năm học 2019-2020, các em đăng ký thi và trúng tuyển vào lớp 10 chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Năm học 2020-2021, Thanh Hoàng tiếp tục tham dự và đoạt giải Nhất, Đức Hiếu đoạt giải Nhì môn Hóa học trong Kỳ thi chọn HS giỏi THCS, THPT cấp tỉnh; các em cũng tham dự và đoạt huy chương Vàng môn Hóa học trong Cuộc thi Olympic truyền thống 30-4-2021 tại TP. Hồ Chí Minh. Suốt 12 năm học qua, Thanh Hoàng và Đức Hiếu luôn đạt danh hiệu HS giỏi ở các trường theo học.

Cô giáo Mai Thị Ngọc Hạnh cho biết, với kết quả đạt được trong Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022, Thanh Hoàng và Đức Hiếu sẽ được xét tuyển thẳng vào đại học. Riêng Thanh Hoàng được Bộ GD&ĐT tuyển chọn tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2022. Đây cũng là lần đầu tiên nhà trường có HS được chọn tham dự kỳ thi này. Cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp tục đồng hành, bồi dưỡng giúp em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.