Nông dân chăm sóc nho cảnh phục vụ thị trường Tết

Để phục vụ nhu cầu chưng Tết của khách hàng, những ngày này nông dân tỉnh ta tất bật chăm sóc, tạo dáng cho các chậu nho cảnh, phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới.

Với nhiều ưu điểm độc, mới lạ, thế đứng vững chãi, có lá, chồi, quả xanh, quả chín đỏ, hội tụ đủ nét tứ quý cho một năm để biểu hiện cho sự an khang, thịnh vượng; mặt khác nho cảnh có thời gian chơi lâu hơn hai tháng, nếu chăm sóc tốt có thể đem trồng cây ăn trái, tạo bóng mát. Do vậy so với hoa đào, hoa mai...thì nho cảnh vẫn có một sức hút riêng. Có mặt tại vườn nho cảnh Sáu Lang, khu phố 2, phường Mỹ Hải (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) chúng tôi ghi nhận không khí hối hả của các nhân công đang khẩn trương tỉa lá, uốn cành hàng trăm chậu nho cảnh để kịp giao cho khách hàng.. Đang tỉ mỉ cắt tỉa những cành nho cảnh trong vườn, ông Nguyễn Thường Lang chủ vườn cho biết: Do ảnh hưởng dịch COVID-19, thị trường nho cảnh năm nay tuy không sôi động như mọi năm nhưng nhờ uy tín lâu năm trong nghề tôi vẫn giữ được lượng khách hàng ổn định. Chỉ trong chục ngày qua, tôi đã xuất 550 chậu nho cảnh cho khách ở các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay vườn vẫn đang còn trên 800 chậu đang giai đoạn trổ bông, một số chậu đã bắt đầu kết trái để kịp bán dịp Tết. Mặc dù nhu cầu tăng cao nhưng năm nay do thời tiết không thuận, mưa nhiều cộng với không khí lạnh tăng cường nên nho bị nấm lá, rụng bông, rụng lá và cây phát triển chậm hơn. Trước diễn biến thời tiết thất thường, tôi chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật như căng bạt che mưa, che gió, cắt cành muộn... đảm bảo môi trường thuận lợi nhất cho nho phát triển và kịp ra trái đúng khi tết đến, xuân về.

Ông Nguyễn Thường Lang ở khu phố 2, phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chăm sóc nho kiểng phục vụ Tết. Ảnh: Phan Bình

Tại Hợp tác xã (HTX) nho A8, Phước Thuận, Ninh Phước, các thành viên cũng đang hối hả, khẩn trương chăm chút cho những cây nho đang độ “xuân thì” chờ ngày nở hoa kết trái, phục vụ thị trường Tết. Anh Lê Ngọc Cường, thành viên HTX nho cảnh A8 chia sẻ: Hiện vườn có hơn 3.000 góc nho cảnh lớn nhỏ với đủ kiểu dáng cho người chơi lựa chọn. Ngoài các kiểu dáng nho cảnh như mọi năm, thì năm nay HTX nho A8 có thêm những chậu nho cảnh mini với giá bán phù hợp với nhu cầu người chơi trong thời dịch bệnh COVID-19. Từng chậu nho cảnh được sắp xếp ngay ngắn thành hàng với nhiều hình dáng như: tấm pin năng lượng mặt trời, dáng tròn, dáng trực…Ngoài ra, HTX nho A8 còn có cả những chậu Bonsai với các giống nho đỏ Red Cardinal, nho xanh NH-0148, nho NH01-152, nho kẹo 01-26... Tùy theo nhu cầu người chơi mỗi chậu nho cảnh có giá bán dao động từ 300 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng. Dù nho chỉ mới giai đoạn trổ bông nhưng HTX cũng đã nhận các đơn hàng từ các tỉnh thành như: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Khánh Hòa…Vừa qua, HTX đã xuất đi được 250 chậu nho cảnh cho thương lái để vận chuyển vào các tỉnh phía Nam.

Thành viên Hợp tác xã Nho A8 chăm sóc nho.

Theo dự đoán của các chủ vườn nho cảnh, năm nay ảnh hưởng thời tiết nên lượng nho cảnh xuất ra thị trường khan hiếm, chất lượng không đảm bảo so với mọi năm. Với tình trạng “cung không đủ cầu” dễ xuất hiện tình trạng đội giá, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn nên giá vận chuyển lại khá cao. Thường thì vào khoảng tuần đầu của tháng 12 âm lịch mới giai đoạn cao điểm các thương lái thu mua nho cảnh bán Tết, tuy nhiên nay mới đầu vụ đã có khách đặt hàng hứa hẹn một mùa xuân vui tươi, ấm áp và đủ đầy.