Bảo hiểm xã hội tự nguyện an tâm khi về già

Mang nhiều tính ưu việt, bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội, giúp người lao động tự do, người dân khu vực nông thôn... khi tham gia sẽ giảm bớt khó khăn, rủi ro lúc về già. Chính sách này cũng thể hiện sự tích cực, chủ động của người lao động về vấn đề tự an sinh cho bản thân, góp phần chia sẻ cộng đồng và phát triển xã hội.

Trước đây khi còn là cán bộ không chuyên trách UBND thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), ông Mai Bá Viễn, khu phố 5, thị trấn Phước Dân có thời gian đóng BHXH bắt buộc được 4 năm 7 tháng. Sau khi tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, ông không thanh toán chế độ BHXH một lần mà tiếp tục tham gia đóng BHXH tự nguyện, đến tháng 9-2021 đã đóng đủ 10 năm, ông tiếp tục đóng 1 lần cho 10 năm còn thiếu để có sổ hưu. Đến ngày 1-10-2021, ông đã nhận được quyết định hưởng chế độ hưu trí. Ông chia sẻ: Nhờ chính sách BHXH tự nguyện, hiện nay, đều đặn mỗi tháng, tôi được hưởng mức lương hưu hơn 1,5 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng ổn định, giúp tôi trang trải cuộc sống, chủ động về kinh tế, không phải phụ thuộc vào con cháu trong sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, tôi còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí nên rất yên tâm mỗi khi đau ốm.

Ông Mai Bá Viễn, thị trấn Phước Dân (bên trái) nhận quyết định hưởng chế độ hưu trí từ ngày 1-10-2021.

Để chính sách BHXH tự nguyện đến với nhiều người dân, BHXH tỉnh đã có nhiều giải pháp, chú trọng từ cơ sở nhằm nâng cao hơn chất lượng phục vụ và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, hướng đến BHXH toàn dân. Với mục tiêu mở rộng đối tượng tham gia, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; mở rộng, đào tạo, phát triển hệ thống đại lý thu BHXH đến tận phường, xã, giao chỉ tiêu đến từng đơn vị, cá nhân. Ngoài website, đơn vị thành lập Zalo Offical và Fanpage để đa dạng hình thức truyền thông. Đẩy mạnh tuyên truyền trực quan bằng tờ rơi, tờ gấp, trong điều kiện giãn cách xã hội không tổ chức hội nghị trực tiếp được, BHXH tỉnh đã linh hoạt tổ chức hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện bằng hình thức trực tuyến qua Google Meet, chia thành các nhóm nhỏ để đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động... Mọi thủ tục hành chính đều được đơn giản hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, đa dạng các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu tiền đóng, chuyển tiền đóng vào quỹ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH tự nguyện. Để khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện, từ ngày 1-1-2018, Nhà nước có chính sách hỗ trợ mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện hằng tháng bằng mức chuẩn ngheo khu vực nông thôn, cụ thể: Hỗ trợ 30% đối với người thuộc hộ nghèo; 25% đối với người thuộc hộ cận nghèo; 10% đối với các đối tượng khác. Đặc biệt, BHXH tự nguyện có phương thức đóng rất linh hoạt, mức phí phù hợp với khả năng đóng và nguyện vọng thụ hưởng sau này. Khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng chế độ hưu trí khi đủ điều kiện hưởng; được cấp thẻ bảo hiểm y tế trong suốt thời gian hưởng lương hưu. Lương hưu được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng; thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng và chế độ tử tuất khi người tham gia qua đời, không để lại rủi ro, khó khăn tài chính cho người ở lại.

Ông Mạc Thanh Giang, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người dân bị giảm thu nhập, mất việc làm, gây khó khăn trong quá trình vận động tham gia BHXH tự nguyện, đồng thời có nhiều đối tượng tạm dừng, bảo lưu quá trình tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến tháng 9, toàn tỉnh có 6.623 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 56,4% kế hoạch năm 2021 (giảm 517 người so với cùng kỳ năm 2020). Để BHXH tự nguyện thật sự đi vào cuộc sống, thu hút đông đảo người dân và người lao động tham gia, tăng tỷ lệ bao phủ BHXH theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, hội, đoàn thể, BHXH các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến người dân bằng nhiều hình thức phù hợp, đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Xây dựng kế hoạch, lựa chọn những người có tiềm năng, có mức thu nhập ổn định, cán bộ không chuyên trách cấp thôn, tổ dân phố, hội viên các hội, đoàn thể... để tư vấn, vận động và hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Tiếp tục phối hợp với đại lý thu chia theo từng nhóm nhỏ đến tận nhà, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, giúp người dân hiểu về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia. Cùng với đó, tổ chức phát động phong trào thi đua toàn đơn vị tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021.