Tăng cường đối thoại, giải quyết những vấn đề bức xúc trong Nhân dân

Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) được UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội và ổn định tình hình chính trị tại địa phương.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2021, cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 2.783 lượt với 1.311 lượt người và 12 lượt đoàn đông người/106 lượt người đến KNTC, phản ánh, kiến nghị. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị tiếp công dân các cấp đã phân loại và xử lý 2.283 đơn KNTC, trong đó 2.072 số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý. Cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 238/333 đơn, vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền đạt 71,5%... Hầu hết nội dung công dân đến KNTC, phản ánh, kiến nghị chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực đất đai, như: Tranh chấp đất đai trong nội bộ Nhân dân; KNTC việc cấp, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; KNTC việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Các đơn thư KNTC kiến nghị, phản ánh của công dân, cử tri được các cơ quan tiếp nhận, phân loại, thụ lý, hướng dẫn, xử lý đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật; hầu hết các vụ việc KNTC, kiến nghị của cử tri được người có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đảm bảo khách quan, đúng pháp luật, thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Từ kết quả trên cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC đã có những chuyển biến tích cực, đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành để kịp thời xem xét, giải quyết KN, TC trong thời gian sớm nhất, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người. Từ đó, số lượng đơn thư tồn đọng giảm, các vụ việc KNTC được xử lý, giải quyết đúng quy định của pháp luật góp phần bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội và ổn định tình hình chính trị tại địa phương.

Trong những tháng cuối năm, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tiếp tục duy trì thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết... của trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh và chương trình, kế hoạch chuyên đề của UBND tỉnh về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC và công tác phối hợp trong giải quyết KNTC; kịp thời vận động, giải thích cho người dân về chủ trương, chính sách pháp luật, nhất là chính sách về thu hồi, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời hướng dẫn người dân khiếu nại đúng quy định của pháp luật. Nâng cao chất lượng, hiệu quả và tăng cường xử lý đơn thư, kiến nghị của cử tri và thông tin kịp thời kết quả giải quyết cho công dân. Tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC, nhất là các vụ việc còn tồn đọng, đảm bảo trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết theo đúng quy định; tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật. Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tiếp công dân, giải quyết KNTC gắn với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu giải quyết đạt tỷ lệ từ 90%/năm trở lên đối với các vụ việc mới phát sinh; giải quyết cơ bản số vụ việc tồn đọng, kéo dài đã kiểm tra, rà soát để dứt điểm theo hướng dẫn và quy trình thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ quan được giao nhiệm vụ xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp Nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra.