Cùng con vượt khó học trực tuyến

Giải pháp học trực tuyến được xem là lựa chọn tốt nhất nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Với tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, năm học 2021-2022, học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh học tại nhà theo hình thức trực tuyến. Bên cạnh nỗ lực khắc phục khó khăn của ngành Giáo dục và chính quyền địa phương, sự đồng hành của phụ huynh là điều kiện tiên quyết để việc học trực tuyến được an toàn, hiệu quả, nhất là đối với học sinh bậc tiểu học.

Chị Phan Thị Sương đồng hành cùng con trong các buổi học trực tuyến.

Đây là năm học đáng nhớ với mẹ con chị Phan Thị Sương, ở phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm). Xác định bố mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc học tập của con nên vợ chồng chị đã thay phiên nhau sắp xếp thời gian để cùng con học trực tuyến, dạy con cách đánh vần, viết chữ. Chị Sương chia sẻ: Cháu vào lớp 1 còn rất bỡ ngỡ vì môi trường hoàn toàn mới nên bố mẹ phải ở bên cạnh, theo sát, hướng dẫn từng môn học, kể cả việc chuẩn bị sách vở cho con. Ban đầu, tôi rất băn khoăn rằng hình thức học trực tuyến có phù hợp với học sinh lớp 1 hay không khi mà để các cháu tập trung vào bài học là cả một vấn đề. Nhưng qua một tuần học đầu tiên, cháu rất hào hứng. Tuy học qua màn hình nhưng cô giáo dạy tỉ mỉ từng nét chữ, lại có những trò chơi, văn nghệ xen kẽ nên cháu rất thoải mái, tiếp thu khá tốt. Cô giáo cũng trao đổi nếu ba mẹ gặp khó khăn gì thì cứ trao đổi bất cứ lúc nào để cô hướng dẫn. Cô giáo cũng sẽ sát sao việc học và trao đổi với phụ huynh cuối mỗi buổi học nên tôi rất yên tâm.

Cùng con nắn nót những nét chữ đầu đời, giúp con kết nối máy tính, vào phần mềm học, nhiều ông bố, bà mẹ đang đồng hành với con, bước những bước đầu tiên vô cùng quan trọng trên hành trình học tập. Chị Nguyễn Phương Nhi, một phụ huynh ở phường Tấn Tài, cho biết: Kiến thức bậc tiểu học không phức tạp nhưng cần sự kiên trì, tỉ mẫn, đặc biệt là phải chuẩn bị chu đáo máy móc, công nghệ để việc học được thông suốt, trôi chảy. Học trực tuyến tại nhà, bố mẹ trở thành giáo viên “bất đắc dĩ” của con, nhưng đây cũng là khoảng thời gian vô cùng ý nghĩa, vui vẻ đối với gia đình, giúp bố mẹ gần gũi, hiểu con cái hơn. Các con cũng cảm thấy vui vì được bố mẹ đồng hành trong việc học tập.

Anh Trần Ngọc Dũng, phụ huynh ở phường Đài Sơn chia sẻ: Tôi nghĩ chúng ta nên lạc quan, cố gắng, thay vì quá lo lắng khi các con học trực tuyến. Bản thân bố mẹ lạc quan thì sẽ truyền niềm vui, sự hứng khởi cho các con. Sẽ không quá khó nếu phụ huynh học sinh đồng hành cùng nhà trường và các thầy, cô giáo tạo tâm thế vững vàng cho các con, giúp các con vượt qua khó khăn để có một năm học hiệu quả.

Phía bên kia màn hình máy tính là nỗ lực của thầy, cô giáo, còn trong mỗi ngôi nhà, bên cạnh các em là cha, mẹ chưa được đào tạo sư phạm vẫn kiên trì cùng con làm bài tập.