Vì sự phát triển bền vững

(NTO) Sinh đẻ có kế hoạch tuy không phải là vấn đề mới nhưng luôn mang tính thời sự, bởi lẽ đây là cái gốc để xây dựng một gia đình no ấm và rộng hơn là góp phần ổn định dân số để phát triển đất nước. Cuộc vận động “mỗi gia đình chỉ sinh từ 1 đến 2 con” và theo đó là “dù gái hay trai chỉ hai là đủ” được triển khai thực hiện hàng chục năm qua, cân phân mà nói đã mang lại nhiều kết quả với minh chứng là tỷ lệ giảm sinh hàng năm trên địa bàn tỉnh đều đạt mục tiêu đề ra. Chỉ tính năm 2010, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên toàn tỉnh đã giảm 0,2 o/oo (phần ngàn) so với năm trước… Tuy nhiên, trong thực tế cuộc sống vẫn còn không ít người nhận thức chưa đầy đủ về kế hoạch hóa gia đình dẫn đến tình trạng sinh con thứ ba trở lên còn khá nhiều ở một số địa phương trong tỉnh.

Theo ngành dân số, toàn tỉnh còn có đến 29 xã vùng đông dân, vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao cần chú trọng đến việc vận động giảm sinh và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ bằng các chương trình cụ thể với sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

Với tinh thần: đầu tư cho công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình là đầu tư cho sự phát triển bền vững, bởi lẽ không ai không rõ hậu quả của gia đình đông con vì đa phần trong số đó thường gắn liền với đói nghèo, con cái không được chăm lo chu đáo như gia đình sinh ít con. Mặt khác, nhìn xa hơn dân số đông sẽ là “gánh nặng” góp phần kiềm hãm sự phát triển về nhiều mặt của đất nước. Đó chưa nói đến sức khỏe của phụ nữ sẽ ảnh hưởng không nhỏ khi không có nhiều điều kiện để chăm sóc bản thân do phải lo toan gánh vác công việc gia đình, chăm sóc đàn con quá đông…

Chung quy lại, mỗi gia đình quan tâm thực hiện tốt kế hoạch hóa trong sinh con là ngoài việc vì sức khỏe của bản thân, vì cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc của gia đình mà còn góp phần đóng góp vào sự phát triển của đất nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng.




  

 
  • Lê van tuong
    Bài này viết rất sâu sắc!!
    đánh giá ở tầm vĩ mô của của vấn đề, hình nên đẹp. Nội dung sâu sắc!
    Báo Ninh Thuận rất hay!
    tuonglv123@gmail.com