Giải pháp phát triển đảng viên mới ở Đảng bộ huyện Ninh Hải

(NTO) Từ năm 2009, Đảng bộ huyện Ninh Hải đã chính thức xóa tình trạng “trắng” đảng viên (ĐV) ở các thôn, khu phố và đơn vị, trường học. Điều này không chỉ giúp tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng cơ sở, mà còn góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến tích cực cho công tác xây dựng Đảng của toàn Đảng bộ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Hải cho biết: “ Đó là nhờ toàn Đảng bộ đã làm tốt công tác kết nạp ĐV mới theo hướng bảo đảm chất lượng và không chạy theo số lượng”.

Phát triển các công trình cấp nước sạch cho nhân dân vùng nông thôn luôn được
Đảng bộ huyện Ninh Hải chú trọng. Trong ảnh: Công trình cấp nước sạch ở
thôn An Hòa, Thành Sơn, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải mới được hoàn thành
với công suất 711,5m3 ngày đêm. Ảnh: Văn Miên

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ bài học kinh nghiệm làm tốt công tác phát triển ĐV mới trước đây, trong năm qua, dù phải tập trung chỉ đạo đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp huyện nhiệm kỳ 2011-2015 nhưng Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Hải rất chú trọng đến chỉ tiêu kết nạp ĐV mới cho các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Kết quả năm 2010, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 92 ĐV, vượt 2,22% kế hoạch của huyện ủy và vượt 41,54% chỉ tiêu tỉnh giao, đặc biệt có 7 TCCSĐ kết nạp ĐV mới vượt chỉ tiêu được giao. Thực hiện công tác phát triển Đảng năm nay, Ninh Hải được tỉnh giao chỉ tiêu kết nạp 90 ĐV mới, tức tăng gần 30% chỉ tiêu năm 2010, riêng toàn Đảng bộ huyện phấn đấu kết nạp 100 ĐV mới. Tuy nhiên chỉ tính từ đầu năm đến cuối tháng 4, toàn Đảng bộ huyện Ninh Hải đã kết nạp được 47 ĐV mới, đạt trên 52% chỉ tiêu cả năm tỉnh giao và đạt 47% chỉ tiêu của nghị quyết huyện ủy đề ra.

Trong tháng 5, căn cứ vào số hồ sơ đủ tiêu chuẩn đã xét duyệt, Đảng bộ dự kiến sẽ kết nạp thêm 14 ĐV. Đây là số lượng ĐV phát triển nhiều nhất so với cùng kỳ các năm từ trước đến nay. Đáng chú ý không chỉ tăng về số lượng mà kể cả tăng về chất lượng và cơ cấu thành phần ĐV kết nạp mới. Theo đồng chí Tu Thị Hải, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Hải, đội ngũ ĐV mới có 18 người độ tuổi trẻ (dưới 30 tuổi), gần 100% ĐV mới có trình độ học vấn tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có 23 người có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học. Hầu hết các ĐV mới đều phát huy vai trò tiền phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, là yếu tố quan trọng làm tăng sinh lực mới cho toàn Đảng bộ huyện Ninh Hải.

Tuy nhiên, để phát triển ĐV mới, một trong những nhân tố có tính chất quyết định là công tác tạo nguồn. Nhận thức rõ điều này, thông qua các phong trào hành động của quần chúng, nhất là qua triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp ủy cơ sở đã phân công cho các chi bộ, ĐV, các tổ chức đoàn thể tích cực xây dựng nguồn đối tượng quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp. Theo đồng chí Nguyễn Thành Tâm, cùng với việc quan tâm mở lớp cảm tình Đảng cho quần chúng ưu tú từ cơ sở giới thiệu, Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Hải đã tham mưu Ban Thường vụ huyện ủy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt.

Trước hết, dựa trên nguồn đối tượng của các chi, đảng bộ (chú trọng ở các xã, thị trấn), huyện ủy giao chỉ tiêu kết nạp ĐV cụ thể, tùy theo yêu cầu thực tế, các TCCSĐ sẽ tập trung phát triển ĐV trong lực lượng dân quân, cán bộ (CB) thôn, khu phố, thanh niên trên địa bàn dân cư hoặc các vị trí trọng yếu trong hệ thống chính trị. Ban Tổ chức Huyện ủy có trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng quý và sẽ có văn bản chỉ đạo để thúc đẩy phát triển ĐV; mặt khác sẽ hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình kết nạp ĐV để hạn chế những sai sót và bảo đảm chất lượng khi xây dựng hồ sơ các đối tượng. Có thể nói, các giải pháp trên đã tác động mạnh đến công tác tạo nguồn, giúp các TCCSĐ có điều kiện thuận lợi đẩy mạnh công tác kết nạp ĐV mới.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Ninh Hải đã từng bước nâng tỷ lệ ĐV trong lực lượng Dân quân tự vệ, ở địa bàn dân cư, trong cán bộ thôn, khu phố và giảm hẳn tình trạng chi bộ sinh hoạt ghép. Thiết nghĩ, với giải pháp và kinh nghiệm chỉ đạo, Đảng bộ huyện Ninh Hải có khả năng sẽ hoàn thành chỉ tiêu kết nạp ĐV mới sớm nhất ở tỉnh ta, tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy công tác xây dựng TCCSĐ đạt hiệu quả hơn. Với những thông tin ghi nhận được, chúng tôi tin rằng, Đảng bộ sẽ đạt mục tiêu đến cuối năm nay phấn đấu có 80% trở lên TCCSĐ trong sạch-vững mạnh, trong đó có 60% trở lên là TCCSĐ thuộc khối xã, thị trấn.