Thành phố Phan Rang- Tháp Chàm: Đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững

Xác định tầm quan trọng của công tác giảm nghèo (CTGN), những năm qua, Tp.Phan Rang - Tháp Chàm đã tập trung các giải pháp nâng cao hiệu quả CTGN và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm, chất lượng đời sống người dân từng bước được nâng cao.

Đồng chí Trần Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thời gian qua, dịch COVID-19 kéo dài đã tác động không nhỏ đến đời sống nhân dân. Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư, nhiều người dân, người nghèo, lao động phải tạm ngừng việc, nghỉ việc, giãn việc làm,… để thực hiện quy định phòng, chống dịch. CTGN vì thế gặp nhiều khó khăn. Nhận định được tình hình, ngay sau khi tổng kết Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CTGN bền vững, giai đoạn 2016 – 2020, UBND thành phố đã tham mưu với Thành ủy tiếp tục ban hành Nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CTGN bền vững, giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở đó, xây dựng Kế hoạch tổng thể 5 năm, từng năm, với nhiều giải pháp cụ thể; quán triệt, triển khai đến các phòng, ban, tổ chức Mặt trận, đoàn thể và UBND 16 phường, xã; huy động nguồn lực, lồng ghép các chương trình, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, vận động sự tham gia của cộng đồng, cùng sự nỗ lực vượt khó vươn lên của chính những người nghèo.

Một góc TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Văn Nỷ

Để đưa nghị quyết đi vào thực tiễn, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, Nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với CTGN và đưa phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đi vào đời sống Nhân dân, nhất là nâng cao ý thức người nghèo tự giác vượt khó vươn lên thoát nghèo, hằng năm, UBND thành phố xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo đúng quy trình, đảm bảo công bằng, chính xác; xác định đúng nguyên nhân nghèo để làm cơ sở thực hiện các chính sách, chương trình dự án đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng.

Một trong những chính sách được thành phố quan tâm đẩy mạnh đó là hỗ trợ về vốn, giới thiệu, tạo việc làm, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh giúp người nghèo nâng cao thu nhập. Trong năm 2021, thông qua nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân trên 44,6 tỷ đồng cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo, vừa thoát nghèo vay để phát triển kinh tế. Ngoài ra, còn giải ngân hơn 8 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình cho vay vốn học sinh, sinh viên giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện cho con em đi học. UBND thành phố còn tổ chức các chương trình tư vấn giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động; tổ chức các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, huy động vốn từ các hội đoàn thể... để giải quyết việc làm cho lao động, trong đó có nhiều lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã hỗ trợ gần 54 tỷ đồng cho trên 25.500 trường hợp. Bên cạnh đó, đề nghị hỗ trợ và cứu trợ trên 47.300 kg gạo cho 842 hộ gia đình nghèo, động viên người dân nỗ lực vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Các chính sách y tế, giáo dục, nhà ở, hỗ trợ tiền điện; thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết... được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Năm 2021, 100% người thuộc hộ nghèo được cấp thẻ Bảo hiểm y tế, trên 98% người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ mua Bảo hiểm y tế. Với những giải pháp và việc làm thiết thực đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo, ổn định đời sống. Qua rà soát, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2021 là 1,51%, giảm 0,11%; tỷ lệ hộ cận nghèo là 3,61%, giảm 0,02% so với đầu năm; 100% hộ người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Cán bộ UBND phường Mỹ Bình hướng dẫn người dân làm thủ tục nhận hỗ trợ do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Đồng chí Trần Ngọc Quang, cho biết thêm: Tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm gây khó khăn cho đời sống Nhân dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, từ năm 2022, việc đánh giá hộ nghèo thực hiện theo Nghị định số 07/2021/NĐ/CP của Chính phủ về quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, với các tiêu chí nghèo nâng cao hơn, do đó CTGN đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, quyết liệt, chung tay hơn nữa của các cấp, các ngành và tầng lớp Nhân dân.

Để nâng cao hiệu quả CTGN, thời gian tới, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát động sâu rộng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chủ động huy động các nguồn lực nhà nước và xã hội để đầu tư thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu giảm nghèo. Đặc biệt thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận các chính sách ưu đãi của Nhà nước: vốn, giới thiệu việc làm để sản xuất, kinh doanh, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, vệ sinh, tiếp cận thông tin… góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ nghèo, cận nghèo, thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu giảm nghèo đã đề ra, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.