Tổ chức phương án dạy học trực tiếp khi học sinh trở lại trường

Căn cứ vào tình hình, diễn biến của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã xây dựng phương án tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 khi học sinh (HS) trở lại trường.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, căn cứ vào tình hình phân loại đánh giá, xác định lại cấp độ dịch bệnh theo từng địa bàn cấp phường, xã, thị trấn để quyết định việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục (CSGD) phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại từng địa bàn theo nguyên tắc khu vực nào kiểm soát được dịch thì chủ động cho HS trở lại trường học tập, đồng thời thực hiện các biện pháp an toàn trường học theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với CSGD mầm non; CSGD phổ thông; trung tâm ngoại ngữ, tin học; CSGD kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn tỉnh và xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng cấp độ dịch bệnh, cụ thể:

Đối với địa bàn được xác định ở cấp độ 1 (vùng xanh): Trường học tổ chức dạy học trực tiếp; củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Học sinh ứng dụng phần mềm zoom tham gia học trực tuyến. Ảnh: Văn Nỷ

Đối với địa bàn cấp độ 2 (vùng vàng): Các CSGD tổ chức dạy học trực tiếp đối với những HS đã tiêm vắc xin đủ 2 mũi sau 14 ngày. Các cấp học mầm non, tiểu học và lớp 6, tổ chức cho HS học cách nhật, bố trí lớp học giãn cách không quá 24 HS/lớp, kết hợp dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến.

Đối với địa bàn cấp độ 3 (vùng cam): Trường học chuyển đổi hình thức tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, trên truyền hình. Căn cứ vào điều kiện thực tế, các địa phương quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, khối lớp; tổ chức dạy học trực tiếp ưu tiên lớp 9 và lớp 12, đảm bảo giãn cách phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và các điều kiện an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Đối với địa bàn cấp độ 4 (vùng đỏ): Trường học chuyển sang dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình và giao bài tự học,...; đối với cấp học mầm non và tiểu học, giáo viên hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ, giúp đỡ HS học tập, vui chơi tại nhà theo các hình thức phù hợp; phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn HS sử dụng hiệu quả, an toàn các thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, học qua truyền hình; có phương án chuyển tài liệu học tập đến những HS còn thiếu thiết bị học tập trực tuyến, học qua truyền hình.

Các CSGD tiến hành rà soát các điều kiện để tổ chức cho HS tới lớp học trực tiếp đảm bảo an toàn; xây dựng kế hoạch giáo dục, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn dịch bệnh tại địa phương. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của CSGD phải tiêm đủ liều vắc xin theo quy định. Khi HS đến trường, bố trí giáo viên, nhân viên kiểm tra chặt chẽ người ra vào tại cổng trường, cha mẹ HS, người đưa HS đi học không vào trong khuôn viên nhà trường; thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, rà soát, bổ sung đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học, chú ý các yếu tố liên quan đến người khuyết tật. Đối với các trường học đang được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung, phục vụ công tác phòng, chống dịch,... cần nhanh chóng sửa chữa, hoàn thiện, khử khuẩn để sẵn sàng đón HS đi học trở lại; bổ sung cơ sở vật chất theo yêu cầu an toàn trường học trong tình hình mới.

Những cán bộ, giáo viên đang cư trú tại khu vực có cấp độ dịch cấp 4 nhưng đến công tác tại các CSGD có cấp độ 1, 2, 3 thì thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”. Đối với HS cư trú tại khu vực có cấp độ dịch cấp 4 nhưng trường học đang ở cấp độ dịch 1, 2, 3 và đang tổ chức dạy học trực tiếp thì nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến riêng cho những HS này, đồng thời có kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng bổ sung kiến thức khi các em trở lại trường. Các CSGD kịp thời phối hợp với các cơ sở y tế tại địa phương tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch bệnh cho HS theo hướng dẫn của Sở Y tế...