Kết nối những tấm lòng thiện nguyện trong chống dịch COVID-19

Sau đợt đón 194 công dân Ninh Thuận có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh nhà, theo giới thiệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chúng tôi đến tìm hiểu hoạt động phục vụ ăn uống cho bà con tại “Bếp ăn 0 đồng” của nhóm “Nhà giáo và những người bạn” (NG&NNB). Anh Ngô Sỹ Long, giáo viên Trường THCS-THPT Trần Hưng Đạo (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), Trưởng nhóm, cho biết: Ngay trong buổi chiều đầu tiên (22-9), bếp ăn của nhóm đã cung cấp 200 suất ăn cho các công dân tại các điểm cách ly y tế tập trung.

“Bếp ăn 0 đồng” phục vụ các công dân từ TP. Hồ Chí Minh về đặt tại Nhà hàng Phong Ký, phường Kinh Dinh, được chủ nhà hàng là cô Mai Thị Ngọc Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn hỗ trợ bếp nấu ăn và vật dụng. Tham gia nấu bếp có 13 thầy, cô giáo và người dân gần đó. Trong ngày kế tiếp (23-9), bếp cung cấp 320 suất ăn sáng, 370 suất ăn chiều, ngoài phục vụ cho các công dân được đón về, còn phục vụ một số đơn vị khác. Chị Đinh Thị Sơn Thái, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, người đang đồng hành với bếp ăn của nhóm NG&NNB cho biết mỗi ngày 2 buổi, mỗi buổi bếp cung cấp 130 suất ăn (105 suất người lớn và 25 suất trẻ em) cho khu cách ly tại Trường Mầm non Hoa Sen; 30 suất ăn cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh; 140 suất ăn cho khu cách ly xã Phước Hải (Ninh Phước); 83 suất ăn cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; 10-18 suất ăn cho chốt phong tỏa phường Đài Sơn và 3 suất ăn cho mẹ con người bán vé số gần đó có hoàn cảnh khó khăn. Khi cơm nấu xong, cứ vào 10 giờ 30 sáng và 16 giờ chiều, các đơn vị cử người tới nhận.

Các tình nguyện viên nhóm “Nhà giáo và những người bạn” chuẩn bị các suất ăn phục vụ các khu cách ly, chốt phong tỏa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không phải bây giờ mà thực ra ngay từ đầu tháng 8, “Bếp ăn 0 đồng” của nhóm NG&NNB đã bắt đầu “đỏ lửa” tại các trường mầm non trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, hằng ngày nấu trung bình 1.000 suất, cao nhất có ngày 1.700 suất, cung cấp cho các khu cách ly ở huyện Ninh Hải, Ninh Phước, bệnh viện có bệnh nhân điều trị COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và người lang thang cơ nhỡ. Để có nguồn kinh phí thực hiện và các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 9, nhóm NG&NNB kêu gọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp tổng tiền mặt 300 triệu đồng, nếu tính cả vật chất đóng góp, quy ra tiền là trên 1 tỷ đồng. Tại bếp Nhà hàng Phong Ký, cứ mỗi chiều là có nhiều người dân chở rau, củ, quả đến hỗ trợ bếp. Chị Nguyễn Thị Phương Liên, khu phố 2, phường Văn Hải, người thường xuyên vận động, thu gom và chở rau đến đây chia sẻ, đa số người ủng hộ là phật tử của các chùa như Trùng Lâm (Ninh Hải), Tịnh xá Ngọc Hải (phường Văn Hải) và người dân ở Ninh Phước.

Theo anh Ngô Sỹ Long, trước đó hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về tinh thần “tương thân, tương ái” giúp đỡ đồng bào đang gặp khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và tỉnh nhà, nhóm NG&NNB đã phát động kêu gọi bà con trong tỉnh đóng góp và đã vận chuyển thực phẩm, quà vào TP. Hồ Chí Minh. Qua sự kết nối của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, không chỉ nhóm NG&NNB, còn có các tổ chức thiện nguyện như: Nhóm thiện nguyện PUN Ninh Thuận, Nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi tham gia. Riêng trong đợt đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh về vừa rồi, nhóm PUN hỗ trợ xe đưa người tiêm 2 mũi về các huyện, thành phố; nhóm Hương Từ Bi tổ chức Trung thu, phát 54 suất quà cho các cháu ở khu cách ly Trường Mầm non Hoa Sen và hỗ trợ 4 trường hợp công dân từ TP. Hồ Chí Minh về có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi người 1 triệu đồng). Bà Nguyễn Thị Phụng, quê xã Phước Sơn (Ninh Phước), hoàn cảnh neo đơn, khó khăn, đi bán vé số ở nhà trọ tại TP. Thủ Đức hiện đang cách ly tại Trường Mầm non Hoa Sen xúc động: Tôi đã nhận được 1,1 triệu đồng từ nhóm thiện nguyện, tôi và mọi người ở đây luôn cảm kích sự giúp đỡ, chăm sóc của chính quyền và các tổ chức từ thiện, ơn nghĩa này chúng tôi tạc dạ ghi lòng.

“Bếp ăn 0 đồng” của nhóm “Nhà giáo và những người bạn” chuẩn bị suất ăn phục vụ người dân trong các khu cách ly. Ảnh: P.B

Theo đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong đợt kết nối cá nhân, tổ chức lần này, cơ quan đã tiếp nhận được rất nhiều sự ủng hộ chân tình. Nhiều người dân biết đến hoạt động của nhóm NG&NNB đã gửi tiền, thực phẩm ủng hộ như chị Nguyễn Thị Kiều Chinh đóng góp 5 triệu đồng, vợ một cán bộ tỉnh đóng góp 5 triệu đồng. Chị Châu, là dân Ninh Thuận sinh sống, làm ăn ở TP. Hồ Chí Minh đóng góp 1 tấn thịt gà và 3.000 quả trứng, tổng giá trị 45 triệu đồng. Từ hoạt động sẻ chia của “Bếp ăn 0 đồng” và các tổ chức thiện nguyện khác, đã tạo ra sự lan tỏa về tình người trong hoạn nạn. Ghi nhận các hoạt động trên, theo đề nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ngày 25-9, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho các Nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi, PUN, NG&NNB và 3 tập thể khác có thành tích đóng góp hỗ trợ kinh phí, vật chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.