Hội Phụ nữ Phước Dân

Nhiều mô hình, giải pháp giúp phụ nữ thoát nghèo

Thời gian qua, hưởng ứng phong trào thi đua: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, Hội Phụ nữ thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước đã có nhiều chương trình, giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Hội Phụ nữ thị trấn Phước Dân hiện có trên 3.200 hội viên sinh hoạt ở 15 chi hội. Những năm qua, bằng việc làm và hành động cụ thể, Hội đã tích cực vận động hội viên (HV) thực hiện tốt 6 chương trình trọng tâm của Hội. Nhằm giúp HV có kiến thức về khoa học-kỹ thuật để ứng dụng vào phát triển kinh tế hộ, hằng năm Hội đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư, Trường Trung cấp Nghề tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ việc làm Nông dân tỉnh và Sở Công Thương tổ chức mở 15 lớp dạy nghề: nấu ăn, kết cườm, dệt thổ cẩm, may công nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt cho trên 541 lượt HV tham gia. Qua các lớp tập huấn, 100% phụ nữ sau khi tham gia lớp học đều được tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống.

Để giúp HV có vốn kinh doanh và đầu tư mô hình kinh tế hộ, Hội đã thực hiện chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện thành lập 45 tổ vay vốn gồm 2.517 hộ, với tổng dư nợ là 21,88 tỷ đồng. Hầu hết các hộ vay đều đúng đối tượng và sử dụng đúng mục đích, nhiều hộ thoát nghèo bền vững. một số hộ làm ăn có hiệu quả và đời sống gia đình khá giả như các chị: Trần Thị Vương, Nguyễn Thị Vân, Võ Thị Duyên… Hội đã giao cho các tổ trưởng tham gia tổ tín chấp vay vốn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay và kịp thời nhắc nhở, đôn đốc khi đến kỳ hạn nên không có trường hợp nào sử dụng sai mục đích, góp phần tạo uy tín với các ngân hàng.

Nhằm phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” trong các tầng lớp phụ nữ, Hội đã xây dựng và thành lập các tổ, nhóm phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, sửa chữa nhà … gồm 172 thành viên với số tiền 142,8 triệu đồng. Hoạt động Hội đã mang lại hiệu quả thiết thực, hàng trăm hộ gia đình đã được giúp đỡ, “tình làng, nghĩa xóm” được thắt chặt.

Hội cũng đã thành lập 15 tổ tình thương, đến nay xây dựng nguồn quỹ hội trên 135 triệu đồng. Trong đó, chi hội có nguồn quỹ cao nhất là 15 triệu đồng và thấp nhất 2 triệu đồng. Nguồn quỹ này góp phần khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai, hoạn nạn, đau ốm, … cho các hội viên nghèo, khó khăn, tạo niềm tin cho hội viên đối với tổ chức Hội.

Từ chỗ ổn định về kinh tế, chị em càng có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, nâng cao mức hưởng thụ về đời sống vật chất và tinh thần. Hội đã thành lập nhiều mô hình, CLB với các nội dung bổ ích như: CLB không sinh con thứ ba; gia đình “5 không, 3 sạch”; “nuôi con khỏe, dạy con ngoan”;…Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về DS-KHHGĐ; Luật Bình đẳng giới; tham gia các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ và trẻ em; phòng, chống trẻ em suy dinh dưỡng; chương trình uống Vitamin A;... có tác dụng rất lớn trong việc phát huy ý thức tự giác của hội viên.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Phước Dân cho biết: Để Hội ngày càng vững mạnh, chúng tôi luôn bám sát vào Nghị quyết của Hội cấp trên và Đảng ủy, chính quyền địa phương trong việc đề ra mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động cho hàng tháng, hàng quý. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục phát huy vai trò định hướng và là cầu nối để hỗ trợ hiệu quả cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, xóa nghèo, vươn lên làm giàu.