Xã Phước Hà:

Làm tốt công tác tuyên truyền bầu cử

(NTO) Xã miền núi Phước Hà (Thuận Nam) là một xã vùng núi, trên 95% dân số là dân tộc Ra glai, đời sống của bà con còn rất khó khăn, dân trí còn nhiều hạn chế. Để ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra thành công tốt đẹp, bên cạnh công tác tổ chức, chuẩn bị nhân sự, xã Phước Hà đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền bầu cử đến bà con nhân dân.

Đồng chí Tạ Yên Phố, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hà cho biết: “Do đây là lần đầu tiên cả nước tiến hành bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trong cùng một ngày, nên ngay sau khi tiếp nhận kế hoạch của cấp trên về công tác bầu cử, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, kỹ lưỡng, điều động tất cả các đoàn thể, cán bộ trong xã tham gia tuyên truyền bầu cử cho bà con nhân dân ở địa phương”. Việc tuyên truyền bầu cử của xã được chia thành nhiều đợt, phù hợp với từng giai đoạn trong quá trình tiến hành tổ chức bầu cử, phát trên loa phát thanh tại các thôn mỗi ngày 2 lần, buổi sáng vào lúc 5 đến 6 giờ, buổi chiều, từ 6 đến 7 giờ tối. Đồng chí Tà Thía Banh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Sở dĩ chúng tôi chọn hai thời điểm này là vì đây là các thời điểm bà con đều có mặt đầy đủ ở nhà, còn ban ngày bà con mình đi nương, đi rẫy cả. Để phục vụ tuyên tuyền bầu cử, vừa qua, các thôn còn đầu tư trang bị hệ thống loa, amply mới. Phòng VH-TT huyện Thuận Nam hỗ trợ các thôn trang bị hệ thống dây, đĩa CD về nội dung bầu cử…Cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, chất lượng âm thanh tốt tạo điều kiện thuận lợi cho anh chị em làm công tác tuyên truyền, mà bà con mình nghe cũng rõ ràng, nên càng quan tâm chú ý lắng nghe hơn.

Ngoài việc tuyên truyền qua loa phát thanh, trong suốt thời gian qua, các tổ chức như: Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên cho đến các thôn đều tăng cường tổ chức họp dân, hội viên, đoàn viên nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử, vận động nhân dân thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ cử tri. Công tác giữ gìn an ninh trật tự trong thời gian trước, trong và sau bầu cử cũng được chính quyền xã hết sức quan tâm. Theo anh Ô Rai Xuất, công an xã Phước Hà thì suốt thời gian qua, đội ngũ công an xã cùng với lực lượng dân phòng cắm chốt trực tại các thôn 24/24 để giữ an ninh trật tự cho những ngày bầu cử. Ngoài ra, hằng đêm, cùng với các anh, các chị trong Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên…thay phiên nhau đến từng nhà dân vừa tuyên truyền, giải thích về công tác bầu cử, vừa vận động bà con mình chấp hành tốt pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự. Chị Tà Yên Thị Phiên, ở thôn Là A, vui vẻ cho biết: “Đây là lần đầu tiên mình được tham gia bầu cử, được các chị trong Hội phụ nữ, cán bộ xã tuyên truyền, giải thích, mình ý thức được tầm quan trọng của việc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, quyền, nghĩa vụ của một cử tri. Để góp phần cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, bà con ở đây tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường xung quanh nơi cư trú và các điểm công cộng do chính quyền xã phát động. Sáng nào các thành viên trong gia đình cũng dậy sớm nghe nội dung bầu cử phát trên loa phát thanh. Mình rất háo hức đến ngày thực hiện quyền công dân của mình”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, tinh thần trách nhiệm cao, các bước bầu cử đại biểu HĐND xã Phước Hà đến nay được thực hiện đúng tiến độ, đúng luật, bảo đảm công khai, dân chủ. Sau hội nghị hiệp thương lần 3, toàn xã thống nhất giới thiệu 35 ứng cử viên để cử tri bầu chọn 25 bầu vào đại biểu vào HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2016. Trong đó tỷ lệ nữ chiếm 20%, ngoài Đảng chiếm 28,57%, lực lượng trẻ chiếm 45,71%, dân tộc thiểu số chiếm 100%. Toàn thôn có 1.707 cử tri bỏ phiếu tại 5 tổ bầu cử. Những ngày này, Phước Hà như được khoác lên chiếc áo mới. Những con đường vào các thôn được vệ sinh sạch sẽ. Tại trung tâm xã, các địa điểm công cộng đều được trang trí cờ, pa-nô, áp-phích, khẩu hiệu tuyên truyền cho công tác bầu cử. Trên gương mặt của những người dân, chúng tôi nhận thấy được sự háo hức, phấn khởi mong đợi đến ngày được cầm lá phiếu bầu cử, để chọn ra những người đủ đức, đủ tài thực hiện nguyện vọng, mong muốn của mình.