Người dân, doanh nghiệp phấn khởi thực hiện Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Trên cơ sở đánh giá cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, ngày 20-10-2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2013/QĐ-UBND Quy định tạm thời các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 1 (áp dụng từ ngày 20-10 đến hết ngày 11-11-2021). Quy định mới ra đời nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Phấn khởi nhất là các cá nhân, doanh nghiệp (DN) kinh doanh trong các lĩnh vực vận tải, ăn uống, giải trí và du lịch. Bởi khi dịch bệnh bùng phát, đây là nhóm ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất. Khi quy định mới được ban hành, những ngày qua, nhiều đơn vị ngay lập tức đã mở cửa đón khách trở lại và không quên chú ý tới các biện pháp phòng dịch. Chị Lê Thị Bích Duyên chủ quán cà phê MILANO trên đường Nguyễn Văn Nhu, phường Mỹ Bình cho biết: Chúng ta ưu tiên cho chống dịch để bảo vệ sức khỏe mọi người nhưng cũng cần phải duy trì sản xuất, kinh doanh. Tôi rất mừng vì tỉnh đã kịp thời đánh giá lại các cấp độ dịch theo từng địa bàn cụ thể với những phương án phòng dịch rõ ràng, dễ theo dõi, dễ thực hiện. Hiện tại, khu vực tôi kinh doanh ở cấp độ 2 nên chỉ được hoạt động 50% công suất trong cùng thời điểm. Để an toàn phòng dịch, chúng tôi chỉ sắp xếp 2 người/bàn, bố trí vách ngăn giữa các bàn. Đồng thời hướng dẫn khách hàng rửa tay xịt khuẩn và quét mã QR code.

Người dân vui mừng tắm biển trở lại nhưng không quên nhiệm vụ phòng dịch COVID-19.

Theo quy định mới, hoạt động tắm biển của người dân cũng được phép hoạt động trở lại với điều kiện trước 7 giờ sáng và không tập trung quá 5 người. Đón nhận tin vui này, trong các buổi sáng những ngày vừa qua, lượng người dân đến tắm biển khá đông. Anh Lê Hiếu ở phường Thanh Sơn cho biết: Hơn 3 tháng, giờ quay trở lại tắm biển thật sảng khoái. Ngày trước tôi thường rủ bạn đi cùng nhưng nay để đảm bảo an toàn, tôi chỉ đi một mình và không bắt chuyện với bất cứ ai.

Với cộng đồng doanh nghiệp, việc ban hành Quy định mới tại thời điểm này được đánh giá là rất kịp thời. Bởi đây là khoảng thời gian, nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu đang đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành các đơn hàng phục vụ mùa mua sắm cuối năm, tránh nguy cơ đối diện với đền bù hợp đồng do chậm đơn hàng.

Ông Võ Việt Chung, Giám đốc Công ty TNHH Thông Thuận cho biết: Với quy định mới, bãi bõ các thủ tục xin giấy đi đường, xét nghiệm, chúng tôi như được “cởi trói”. Công ty có nhiều công nhân tại rất nhiều địa phương nên sự thống nhất quy định trong di chuyển qua lại giữa các vùng giúp công nhân dễ dàng nắm bắt. Doanh nghiệp cũng vì thế mà đảm bảo được nguồn nhân lực phục vụ cho sản xuất. Thực tế, để bảo vệ sức khỏe của công nhân toàn nhà máy, công ty vẫn còn triển khai nhiều phương án nghiêm ngặt, đảm bảo ổn định sản xuất.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Thanh Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đánh giá cao sự kịp thời, linh hoạt trong việc ban hành quy định của tỉnh. Theo ông Hồng, tỉnh ta đang tiến gần tới mốc 80% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19. Cùng với đó, sau thời gian dài thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đa phần người dân đã hình thành thói quen tuân thủ 5K. Kết hợp 2 yếu tố này, việc ban hành quy định mới, thay đổi chiến lược phòng, chống dịch là hoàn toàn phù hợp. Đặc biệt, trong quy định mới, chính quyền đã mạnh dạn giao quyền chủ động và tự chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp và người dân. Điều này giúp cộng đồng doanh nghiệp dễ dàng đưa ra các phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp, đảm bảo hiệu quả.

Quy định mới được ban hành không chỉ đưa ra các phương án phòng, chống dịch mà còn cho phép sự hoạt động trở lại của nhiều ngành nghề kinh doanh dịch vụ, tùy theo từng cấp độ khác nhau. Bên cạnh sự phấn khởi, còn đó những nỗi lo khi mà nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ bên trong cũng như bên ngoài xâm nhập vào hiện vẫn còn rất lớn. Cùng với đó, một số cá nhân đang có tâm lý “xả hơi” sau thời gian dài thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu chuyển nhanh “vùng vàng”, “vùng cam” thành ‘vùng xanh”, đưa cuộc sống của Nhân dân trở về trạng thái bình thường mới, tập trung nhiệm vụ khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội.

Trước tình hình đó, ngày 22-10, tại văn bản số 5769/UBND-VXNV, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Nam tiếp tục có ý kiến chỉ đạo: Công an tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, theo nhiệm vụ được giao và lĩnh vực, địa bàn quản lý tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch đã công bố theo địa bàn. Đồng thời các địa phương chỉ đạo hệ thống chính trị tuyến xã, phường, thị trấn thường xuyên, liên tục kiểm tra, giám sát bảo đảm các hoạt động xã hội được nới lỏng phải tuân thủ nghiêm các quy định chung về phòng, chống dịch, kiên quyết xử lý các vi phạm, nhất là các trường hợp đến/về từ vùng nguy cơ nhưng không tự giác khai báo y tế; quyết tâm không để phát sinh ổ dịch mới và lây lan trong cộng đồng.